Apple và Nokia “mừng giáng sinh” bằng cách lại kiện nhau ra toà


Thứ 5, 22/12/2016 | 23:06


(ĐSPL) – Apple và Nokia lại một lần nữa kiện nhau ra tòa vì những bất đồng xung quanh việc sở hữu và sử dụng các bằng sáng chế công nghệ.

(ĐSPL) – Apple và Nokia lại một lần nữa kiện nhau ra tòa vì những bất đồng xung quanh việc sở hữu và sử dụng các bằng sáng chế công nghệ.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, ngày 21/12, tập đoàn Nokia đã đệ một loạt đơn kiện cáo buộc hãng công nghệ Mỹ Apple xâm phạm 32 bằng sáng chế công nghệ do tập đoàn này sở hữu.

Theo đó, đơn kiện của Nokia đối với Apple đã được nộp lên tòa án ở các thành phố Dusseldorf, Mannheim, Munich của Đức, một tòa án ở Texas, Mỹ. Nội dung các đơn kiện của Nokia chủ yếu xoay quanh các bằng sáng chế của hãng về màn hình, giao diện người dùng, phần mềm, ăng-ten, con chip, và mã hóa video. Nokia cho rằng, hãng Apple đang vi phạm không ít hơn 32 bằng sáng chế mà Nokia đang sở hữu.

Internet & Web - Apple và Nokia “mừng giáng sinh” bằng cách lại kiện nhau ra toà

Trụ sở của Nokia ở Phần Lan, tháng 8/2016. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi kiện Apple, tập đoàn Nokia cho biết, kể từ khi đạt được thỏa thuận cấp phép đối với một số bằng sáng chế của Nokia vào năm 2011, Apple đã từ chối những đề xuất của Nokia sau đó về cấp phép các bằng sáng chế khác. Trong khi đó, những công nghệ này đã được sử dụng trong nhiều sản phẩm của Apple.

Ilkka Rahnasto, người đứng đầu doanh nghiệp bằng sáng chế của Nokia cho biết, Nokia đã đầu tư rất lớn để tạo ra hoặc đóng góp vào nhiều công nghệ cơ bản được sử dụng trong các thiết bị di động hiện nay, bao gồm cả các sản phẩm của Apple. Và phía Nokia đang hành động để bảo vệ quyền lợi chính đáng của hãng này.

Trước đó, vào ngày 20/12, Apple cũng đã nộp đơn kiện hai công ty Acacia Research và Conversant Intellectual Property Management, cáo buộc hai công ty này thông đồng với Nokia để buộc công ty này phải trả tiền vô lý để được cấp phép sử dụng công nghệ.

Josh Ronsenstockm, đại diện phát ngôn của Apple, cho biết: “Chúng tôi luôn sẵn sàng trả mức giá hợp lý để có được quyền sử dụng các công nghệ đã được cấp phép của họ trong sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Nokia đã từ chối cấp phép bằng sáng chế của họ. Thay vào đó, họ lại dùng cách khác khiến Apple phải trả tiền để dùng chính những phát minh của Apple không hề liên quan gì đến Nokia.

Đơn kiện lẫn nhau của Nokia và Apple đã đánh dấu sự trở lại của “cuộc chiến bằng sáng chế smartphone” đã diễn ra cách đây 5 năm. Trước đó, hai công ty này đã có một cuộc tranh cãi về việc cấp phép trong năm 2009, khi Nokia kiện Apple với tuyên bố rằng Apple vi phạm một số bằng sáng chế thiết yếu của mình. Cuối cùng, hai bên đã đạt được thỏa thuận bằng cách Apple phải trả phí một lần cho Nokia và sau đó Apple phải trả tiền bản quyền thường xuyên trong tương lai.

(theo Reuster)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-va-nokia-mung-giang-sinh-bang-cach-lai-kien-nhau-ra-toa-a175399.html