Nhận định sơ bộ về nguyên nhân máy bay rơi ở Parkistan


Thứ 6, 09/12/2016 | 07:43


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chủ tịch hãng hàng không Pakistan đã bác bỏ lỗi kỹ thuật, và tuyên bố chiếc máy bay gặp nạn thường xuyên được bảo dưỡng.

(ĐSPL) - Chủ tịch hãng hàng không Pakistan đã bác bỏ lỗi kỹ thuật, và tuyên bố chiếc máy bay gặp nạn thường xuyên được bảo dưỡng.

Ngày 8/12, Pakistan đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ rơi máy bay tại vùng núi phía Bắc nước này, làm toàn bộ 48 (trước đó có tin là 47) người trên máy bay thiệt mạng, VOV đưa tin.

Các cơ quan liên quan cũng đang gấp rút tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Máy bay rơi ở vùng núi cách thủ đô Islamabad khoảng 50 km về phía bắc. Ảnh: Daily Pakistan.

Theo nhận định ban đầu, trục trặc về động cơ có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Chủ tịch hãng hàng không Quốc tế Pakistan Muhammad Azam Saigol cho biết, chiếc máy bay gặp nạn thường xuyên được bảo dưỡng, trong đó có một chứng nhận kiểm tra hạng A vào tháng 10 vừa qua.

Ông Saigol cũng bác bỏ lỗi kĩ thuật và do con người gây ra. Theo ông Saigol, chiếc máy bay có thể đã bị hỏng một trong 2 động cơ turbin cánh quạt ngay trước lúc đâm xuống.

Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện để xác định nguyên nhân về vụ rơi máy bay.

Chiếc máy bay của Hãng hãng không quốc tế Pakistan đang trong chuyến hành trình từ thành phố Chitral, miền Bắc Pakistan tới thủ đô Islamabad thì gặp nạn.

Theo Hãng hàng không này, trên máy bay chở 48 người, trong đó 5 thành viên phi hành đoàn và một kỹ sư.

Tuổi Trẻ dẫn thông báo của PIA xác nhận, máy bay gặp nạn mang số hiệu PK-661, bị rơi vào lúc 18g42 ngày 7-12 (giờ VN) khi đang trên đường từ TP Chitral tới thủ đô Islamabad, trên máy bay có 47 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Nơi máy bay rơi là khu vực Havelian ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, cách Islamabad khoảng 125km về phía bắc.

42 hành khách bao gồm 31 nam, 9 nữ, 2 trẻ em, trong đó ít nhất 3 người nước ngoài. Ca sĩ, người truyền giáo nổi tiếng Pakistan Junaid Jamshed cùng gia đình anh cũng có mặt trên chuyến bay, tờ Tri Thức Trực Tuyến cho hay

Quân đội Pakistan cho biết họ đã huy động binh lính và máy bay trực thăng đến hiện trường. Một quan chức nói với Reuters rằng khó có thể có người sống sót.

"Tất cả thi thể bị cháy không thể nhận diện. Mảnh vỡ máy bay nằm rải rác", quan chức này nói.

Tai nạn hàng không lớn gần đây nhất ở Pakistan là vụ máy bay trực thăng của quân đội rơi ở một thung lũng phía bắc vào năm 2015, giết chết 8 người. Vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng nhất nước này cho đến nay xảy ra vào năm 2010 khi một chiếc Airbus 321 rơi ở vùng ngoại vi thủ đô Islamabad khiến 152 người thiệt mạng.

Điều 26. Điều tra tai nạn, Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế

Trong trường hợp xảy ra đối với tầu bay của một Quốc gia ký kết trong lãnh thổ của một Quốc gia ký kết khác và gây ra chết người hoặc thương tích nghiêm trọng, hoặc phát hiện ra khuyết tật kỹ thuật nghiêm trọng hoặc thiếu phương tiện đảm bảo không lưu, thì Quốc gia nơi xảy ra tai nạn phải mở cuộc điều tra về những trường hợp tai nạn phù hợp với thủ tục được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế khuyến nghị; trong chừng mực mà pháp luật của Quốc gia đó cho phép, Quốc gia nơi tầu bay đăng ký được tạo cơ hội để chỉ định các giám sát viên có mặt tại cuộc điều tra và Quốc gia tiến hành điều tra phải gửi báo cáo và thông báo mọi điều được phát hiện trong vụ việc cho Quốc gia đăng ký tầu bay.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://thuvienphapluat.vn

(Tổng hợp)