+Aa-
    Zalo

    Nhận 320 triệu đồng để "chạy án", cựu cán bộ Công an TP.HCM lĩnh 6 năm tù

    ĐS&PL Khi còn là cán bộ Công an TP.HCM, bị cáo Phạm Quang Tiến đã cầm 320 triệu đồng để "chạy án”.

    Ngày 19/4, TAND TP.HCM phạt Phạm Quang Tiến (56 tuổi) 6 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bị cáo Trần Thị Diệu Trang (52 tuổi) bị phạt 4 năm 6 tháng tù về tội Môi giới hối lộ. Ngoài ra, tòa phạt bị cáo Nguyễn Vũ Thanh Thủy (48 tuổi) và Nguyễn Long (41 tuổi) cùng mức án 3 năm tù treo về tội Đưa hối lộ liên quan vụ đưa 320 triệu đồng để "chạy án".

    Theo cáo trạng, năm 2018, Nguyễn Duy (33 tuổi) bị Công an quận Tân Phú truy bắt do liên quan đến vụ trộm, nên nhờ mẹ nuôi Trần Thị Diệu Trang tìm người lo thoát tội.

    Bà Trang nhờ Phạm Quang Tiến (bạn của em gái, cán bộ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.HCM) nhờ giúp đỡ. Tiến đồng ý, báo giá hơn 300 triệu đồng.

    nhan 320 trieu dong de chay an cuu can bo cong an tphcm linh 6 nam tu
    Bị cáo Phạm Quang Tiến (ngoài cùng bên trái) và các bị cáo khác tại tòa. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

    Tháng 11/2018, Thủy, Long (chị và anh của Duy) hai lần đến khách sạn của bà Trang tại quận Bình Tân đưa tổng cộng 320 triệu đồng. Bà Trang gói tiền vào tờ báo đưa cho Long, cùng đến quán cà phê tại quận 10 gặp Tiến. Long trực tiếp nhờ Tiến giúp Duy và đưa gói tiền cho cán bộ công an. Tuy nhiên, hơn một tuần sau Nguyễn Duy vẫn bị bắt, nên Thủy và Long tố cáo hành vi của Tiến.

    Quá trình điều tra, Tiến khai, lúc đầu đã từ chối bà Trang nhưng người này năn nỉ quá nên đã trao đổi với một cán bộ VKSND TP.HCM nhờ giúp. Tiến cầm tiền đến giao cho kiểm sát viên ở vườn hoa bên hông trụ sở cơ quan ông này. Để làm bằng chứng, Tiến đã gọi điện thoại cho ông này nói về việc nhận và giao tiền đồng thời ghi âm toàn bộ cuộc gọi.

    Kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an xác định, "mẫu tiếng nói ghi âm chất lượng kém, không đủ điều kiện để tiến hành giám định". Tiến cũng không cung cấp được chứng cứ, tài liệu nào khác, trong khi kiểm sát viên không thừa nhận việc nhận tiền, nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý người này.

    Hồi tháng 12/2020 TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần một đã tuyên phạt Tiến 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trang 4 năm 6 tháng tù về tội Môi giới hối lộ, Thủy và Long bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội Đưa hối lộ.

    Sau đó, bản án này bị Tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ để điều tra lại. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ban đầu.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-320-trieu-dong-de-chay-an-cuu-can-bo-cong-an-tphcm-linh-6-nam-tu-a534677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan