+Aa-
    Zalo

    Nhận diện... "những người giàu lộ thiên"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tôi gọi họ là "những người giàu lộ thiên" bởi cái cách quang minh chính đại họ làm giàu...
    (ĐSPL) - Tôi gọi họ là "những người giàu lộ thiên" bởi cái cách quang minh chính đại họ làm giàu, dựa trên nhu cầu thực tế của các nhà phân phối. Không nhiều người trong số họ thực sự tham gia vào ngành kinh doanh đa cấp. Nếu có, cũng chỉ để phụ trợ cho chính ngành nghề kinh doanh của mình.
    Nhận diện...
    Dãy phố chuyên cung cấp các dịch vụ kèm theo cho các nhà phân phối (Ảnh minh họa).
    Bước chân vào "ác mộng"
    Việc trở thành nhà phân phối, thành phần quan trọng nhất của các công ty kinh doanh đa cấp xem ra dễ dàng hơn rất nhiều so với những gì tôi từng mường tượng. Với công ty đa cấp A, nơi Châm đã tham gia và "đày đọa" thân xác trong gần 1 năm trời, tôi chỉ mất chưa đến 250 nghìn đồng để mua một cặp tài liệu được gọi tên là "bộ khởi động" mà trong đó, phần quan trọng nhất chính là bản hợp đồng được chia làm 3 liên giấy.
    Là người trực tiếp đứng ra "bảo trợ" cho tôi, Châm thẳng thắn tiết lộ: "Ở các công ty khác, muốn vào mạng lưới thì nhà phân phối buộc phải mua một lượng hàng nhất định trị giá nhiều triệu đồng, qua đó người ở tuyến trên được hưởng phần trăm. Công ty mình thì không như thế, đó chính là ưu điểm vượt trội của công ty A trong hệ thống kinh doanh đa cấp đầy thị phi, nhưng đó chỉ là lý thuyết. Trên thực tế, người mới tham gia luôn bị ảnh hưởng gần như triệt để bởi tư tưởng của các cấp trên đó là: Mua, mua nữa, mua mãi…".
    Sau 3 ngày cố gắng dẫn tôi ngược xuôi để thích ứng một cách nhanh nhất với môi trường mới đầy lạ lẫm, Châm để mặc tôi tự tác nghiệp với lời dặn dò: "Các thủ lĩnh ở đây đều là những bậc kỳ tài về áp dụng "tháp nhu cầu Maslow" (một công trình nghiên cứu về nhu cầu của con người - PV). Họ biết lúc nào cấp dưới cần gì và khiến chúng ta mất kiểm soát bởi những lời lẽ kích động. Cậu rất nên cẩn trọng và luôn ghi nhớ mục đích mình đến đây. 250 nghìn đồng cậu bỏ ra không phải là tất cả, nó chỉ là tấm vé thông hành, là khởi đầu cho hành trình ác mộng mà chỉ khi nào rút chân ra khỏi nó, đứng hẳn ngoài vòng xoáy mà nghiền ngẫm mới thấm thía".
    Và rồi, lời dặn dò của Châm đã trở nên đúng đắn ngay trong ngày đầu tiên tôi tự thân vận động. Tôi bàng hoàng nhận thấy nếu không thực sự tỉnh, tôi đã bị kéo tuột vào vòng xoáy này bởi những lời lẽ đường mật cùng một viễn cảnh đầy sán lạn.
    Nhận diện... người giàu
    Tôi được Bắc (SN 1985, bảo trợ của Châm và bây giờ cũng là bảo trợ của tôi) dẫn đến một cửa hàng to đẹp nằm đối diện trụ sở hoành tráng của công ty A để hướng dẫn chọn một bộ dụng cụ thí nghiệm phù hợp, gọi là bộ đề-mô. Ngày trước đi theo Châm, tôi hiểu tầm quan trọng của việc thí nghiệm sản phẩm đến khả năng bán hàng. Bởi thực tế trong mọi thí nghiệm, sản phẩm của công ty A luôn tỏ ra vượt trội so với các sản phẩm khác. Ai đã tận mắt xem thí nghiệm, khó lòng cưỡng lại lời mời chào mua sản phẩm.
    Bên trong cửa hàng rộng rãi do vợ chồng H. (SN 1982) làm chủ, Bắc dễ dàng tìm kiếm cho tôi một bộ đề-mô giá 300 nghìn đồng với lỉnh kỉnh những lọ nhựa, là loại tốt nhất bên cạnh những bộ đề-mô khác có giá dao động từ 150 đến 250 nghìn đồng. Tôi ngạc nhiên khi thấy có tới 3 công ty Trung Quốc và 1 công ty Việt Nam cùng gia công những bộ đề-mô này, những sản phầm gần như không thể tái sử dụng, nhất là khi ai đó nhất quyết đoạn tuyệt với đa cấp.
    Trong khi Bắc đang thao thao giải thích về việc tại sao một nhà phân phối nhất định phải có bộ dụng cụ thí nghiệm này hay những tài liệu kia, tôi đưa mắt quan sát H., và cửa hàng của anh ta. H. gầy và cao, bán hàng rất chuyên nghiệp còn cửa hàng thì rất đông khách. Ngoài việc bán đề-mô, cửa hàng của vợ chồng H. còn cung cấp gần như tất cả những dịch vụ cần thiết cho một nhà phân phối. Từ sách dạy làm giàu, video hướng dẫn làm thí nghiệm cho đến dịch vụ scan ảnh, photocopy và trông xe…
    Và không chỉ duy nhất cửa hàng này, con phố phía đối diện công ty A còn có thêm vài ba cửa hàng khác cung cấp những sản phẩm dịch vụ tương tự. Và khi số lượng nhà phân phối mới gia nhập vào công ty A ngày càng đông đảo, những người giàu có thực sự đã dần dần xuất hiện.
    Một bước lên đời
    Không khó để tôi khai thác được những thông tin của vợ chồng H. và cách những con người này đã trở nên giàu có, nhất là khi vợ H. lại là người khá ưa chuyện. Không hề giấu giếm, chị T. cứ bô bô kể "sướng": "Chỉ khi công ty A sập thì vợ chồng tôi mới hết đất sống. A sập thì cũng cả đống người "chết" theo. Mà nhìn cái trụ sở to thế kia, điều đó là không thể".
    Theo tâm sự của T., cơ hội đến với gia đình nghèo của chị khi đùng một cái, vào khoảng năm 2009, công ty A mở thăm dò tại thị trường Việt Nam một trụ sở nhỏ trên phố Đ. (Hà Nội), sát ngay ngõ vào nhà chị. Sau vài tháng quan sát, thấy lượng nhà phân phối gia nhập vào công ty này ngày một gia tăng, vợ chồng chị T. quyết định vay mượn tiền để thuê một cửa hàng mặt phố, đối diện phía công ty.
    Ban đầu, hai vợ chồng chỉ làm dịch vụ scan ảnh và photo tài liệu nhưng vẫn không ăn thua. Sau đó, chồng chị T. quyết định bỏ tiền để mua "bộ khởi động", gia nhập vào công ty để tìm hiểu nhu cầu thực sự của các nhà phân phối đồng thời cũng tìm cơ hội làm giàu theo cách này. Tuy nhiên, vào làm được chừng hơn 1 tháng, T. "ngộ" ra nhiều điều và quyết định sẽ không tiếp tục theo đuổi ngành kinh doanh này nữa.
    T. cùng vợ bỏ vốn sang tận Trung Quốc để nhập những bộ đề-mô với giá chỉ bằng 1/3 giá bán ra, xuất bản những quyển sách dạy làm giàu với giá chỉ bằng 1/5 giá bán ra hay phe vé các hội nghị khách hàng… Rồi sau đó, từng bước, từng bước, nhờ sự chăm chỉ, hai vợ chồng  T. cũng có một cơ ngơi nho nhỏ, phục vụ được một số khách hàng thân thiết.
    Thế rồi bước ngoặt cuộc đời xảy đến khi đầu năm 2013, công ty A quyết định chuyển trụ sở ra con phố trung tâm to đẹp hơn địa điểm cũ. Vốn sẵn quan hệ với các "thủ lĩnh cao cấp" của công ty, vợ chồng T. đón lõng thông tin và thuê trước một cửa hàng ở gần trụ sở mới, chính là trụ sở to đẹp tôi đã đề cập đến.
    Cho đến thời điểm hiện tại, sau gần 5 năm sống "bám" công ty A. theo đúng nghĩa, vợ chồng nhà H. - T. đã thu được nhiều lợi nhuận hơn so với những người cũng mất ngần ấy thời gian làm trong công ty đa cấp này. Ở tuổi 34, T. từ tay trắng cũng vừa mua cho mình một chiếc xe hơi giá hơn 600 triệu đồng và sở hữu một cửa hàng lúc nào cũng nườm nượp khách qua lại và có những mối quan hệ rộng rãi. Không chỉ riêng vợ chồng T., theo tìm hiểu của PV, những cửa hàng nằm đối diện trụ sở mới của công ty A làm ăn cũng rất phát đạt.
    Thế nhưng, tự sâu thẳm bên trong, những người như vợ chồng T. vẫn muốn có nhiều tiền hơn nữa, họ muốn kiếm tiền theo một cách hoàn toàn khác, nhàn nhã hơn và đẳng cấp hơn, cách của "những người giàu có trong bóng tối"…  
    Chỉ tư vấn, quyết không tham gia
    Cũng trong cuộc trò chuyện với tôi, chị T. bộc bạch: "Vợ chồng tôi là những người đầu tiên làm dịch vụ kiểu này ở Hà Nội, rất hiệu quả. Tuy thời gian gần đây có nhiều cửa hàng khác mở ra để cạnh tranh nhưng vợ chồng tôi cũng không ngại vì lượng nhà phân phối ngày một nhiều, tăng theo cấp số nhân. Lúc thấy người ta ầm ầm hô hào làm giàu bằng cách tham gia công ty, vợ chồng tôi cũng sốt ruột lắm nhưng rồi nhận thấy mình không phù hợp nên thôi. Chỉ chuyên tâm vào cửa hàng thôi. Nhưng nếu ai hỏi tôi rằng có nên làm không, thì tôi ủng hộ cả 2 tay 2 chân chứ, vì như thế vợ chồng tôi lại có thêm khách để bán hàng".
    Long Nguyễn
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-dien-nhung-nguoi-giau-lo-thien-a25221.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan