+Aa-
    Zalo

    Nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh: Các đối tượng đã phạm tội gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Các luật sư cho biết, hành vi nhắn tin “khủng bố” Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh của nhóm đối tượng có thể liệt vào tội Đe dọa giết người.

    Các luật sư cho biết, hành vi nhắn tin “khủng bố” Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh của nhóm đối tượng có thể liệt vào tội Đe dọa giết người.

    Liên quan tới vụ việc một nhóm đối tượng nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và một số cán bộ khác, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt hai nghi can và đang truy tìm 2 người nữa.

    Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai trước Tết Nguyên đán 2017 đã nhắn tin đến số điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và một số cán bộ khác với nội dung 'Để yên cho người khác làm ăn'.

    Cảnh hút cát ngày 3/3 - Ảnh: Thanh Tâm

    Mục đích của nhóm đối tượng này nhằm hạ uy tín và gây ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty được cấp phép khai thác cát trên sông Cầu.

    Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý cho biết, hành vi nhắn tin “khủng bố” Chủ tịch tỉnh của nhóm đối tượng có dấu hiệu của tội "Đe dọa giết người".

    “Theo điều 103 Bộ luật Hình sự. Người bị coi là phạm tội là người có hành vi thể hiện sẽ tước đoạt tính mạng người khác, có thể là lời đe dọa (qua điện thoại, thư từ…) hoặc cử chỉ, việc làm gián tiếp thể hiện sự đe dọa (như đi tìm công cụ, phương tiện…)” – Luật sư Kiên cho hay.

    Luật sư Sơn Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, cơ quan điều tra phải chứng minh nội dung tin nhắn của nhóm đối tượng đe dọa ở mức độ như thế nào, nó có khiến người khác đến mức phải lo sợ và có căn cứ cho rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện hay không? Như vậy mới đủ yếu tố cấu thành tội “Đe dọa giết người”.

    Luật sư Hải cho hay, trong trường hợp nhóm đối tượng bị khởi tố, truy tố, xét xử, người vi phạm có thể bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm với hành vi đe dọa, giết người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

    Trước đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

    UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

    Thủ tướng Chính phủ sau đó đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả trong tháng 3/2017.

    Liên quan đến sự việc chiều 16/3, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo để công bố thông tin về việc dừng dự án nạo vét luồng lạch, tận thu cát trên sông Cầu, cũng như việc cán bộ tỉnh và địa phương bị nhắn tin đe dọa.

    Trong số các lãnh đạo tỉnh, huyện thuộc Bắc Ninh bị nhắn tin đe dọa, có ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bị kẻ lạ mặt đe dọa từ trước Tết Nguyên Đán. Ngoài ra, lãnh đạo huyện Quế Võ, Sở Tài nguyên Môi trường cũng nhận được tin nhắn đe dọa với các nội dung như “Để yên để người khác làm ăn”, hay “Ông làm vừa phải thôi”.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-tin-de-doa-chu-tich-tinh-cac-doi-tuong-da-pham-toi-gi-a186235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan