+Aa-
    Zalo

    Nhận người già làm “mẹ” để bắt đi ăn xin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lần theo đường dây chăn dắt ăn xin của vợ chồng Huy, Hương, chúng tôi đã tiếp cận thêm một đường dây chăn dắt khác. Với đường dây này, vợ chồng Huy, Hương thường dùng để

    (ĐSPL) - Lần theo đường dây chăn dắt ăn xin của vợ chồng Huy, Hương, chúng tôi đã tiếp cận thêm một đường dây chăn dắt khác.

    Với đường dây này, vợ chồng Huy, Hương thường dùng để trao đổi “quân” ăn xin. Đường dây này trước đây vốn nằm ở khu vực phường Sơn Kỳ (Q.Tân Phú, TP.HCM). Dù từng bị chính quyền phát giác và trục xuất về địa phương nhưng đến nay, vợ chồng Hồng, Quế vẫn tiếp tục hoạt động và chuyển sang địa bàn mới ở quận Gò Vấp (TP.HCM).

    Bao giờ kẻ ác biết “cải tà quy chính”?

    Qua nguồn tin từ bạn đọc và nhiều ngày theo dõi, chúng tôi lần tìm được đường dây chăn dắt người ăn xin của vợ chồng có tên Hồng, Quế (đang tạm trú trên đường Nguyễn Văn Chiêu, Q.Gò Vấp, TP.HCM). Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, thực chất đây là một đường dây cũ từng hoạt động ở phường Sơn Kỳ (Q.Tân Phú, TP.HCM) và bị chính quyền phường Sơn Kỳ yêu cầu rời khỏi địa bàn hoạt động, trở về quê hương. Tuy nhiên, vợ chồng Hồng, Quế đã trốn sang địa bàn khác, tiếp tục hành nghề chăn dắt người ăn xin với phương thức khôn khéo và tinh vi hơn.

    Sau khi nắm được thông tin trên, chúng tôi liên hệ với Công an phường Sơn Kỳ (Q.Tân Phú, TP.HCM) để biết thêm chi tiết. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đặng Văn Hùng, Trưởng Công an phường Sơn Kỳ xác nhận, vợ chồng Hồng, Quế đã từng cư trú trên địa bàn phường và hành nghề chăn dắt người già, người khuyết tật, trẻ em ăn xin. Theo hồ sơ, vợ chồng Hồng, Quế tức Nguyễn Trọng Quế (SN 1964) cùng vợ là Nguyễn Thị Hồng (SN 1966), cùng có địa chỉ thường trú tại thôn 6, Quảng Lộc, Quảng Xương, Thanh Hóa đã chăn dắt bốn người ăn xin là bà Lê Thị Thìn (SN 1938), Nguyễn Thị Nhi (SN 1923, cùng quê với vợ chồng Quế), ông Lê Văn Dũng (SN 1952) bị mù và cháu Nguyễn Văn Anh (SN 1999, quê Đồng Nai).

    Cách đây khoảng 5 năm (năm 2009), đường dây chăn dắt người ăn xin của vợ chồng Hồng, Quế đã bị UBND phường Sơn Kỳ kết hợp với Công an phường Sơn Kỳ phát giác và triệt phá. Vợ chồng Hồng, Quế bị phạt cảnh cáo, răn đe không tái phạm, còn những người già được đưa vào Trại dưỡng lão, trẻ em đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội. Tuy nhiên đến nay, không hiểu sao, vợ chồng Hồng, Quế vẫn chưa “cải tà quy chính”, mà tiếp tục quay trở lại hành nghề chăn dắt ăn xin. Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, hiện nay, vợ chồng Hồng, Quế vẫn thường xuyên thuê xe ôm chở những người ăn xin xuống địa bàn phường Hiệp Thành (Q.12, TP.HCM) để trao đổi “quân”.

    Vì muốn tìm hiểu địa bàn cư trú và phương thức hoạt động của vợ chồng Hồng, Quế, chúng tôi nhiều ngày túc trực tại con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Văn Chiêu (Q.Gò Vấp, TP.HCM). Tuy nhiên, bọn chúng vô cùng cảnh giác và hoạt động cũng tinh vi hơn xưa. Theo thông tin từ bạn đọc cung cấp, hiện nay, chúng không tự chở người ăn xin đi “làm” nữa, mà thuê đội xe ôm ở các khu vực chịu trách nhiệm chở và theo dõi hoạt động của người ăn xin. Anh Đ.T.V. (người từng làm xe ôm thuê cho vợ chồng Hồng, Quế) cho biết: “Vợ chồng Hồng, Quế rất ít khi ra mặt, chỉ khoảng ba đến bốn ngày chúng mới đến lấy tiền một lần. Bản thân vợ chồng này cũng không ở chung với người ăn xin mà thuê căn phòng sang trọng khác ở. Trước đây, tôi chở người ăn xin và đưa tiền cho vợ chồng này nhưng chưa một lần vào nhà của chúng mà chỉ gặp ở bên ngoài thôi”.

    Thâm nhập đường dây chăn dắt người ăn xin tàn tật, cao tuổi
    Một người đàn ông ăn xin bị bệnh phong ngồi co ro giữa đường cùng hộp cơm.

    Nhận “làm con” để dễ bề ép “mẹ” đi ăn xin

    Theo chân các lái xe ôm, chúng tôi biết đến một bà lão thường ngồi ăn xin ở phía giao lộ đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM). Được biết bà lão này là “quân” của vợ chồng Hồng, Quế tung ra và thường xuyên được đem đi trao đổi “quân” với vợ chồng Hương, Huy (cùng chăn dắt người ăn xin ở quận 12, TP.HCM đã đưa tin ở bài trước). Theo chị N.T.Th. (42 tuổi, bán quán nước trên đường Cộng Hòa, Tân Bình, TP.HCM): “Ở giao lộ Mũi Tàu, đường Cộng Hòa này thường xuyên có một bà cụ (“quân” của vợ chồng Hồng, Quế) và một ông cụ (“quân” của vợ chồng Hương, Huy, đã đưa tin kỳ trước) ngồi ăn xin. Họ ngồi đó luân phiên theo ngày chẵn và ngày lẻ. Ngày chẵn ông cụ sẽ đến đây ngồi ăn xin, còn bà cụ sẽ đi tới địa bàn khác. Ngược lại, các ngày lẻ, bà cụ sẽ tới ngồi”.

    Trong vai người bán vé số, chúng tôi đã tiếp cận được với bà cụ. Được biết, cụ tên Thìn, tuổi cũng đã ngoài 90, quê ở xã Quảng Lộc (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa). Trò chuyện với người lạ, lúc đầu cụ có vẻ rất e dè, nhưng khi nghe chúng tôi giới thiệu cũng cùng quê Quảng Xương (Thanh Hóa) thì cụ vui lắm. Khi thấy cụ đã có vẻ thân tình, chúng tôi tiếp tục bắt chuyện: “Con cái cụ ở đâu hết mà để cụ già như thế này còn phải đi ăn xin ở đây?”. Cụ tâm sự: “Cháu có biết con Hồng, chồng nó tên là Quế. Hồng là con của tôi, nó đưa tôi vào đây ăn xin đã mấy năm rồi tôi không nhớ rõ nữa. Nhưng nó hứa cuối tháng tư sẽ đưa tôi về quê ăn giỗ ông Tâm (người hàng xóm ở quê cụ - PV). Tôi không ở đây nữa đâu, tôi chán ở Sài Gòn lắm rồi, chuyến này tôi về hẳn luôn”.

    Ấy vậy mà, đến đầu tháng năm, chúng tôi vẫn thấy cụ đội chiếc nón rách, chống gậy ngồi co ro ở phía giao lộ đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) để ăn xin. Không tin có người con nào lại ác độc như vậy với mẹ mình nên chúng tôi gọi điện tới UBND xã Quảng Lộc (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) để xác minh sự việc và được biết cụ Thìn mà chúng tôi gặp chính là bà Lê Thị Thìn có con gái tên Lê Thị Hồng, chứ không phải là Nguyễn Thị Hồng (vợ của Quế). Nguyễn Thị Hồng đã tự nhận mình là con của cụ Thìn để bắt ép cụ đi ăn xin, hòng mưu lợi cho vợ chồng thị.

    Thâm nhập đường dây chăn dắt người ăn xin tàn tật, cao tuổi
    Bà Thìn vẫn tiếp tục phải ăn xin trên giao lộ đường Cộng Hòa.

    Được biết, vào năm 2009, sau khi đường dây chăn dắt người ăn xin của vợ chồng Hồng, Quế bị phát giác tại phường Sơn Kỳ (Q.Tân Phú, TP.HCM) thì các cụ già đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ nuôi dưỡng, bảo trợ người già, tàn tật Chánh Phú Hòa (Bình Dương). Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ tới đây, một cán bộ phòng hồ sơ của trung tâm lại cho biết: “Sau khi vào trung tâm một thời gian, những người ăn xin đó đã được người nhà đến bảo lãnh và đưa đi. Đến nay, phía trung tâm vẫn chưa có liên hệ gì”.    

    Sẽ xử lý các đối tượng theo quy định    

    Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM cho biết: “Việc chăn dắt người ăn xin tôi đã từng nghe qua trên các phương tiện thông tin báo chí. Tuy nhiên, chuyện đường dây chăn dắt người ăn xin hoạt động trên địa bàn phường Hiệp Thành thì tôi vẫn chưa được báo cáo cụ thể. Vì thế, tôi sẽ mời cán bộ phụ trách lĩnh vực này, cũng như kết hợp với Công an phường Hiệp Thành để tìm hiểu rõ. Nếu việc này thực sự có thì chúng tôi quyết sẽ điều tra đến cùng và xử lý các đối tượng theo quy định”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-nguoi-gia-lam-me-de-bat-di-an-xin-a34562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đi ăn xin bằng xe… Air Blade!

    Đi ăn xin bằng xe… Air Blade!

    Hai kẻ ăn mày "hạng sang”, lợi dụng lòng tốt của mọi người. Trường hợp hy hữu này xảy ra trên địa bàn xã Hòa Thuận (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).