+Aa-
    Zalo

    Nhãn quan độc đáo của Trần Anh Hùng 3 lần thắng giải Cannes

    (ĐS&PL) - Hơn 30 năm gắn bó với ngành điện ảnh, đạo diễn Trần Anh Hùng đã ghi dấu ấn với ngôn ngữ điện ảnh tinh tế, đem lại thành công vang dội khi được vinh danh tại Liên hoan phim Cannes 2023.

    Sự ngưỡng mộ và tự hào dành cho Trần Anh Hùng trong giới làm phim và cộng đồng yêu điện ảnh Việt không phải là ngẫu nhiên khi ông đã ghi dấu ấn với bộ phim "Mùi đu đủ xanh" (1993) - tác phẩm đầu tiên của Việt Nam được đề cử Oscar 1994 ở hạng mục Phim Nói Tiếng Nước Ngoài Xuất Sắc.

    Trên suốt sự nghiệp đạo diễn, sinh năm 1962, Trần Anh Hùng đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với điện ảnh Việt Nam, từ việc giảng dạy các khóa học làm phim cho đến việc đưa hình ảnh của Việt Nam gần hơn với khán giả quốc tế.

    nhan quan doc dao cua tran anh hung khien anh 3 lan thang giai cannes2
    Trần Anh Hùng khi được gọi tên tại Liên hoan phim Cannes 2023.

    Được biết, Trần Anh Hùng đã gặt hái thành công tại nhiều liên hoan phim quốc tế danh tiếng như Venice, Dubai và Sydney. Tuy nhiên, Cannes là nơi giúp ông vươn xa hơn trên bản đồ điện ảnh thế giới với 3 giải thưởng lớn.

    Lần đầu tiên ông xuất hiện tại Cannes là khi ông mới 31 tuổi. Với bộ phim "Mùi đu đủ xanh", Trần Anh Hùng đã vinh dự nhận 2 giải thưởng, bao gồm giải Caméra d'Or (Camera vàng) và giải Award of the Youth. Không chỉ đạt được đề cử Oscar, tác phẩm này còn giành giải César 1994 cho phim đầu tay xuất sắc nhất. Điều này là một thành tựu đáng khâm phục cho một đạo diễn chỉ mới có kinh nghiệm làm phim ngắn trước đó.

    7 năm sau, Trần Anh Hùng trở lại Cannes vào năm 2000, nhưng lần này ông tham gia hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo) với bộ phim "Mùa hè chiếu thẳng đứng". Mặc dù không giành chiến thắng, tác phẩm vẫn nhận được đánh giá cao và được coi là một trong những bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của ông.

    Năm nay, Trần Anh Hùng tiếp tục đem đến Cannes dự án mới nhất mang tên "Pot Au Feu". Nhan đề tác phẩm ám chỉ món bò hầm truyền thống của Pháp. Kịch bản do ông chấp bút, chuyển thể từ tiểu thuyết của Marcel Rouff, nội dung xoay quanh mối quan hệ giữa một đầu bếp và một chuyên gia ẩm thực, đặt giữa bối cảnh nước Pháp cuối thế kỷ 19.

    Mang vẻ đẹp rất Pháp nhưng bộ phim "La Passion de Dodin Bouffant" (The Pot-au-Feu) vẫn thấp thoáng dấu ấn của Việt Nam.

    Ngay trong chính cách Trần Anh Hùng chọn tên "Pot-au-Feu" vì nó như có chữ "phở" của Việt Nam trong đó.

    Dù phim không liên quan đến Việt Nam, Trần Anh Hùng vẫn muốn chọn cái tên gợi nhớ đến cội nguồn của mình.

    nhan quan doc dao cua tran anh hung khien anh 3 lan thang giai cannes
    Hình ảnh trích từ Pot Au Feu - dự án mới nhất của Trần Anh Hùng.

    Lên nhận giải, đạo diễn Trần Anh Hùng dành lời cảm ơn nhiều người, trong đó có vợ anh, nữ diễn viên - nhà thiết kế sản xuất Trần Nữ Yên Khê.

    "Hơn hết, tôi xin cảm ơn người đã đồng hành cùng tôi suốt những năm qua, người cống hiến cho tôi vẻ đẹp và tài năng của cô ấy mỗi ngày, Trần Nữ Yên Khê, vợ tôi, đầu bếp của tôi", nam đạo diễn chia sẻ.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-quan-doc-dao-cua-tran-anh-hung-3-lan-thang-giai-cannes-a576886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan