Nhận diện "sát thủ" trong các siêu thị, trung tâm thương mại


Thứ 4, 29/07/2015 | 07:31


(ĐSPL) - Gần đây, hàng loạt vụ tai nạn thương tâm liên quan đến thang cuốn xảy ra đã cảnh báo về những nguy hiểm của loại hình vận chuyển này.

(ĐSPL) - Gần đây, hàng loạt vụ tai nạn thương tâm liên quan đến thang cuốn xảy ra đã cảnh báo về những nguy hiểm của loại hình vận chuyển này.

Với những lợi thế nhanh, tiện lợi và hiện đại, thang cuốn rất phổ biến trong những khu vui chơi công cộng hay trung tâm mua sắm. Đặc biệt nó còn có sức hút kỳ lạ với trẻ em. Tuy nhiên, gần đây đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi người dân sử dụng thang cuốn.

Ngã thang cuốn, bé 6 tuổi tử vong

Vào hôm 3/4/2015, tại Malaysia, bé Nurhayada Sofia Musa đang chơi gần 1 thang cuốn ở tầng hai trung tâm thương mại Kenanga Wholesale tại thủ đô Kuala Lumpur. Trong khi đó, chị gái và mẹ bé thì đang không để mắt tới.

Mẹ lo nhắn tin, con ngã thang cuốn chết.

Bé gái 6 tuổi đã trèo lên tay vịn thang cuốn và ngã xuống khoảng trống ở giữa thang cuốn và thanh chắn dẫn đến tử vong. Lúc này, mẹ của Nurhayada vẫn đang dùng điện thoại và đi xuống thang cuốn cùng với con gái lớn mà chưa hề hay biết chuyện gì.

Giới chức Malaysia cho biết cảnh sát đã xem xét khả năng người mẹ đã lơ là trong việc chăm sóc con cái. Vụ được xem là một vụ tai nạn chết người bất ngờ và không có yếu tố tội phạm.

Thang cuốn nuốt chửng một bà mẹ

Xem thêm video:

[mecloud]NAFR9ZPPSV [/mecloud]

Mới đây, vào ngày 26/7, một vụ tai nạn thang cuốn lại xảy ra ở trung tâm thương mại của quận Kim Châu, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Theo hình ảnh trong một đoạn video lấy từ camera giám sát, người phụ nữ này và con trai đang đi trên thang cuốn, đến đỉnh chiếc thang thì bất ngờ bàn đạp giữa thang với sàn nhà bị gãy. 

Mẹ bị thang cuốn "nuốt chửng" khi cố gắng cứu con trai.

Cả hai mẹ con người phụ nữ này bị mất thăng bằng nhưng người mẹ đã cố gắng bế con đặt lên sàn để cứu cậu bé còn chính mình thì bị thang cuốn kéo vào trong. Dù kịp bám vào mặt đất và có người trợ giúp kéo lên nhưng do lực cuốn của thang quá mạnh nên vẫn không tránh khỏi tai nạn thương tâm.

Bé trai bị thang cuốn nuốt mất tay

Ngay sau vụ người mẹ ở Trung Quốc bị thang cuốn “nuốt” ở TP Kinh Châu, trung Quốc, mới đây nhất, ở TP Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây lại xảy ra một vụ thang cuốn “nuốt” người tại trung tâm mua sắm.

Bé trai bị thang cuốn nuốt mất tay.

Nạn nhân là một cậu bé khoảng 1 tuổi. Khi đang đi cùng bà trên thang cuốn ở trung tâm mua sắm Sun Mall hôm 27/7, cậu bé dường như vấp té và mắc kẹt cả cánh tay trái vào thang cuốn.

Theo đài truyền hình Ngô Châu, đội cứu hộ phải dùng xà beng phá tấm lót sàn để cứu cậu bé ra. Tuy nhiên, cánh tay của cậu có thể vĩnh viễn không sử dụng được nữa.

Làm sao để an toàn khi đi tháng cuốn?

Sau một loạt những tai nạn kinh hoàng xảy ra liên quan đến thang cuốn, để an toàn khi đi thang cuố,n bạn cần nhớ những điều dưới đây:

- Khi đi thang cuốn cùng với trẻ, hãy giúp trẻ có cách đứng đúng trên thang cuốn, nhắc nhở chúng về sự nguy hiểm của thang cuốn. Hoặc người lớn nên cầm tay và đặt trẻ em đứng vào khoảng giữa của bậc thang cuốn. Trẻ dưới 5 tuổi khi đi thang cuốn cần có bố mẹ bế.


- Khi chuẩn bị bước vào thang cuốn, quan sát đèn hiển thị chiều chuyển động được gắn ở hai đầu thang để đi vào đúng lối vào của thang. Lưu ý đứng phía tay phải của thang để đảm bảo không cản trở hành khách khác đi thang.

- Sử dụng tay vịn đúng cách, không được tựa lưng vào tay vịn hay quay ngang người, quay lại phía sau - tránh tình trạng mất thăng bằng hay kịp thời xử lý khi có sự cố.

- Quan sát, trông nom trẻ thật kĩ mỗi khi đi tới những nơi đông người để tránh hiểm hoạ tai nạn không mong muốn xảy ra.

- Không được phép chạy, trêu đùa nhau hay ngồi trên thành tay vịn của thang cuốn. Nghiêm cấm trẻ nhỏ đùa nghịch tại thang cuốn.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-dien-sat-thu-trong-cac-sieu-thi-trung-tam-thuong-mai-a103959.html