+Aa-
    Zalo

    Nhận phải tạng của người nghiện, bệnh nhân đau khổ vì vừa phẫu thuật đã phải chạy thận

    ĐS&PL Bà Janice Richardson có thể được coi là bệnh nhân ghép tạng xui xẻo nhất trái đất khi ghép nhầm quả thận "cùi bắp" của một người nghiện thuốc lá nặng.

    Bà Janice Richardson có thể được coi là bệnh nhân ghép tạng xui xẻo nhất trái đất khi ghép nhầm quả thận "cùi bắp" của một người nghiện thuốc lá nặng.

    Bà Janice Richardson, 55 tuổi, đến từ Leeds, Tây Yorkshire, Anh Quốc, bị suy thận nặng và có hai người bạn sẵn sàng hiến thận cho bà. Tuy nhiên, bà đã chấp nhận lấy quả thận từ một bệnh nhân hiến tạng đã vào tháng 10/2013.

    Bà Richarson, 55 tuổi, đã ghép phải quả thận của một người nghiện thuốc lá nặng khiến bà phải gỡ bỏ nó sau đó.

    Tuy việc cấy ghép đã diễn ra hoàn toàn tốt đẹp, nhưng quả thận mới chỉ hoạt động được có 15% chức năng của nó. 8 tháng sau khi cấy ghép, bà Richardson lại phải tiến hành phẫu thuật để gỡ bỏ quả thận đã ghép sau khi chụp MRI cho thấy nó có một viên sỏi và một động mạch bị hẹp.

    Bà Richardson cho hay bà đã tìm hiểu và biết được quả thận được hiến tặng này là của một người nghiện thuốc lá nặng và bị huyết áp cao. Nếu biết được nguồn gốc ngay từ đầu, bà đã có thể từ chối nhận nó và thay vào đó là dùng của một trong hai người bạn mà bà biết rõ nguồn gốc.

    Bệnh nhân 'đen đủi' nói: "Hai người bạn tốt của tôi đã bay từ Nam Phi và Australia sang đây để làm kiểm tra và được cho biết là mô của họ rất phù hợp với tôi.

    Nhưng khi tôi còn chưa lựa chọn thì bệnh viện lại cho biết có một quả thận được hiến tặng rất phù hợp và tiến hành làm phẫu thuật. Chẳng ai báo về tình trạng người hiến tạng cho tôi."

    Kết quả của cuộc cấy ghép thất bại này là bà Richardson không thể ghép tạng lại lần nữa vì các mô máu của bà đã rất khó để khớp với tạng mới và phải chạy thận suốt quãng đời còn lại.

    Bà Richardson đã gặp rắc rối về thận từ khi mới 14 tuổi, sau khi bị nhiễm trùng lúc mới lên 3 tuổi, khiến thận phải không phát triển.

    Bệnh nhân này đã được ghép thận lần đầu tiên từ cô em gái hiến tặng tháng 11/2011 khi bà 52 tuổi. Nhưng dù những dấu hiệu ban đầu tưởng như quả thận đã thích ứng tốt, nhưng bà lại bị nhiễm vi-rút BK, khiến quả thận bị tàn phá và phải gỡ bỏ.

    Bệnh viện Leeds Trust là nơi bà Richarson đã ghép thận hai lần và đều thất bại.

    Ông Paul McNeil, luật sư của bà Richardson, nói: "Tình hình sức khỏe của Janice bây giờ còn tệ hơn nhiều so với ban đầu. Bà ấy sẽ phải chạy thận suốt quãng đời còn lại ".

    Về phía nhà cung cấp tạng hiến, Tiến sĩ Yvette Oade, Trưởng phòng Y tế Bệnh viện, kiêm phụ trách điều hành tại Leeds NHS Trust cho hay: "Bệnh viện Leeds Teaching luôn thực hiện đúng hướng dẫn thủ tục từ NHS Blood and Transplant và Hiệp hội Cấy ghép Anh để đảm bảo rằng bệnh nhân hoàn toàn tự nguyện cho việc cấy ghép.

    Chúng tôi nhận các cơ quan cấy ghép từ NHS Blood and Transplant, các bác sĩ phẫu thuật ghép thận chuyên nghiệp của chúng tôi đánh giá cẩn thận từng cơ quan để đảm bảo rằng nó phù hợp cho việc cấy ghép và đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

    Nếu có một cơ quan có bất kì nguy cơ nào cần được xem xét, thì người nhận sẽ được thông báo về nguồn gốc của nó, bởi điều đó có ảnh hưởng đến sự thành công hay tuổi thọ của tạng cấy ghép.

    Làm vậy là để họ có thể đưa ra xem xét việc có chấp thuận hay từ chối cấy ghép chúng.

    Cần lưu ý rằng, việc người hiến tạng hút thuốc, cao huyết áp hay bị bệnh tim mạch đều không được coi là chống chỉ định cho việc cấy ghép. Nhiều tạng hiến từ họ đã được cấy ghép thành công cho các bệnh nhân tại Leeds, cả nước cũng như trên toàn thế giới."

    Còn bà Richardson thì cho biết hiện bà rất đau lòng vì đã phụ lại niềm tin và và tình yêu của gia đình, bạn bè và đặc biệt là em gái mình.

    Cô nói : "Không từ ngữ nào có thể diễn tả lòng biết ơn và tình yêu của tôi trước tất cả những gì họ đã làm cho tôi. Tôi cảm thấy hoàn toàn thất vọng bởi Bệnh viện Leeds Trust."

    Minh Minh(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-phai-tang-cua-nguoi-nghien-benh-nhan-dau-kho-vi-vua-phau-thuat-da-phai-chay-than-a221577.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan