+Aa-
    Zalo

    Nhận 7,2 tỷ bồi thường, con trai ông Chấn sẽ đưa cha mẹ đi du lịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Sau khi nhận được tiền bồi thường và trả hết nợ nần, tôi mong muốn sẽ tổ chức cho cha mẹ một chuyến đi du lịch để ông bà được khuây khỏa

    (ĐSPL) - “Sau khi nhận được tiền bồi thường và trả hết nợ nần, tôi mong muốn sẽ tổ chức cho cha mẹ một chuyến đi du lịch để ông bà được khuây khỏa”, con trai ruột ông Chấn cho biết.
    [mecloud]d4UhPDgChF[/mecloud]
    Như tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đưa, chiều 5/6, tại diễn đàn Quốc hội, nói về vấn đề bồi thường vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang), Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết, ông Chấn đã đồng ý với mức bồi thường 7,2 tỷ đồng. TAND Tối cao đang làm các thủ tục để bồi thường khoản tiền trên cho ông Chấn.
    Ngày 6/6, chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Nguyễn Thanh Chấn - người ngồi tù oan 10 năm vì bản án giết người năm 2003 cho biết, gia đình chưa rõ khi nào sẽ nhận được số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng.

    Ông Nguyễn Thanh Chấn trở về nhà sau 10 năm tù oan.

    Chia sẻ về dự định sử dụng số tiền được bồi thường, bà Chiến cho biết, trước tiên gia đình bà Chiến sẽ dùng để trả nợ:“Trong thời gian đi kêu oan cho ông Chấn, gia đình tôi đã vay mượn rất nhiều tiền. Trong đó, tôi có nhờ bác Thân Ngọc Hoạt là anh em cọc chèo với ông Chấn cắm 3 sổ đỏ của bác ấy để lấy tiền chi phí đi kêu oan cho ông Chấn. Nhờ các con mà bác Hoạt đã lấy lại được sổ, nhưng gia đình tôi vẫn nợ gia đình bác Hoạt số tiền bác ấy đã cầm cố sổ để vay. Nay nếu được bồi thường, gia đình tôi sẽ trả cho bác ấy”.
    Ngoài việc trả nợ, bà Chiến cũng dự định sẽ lấy một phần số tiền bồi thường để chữa bệnh cho hai vợ chồng và tu sửa căn nhà lụp xụp.
    “Đợt này ông Chấn cũng tiều tụy, không chịu ăn mấy. Hai vợ chồng dự định có tiền bồi thường sẽ đi chữa bệnh cho lành lặn, khỏe lại”, bà Chiến tâm sự.
    Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Phí Quyết – con trai ông Chấn cho biết: “Nhận được khoản tiền bồi thường, cha mẹ tôi sẽ dùng phần lớn số tiền đó đi trả nợ. Vì trong thời gian kêu oan cho cha, chúng tôi đã phải vay mượn rất nhiều.”
    Anh Quyết chia sẻ thêm: “Sau khi nhận được tiền bồi thường và trả hết nợ nần, tôi mong sẽ tổ chức cho cha mẹ một chuyến đi du lịch để ông bà được khuây khỏa. Hơn mười năm qua mẹ tôi chưa bao giờ được nở nụ cười, bây giờ là lúc cha mẹ tôi được nghỉ ngơi sau những năm tháng khốn khổ”.
    Bà Thân Thị Hải (người sát cánh cùng bà Chiến và ông Hoạt trong suốt quá trình kêu oan cho ông Chấn) cho biết: Sức khỏe bà Chiến thời gian gần đây cũng rất kém. Bà Chiến cũng vừa trở về nhà sau đợt điều trị dài ngày tại Thái Nguyên, do bị tê chân tay.
    Ngày 30/8/2003, ông Chấn được triệu tập tới trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang để lấy lời khai. Ngày 28/9/2003, căn cứ vào những lời khai của ông Chấn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh tạm giữ đối với ông Chấn. Ngày 29/9/2003, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh “giết người”.
    Ngày 26/3/2004, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Chấn phạm tội "giết người" với mức án tù chung thân. Tại phiên xét xử, bị cáo Chấn kêu oan và làm đơn kháng cáo.
    Ngày 26 và 27/7/2004, TAND Tối cao xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên y án sơ thẩm. Cũng trong phiên phúc thẩm, bị cáo Chấn liên tục kêu oan, không nhận tội. Chính thức bản án phúc thẩm có hiệu lực. Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan và Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao xem xét.
    Ngày 5/7/2013, bà Chiến vợ ông Chấn gửi đơn tới Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao. Trong đơn nói rõ thủ phạm gây ra vụ án giết chị Hoan là Lý Nguyễn Chung (quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).
    Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan.
    Ngày 29/10, Viện KSND Tối cao khởi tố vụ án hình sự giết người, cướp tài sản và khởi tố bị can đối với Lý Nguyễn Chung về hai hành vi này. Không lâu sau đó, ông Lý Văn Chúc là bố của Chung bị bắt giữ để phục vụ điều tra.
    Ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định số 01/QĐKNTT-VKSNDTC kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và Phó viện trưởng VKSND tối cao Lê Hữu Thể ký quyết định số 04/QĐTĐCTHA tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 4/11, ông Chấn được thả về địa phương.
    Ngày 6/11/2013, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên tòa theo trình tự tái thẩm xem xét kháng nghị ngày 4/11 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về bản án đối với Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội danh giết người. Theo đó, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã quyết định chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại vụ án.
    Tới sáng 25/1/2014, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đại diện của Viện KSND Tối cao, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chính công bố “Quyết định đình chỉ điều tra bị can” đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Và ông Chấn chính thức được minh oan, không còn liên quan tới vụ án, sau hơn 10 năm ngồi tù án trung thân.
    XUÂN TÙNG
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-72-ty-boi-thuong-con-trai-ong-chan-se-dua-cha-me-di-du-lich-a97393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.