Hàn Quốc trục vớt được phà Sewol sâu gần 3 năm xảy ra thảm họa


Thứ 5, 23/03/2017 | 00:30


Cùng sự kiện

Sau gần 3 năm chuẩn bị và chờ đợi, một phần của phà Sewol, được cho là bộ phận thăng bằng, đã được lực lượng chức năng Hàn Quốc trục vợt thành công.

Sau gần 3 năm chuẩn bị và chờ đợi, một phần của phà Sewol, được cho là bộ phận thăng bằng, đã được lực lượng chức năng Hàn Quốc trục vợt thành công.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, sáng sớm ngày 23/3, Hàn Quốc đã trục vớt thành công chiếc phà Sewol bị chìm khiến hơn 300 người thiệu mạng sau gần 3 năm xảy ra thảm họa.

Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc cho hay, khoảng 3h45 ngày 23/3  (giờ địa phương), một phần của phà Sewol, được cho là bộ phận thăng bằng, đã nổi lên trên mặt nước.

Tin thế giới - Hàn Quốc trục vớt được phà Sewol sâu gần 3 năm xảy ra thảm họa


Người nhà nạn nhân có mặt trong lễ tưởng niệm vụ chìm phà Sewol. Ảnh: TTXVN

Theo quan chức này, nếu toàn bộ chiếc phà có thể được nâng lên, hai sà lan sẽ đưa phần thân phà lên một chiếc tàu nửa chìm để chuyển đến cảng Mokpo. Theo cơ quan chức năng Hàn Quốc, sẽ mất khoảng 8 ngày để nâng phà Sewol và đưa đến cảng Mokpo và thêm khoảng 4 ngày nữa để đưa chiếc phà tới một xưởng tàu trên cạn. Các quan chức Hàn Quốc dự kiến, chiếc phà Sewol sẽ được nâng lên trên mặt nước vào khoảng 11h00 sáng 23/3.

Trước đó, hôm 19/3, chính phủ Hàn Quốc đã kiểm tra những công đoạn cuối cùng trước khi chuẩn bị trục vớt phà Sewol bị chìm ở đáy biển gần 3 năm trước. Hai sà lan kết nối với thân tàu cứu hộ có thể sẽ giúp nâng phà lên khỏi mặt nước. Con phà dài 145m, nặng 6.825 tấn dự kiến được đưa lên vào trong tháng 4 tới.

Hệ thống trục vớt phà Sewol gồm 33 dầm dưới thân phà và 66 động cơ thủy lực. Một công ty Trung Quốc đã phụ trách quá trình lắp đặt hệ thống trục vớt. Toàn bộ quá trình dự kiến kéo dài khoảng 2-3 giờ.

Theo dự kiến, chính phủ Hàn Quốc dự kiến thực hiện kế hoạch trục vớt phà Sewol vào ngày 19/3, tuy nhiên họ đã phải lại do thời tiết không thuận lợi. Phà chìm ở độ sâu 43,2 mét, ở ngoài đảo phía Tây Nam của Jindo.

Reuters dẫn lời một quan chức bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc tiết lộ: “Cho tới thời điểm này, chúng tôi vẫn không thể quên được sự cố năm 2014, 9 nạn nhân mất tích vẫn chưa được tìm thấy và đây là lý do chính của chương trình lần này”.

“Khi thủy triều xuống, chúng tôi sẽ cân nhắc các điều kiện thời tiết để thực hiện việc nâng phà. Chúng tôi không hứa chắc điều gì, nhưng sẽ cố gắng hết sức", quan chức này nói.

Được biết, chiếc phà Sewol có trọng tải 6.825 tấn, nằm sâu khoảng 40m dưới biển, ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc. Chiếc phà này bị lật vào ngày 16/4/2014.  Khi bị lật, chiếc phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Đến nay, vẫn còn 9 nạn nhân mất tích. Đây là nguyên nhân khiến các gia đình nạn nhân yêu cầu cơ quan chức năng Hàn Quốc trục vớt phà nguyên vẹn.

(Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-truc-vot-duoc-pha-sewol-sau-gan-3-nam-xay-ra-tham-hoa-a185012.html