+Aa-
    Zalo

    Nhan nhản những lời "mật ngọt" quảng cáo các thiết bị công nghệ để gian lận thi cử

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều trang web rao bán các thiết bị công nghệ rất tinh vi, khó bị phát hiện để thực hiện gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia.

    Nhiều trang web rao bán các thiết bị công nghệ rất tinh vi, khó bị phát hiện để thực hiện gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia.

    Thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

    Kỳ thi THPT quốc gia đang ở ngay trước mắt và đây cũng là lúc loạt thiết bị gian lận thi cử xuất hiện nhan nhản trên nhiều trang mạng lẫn các cửa hàn, tiệm photocopy gần các trường học.

    Chỉ cần vào Google gõ dòng tìm kiếm "mua thiết bị thi cử, mua camera quay lén, thiết bị hỗ trợ thi cử...", hàng trăm kết quả hiển hiện với những địa chỉ rao bán cụ thể.

    Điển hình là một trang mạng có địa chỉ "camerathongminh..." đang rao bán loại sản phẩm như camera siêu nhỏ, bút quay lén mini đến những dụng cụ ghi âm, ghi hình ngụy trang tinh vi.

    Số lượng các thiết bị công nghệ gian lận rất đa dạng, đa chức năng, có thể ghi âm, ghi hình, thu phát sóng được thí sinh sử dụng triệt để trong kỳ thi.

    Các thiết bị này được thiết kế dưới nhiều dạng như thẻ ATM, cúc áo, bút bi, chìa khóa xe ôtô, xe máy, gọng kính, đồng hồ đeo tay... Mức giá dao động từ 1 đến 5 triệu đồng.

    Để biết thêm về chi tiết sản phẩm, cách thức hoạt động, sử dụng, trang web này còn cung cấp đường link vào YouTube có video về sản phẩm.

    Lời quảng cáo trong đoạn video cho biết: "Do sắp tới có nhiều kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, đại học, tuyển cán bộ công chức... nên chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các sĩ tử, yêu cầu tìm giúp một thiết bị gian lận trong kỳ thi, giúp những người này vượt qua kỳ thi dễ dàng, mà không cần vào trình độ học vấn cũng như chuyên môn. Sau hơn một tháng cho người ra nước ngoài nghiên cứu, tìm hiểu, đơn vị bán hàng đã tìm ra loại thiết bị này...".

    Cả bộ sản phẩm từ A đến Z có giá 5 triệu, bao gồm bộ đàm và camera siêu nhỏ được gắn ở nút áo thí sinh.

    Chiếc máy này kết nối với điện thoại tự giấu kín trong áo và điện thoại của thí sinh bỏ ngoài hành lang. Theo đó, cứ 3 giây, máy ảnh trên nút áo sẽ tự động chụp hình đề thi mà thí sinh giả vờ để trước mặt để đọc.

    Máy chụp xong sẽ tự động chuyển đến điện thoại đặt ở hành lang rồi gửi file ảnh đến điện thoại của người giải đề đang ngồi ở nhà hoặc đâu đó gần điểm thi.

    Khi giải đề xong, người ở ngoài sẽ tắt chức năng chụp hình của máy ảnh gắn ở nút áo thí sinh trong phòng (để tránh bị lộ, tiết kiệm pin), sau đó đọc bài giải cho thí sinh chép.

    Tuy nhiên, để thực sự mua được thiết bị này không hề dễ dàng. Theo báo Người Đưa Tin, các địa chỉ xuất hiện trên trang web, fanpage bán hàng đều là địa chỉ ảo. Tại những địa chỉ này kinh doanh buôn bán những mặt hàng không liên quan.

    Chỉ khi hỏi những người tại đây, họ mới cung cấp đúng địa chỉ những nơi bán thiết bị ghi âm, ghi hình thật sự cho PV. Như vậy để đối phó với cơ quan chức năng, những người buôn bán thiết bị cấm này đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước.

    Báo Lao Động phản ánh, một trang web http://congnghe007.com chuyên bán các thiết bị tai nghe, camera gian lận thi cử còn công khai đăng video clip hướng dẫn sử dụng thiết bị một cách khéo léo và hiệu quả nhất.

    Sau khi liên hệ theo số điện thoại được đăng trên trang, người bán cho biết, camera có giá từ 1-3 triệu, tai nghe có giá 1-2 triệu. Thông thường, mọi người sẽ mua tai nghe nhiều hơn. Đặc biệt, ở đây chỉ giao hàng chứ không bán trực tiếp.

    Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng cũng đã đấu tranh triệt phá một số cơ sở kinh doanh thiết bị nói trên.

    Triệt phá đường dây mua bán thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao

    Bắt nhóm thanh niên mua thiết bị gian lận thi cử từ Trung Quốc về bán. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Ngày 21/6, Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội cho biết vừa bắt giữ nhóm thanh niên chuyên cung cấp các thiết bị siêu nhỏ phục vụ gian lận thi cử do Đặng Công Bão và Nguyễn Thế Mạnh (cùng sinh năm 1996, trú tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh) cầm đầu.

    Qua khám nơi ở của 2 nam thanh niên tại đường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị camera giấu kín và tai nghe siêu nhỏ phục vụ cho việc gian lận thi cử.

    Tại cơ quan công an, Nguyễn Thế Mạnh khai do không có nghề nghiệp ổn định, cần tiền tiêu xài, nên từ cuối năm 2018 đến nay, Mạnh và Bão đã nhập các sản phẩm từ Trung Quốc như tai nghe siêu nhỏ, bộ thiết bị rung phục vụ thi trắc nghiệm, bộ camera giấu kín phục vụ cho việc gian lận thi cử để bán cho người có nhu cầu.

    Người sử dụng chỉ cần cắm sim viễn thông vào card, rồi lắp tai nghe siêu nhỏ vào tai. Người hỗ trợ ở nhà chỉ cần gọi vào số điện thoại theo sim đã lắp là thí sinh có thể nhận tín hiệu, nghe được đáp án.

    Ngoài ra, theo các đối tượng, các thiết bị camera cúc áo, bút bi, thiết bị rung cũng rất đắt hàng trong mùa thi cử.

    Các thiết bị này nhập về với giá 400.000-1,6 triệu đồng và được bán với giá 2-3 triệu đồng.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-nhan-nhung-loi-mat-ngot-quang-cao-cac-thiet-bi-cong-nghe-de-gian-lan-thi-cu-a280872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan