Nhân viên ngân hàng “ủ mưu” trộm tiền trong ATM, thân bại danh liệt vì đỏ đen


Chủ nhật, 19/04/2020 | 13:32


Do nợ nần chồng chất vì cá độ, tổ trưởng tổ nghiệp vụ - phòng Vận hành kho quỹ của 1 ngân hàng đã lấy cắp hàng chục tỷ đồng trong các máy ATM trên địa bàn TP.HCM.

Do nợ nần chồng chất vì cá độ, tổ trưởng tổ nghiệp vụ - phòng Vận hành kho quỹ của 1 ngân hàng đã lấy cắp hàng chục tỷ đồng trong các máy ATM trên địa bàn TP.HCM bằng thủ đoạn hết sức tinh vi.

Lợi dụng lòng tin của đồng nghiệp để trộm cắp

TAND TP.HCM vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Anh Đạt (SN 1988, Tổ trưởng tổ nghiệp vụ - phòng Vận hành kho quỹ, thuộc ngân hàng Hàng hải Việt Nam) về tội Trộm cắp tài sản. Hành vi của Đạt có liên quan đến 14 cán bộ ngân hàng khác. Lợi dụng lòng tin của các đồng nghiệp, Đạt đã lấy trộm tổng số tiền trên 31 tỷ đồng tại các máy ATM của ngân hàng nơi Đạt công tác.

Theo đó, Đạt được tuyển dụng vào làm nhân viên ngân quỹ - Phòng vận hành kho quỹ TP.HCM thuộc ngân hàng Hàng hải Việt Nam từ tháng 4/2012. Đến tháng 7/2016, Đạt làm tổ trưởng tổ nghiệp vụ - Phòng vận hành kho quỹ, với nhiệm vụ kiểm soát việc tiếp và hồi quỹ ATM, tiếp nhận và xử lý các vấn đề về ATM. Có quyền kiểm soát, giám sát nhưng Đạt không có quyền trực tiếp thực hiện tiếp quỹ và hồi quỹ. Công việc này chỉ do nhân viên thuộc tổ ATM chịu trách nhiệm. Đạt cũng không được giữ và quản lý chìa khóa, mã khóa máy ATM.

Nguyễn Anh Đạt tại phiên tòa. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Từ giữa năm 2016, do nợ nần nên Đạt nảy sinh ý định lấy trộm tiền trong ATM. Biết rõ bản thân không có quyền tự ý mở máy ATM nhưng Đạt nhiều lần yêu cầu nhân viên tổ ATM giao chìa khóa, mã khóa ATM. Đạt viện lý do kiểm tra, sửa lỗi máy ATM hòng buộc nhân viên làm theo lời mình. Do tin tưởng tổ trưởng, nhân viên giao chìa khóa, mã khóa ATM cho Đạt nhưng không ký nhận bàn giao, giám sát quá trình sửa chữa máy ATM mà để Đạt tự thực hiện. Đạt đến một số máy ATM, tắt nguồn điện nhằm vô hiệu hóa cam- era. Xong xuôi, Đạt sử dụng chìa, mã khóa mở khay tiền ATM, lấy cắp tiền trong máy.

Nhằm che giấu hành vi trộm cắp, Đạt đổi mã khóa máy ATM. Đến kỳ tiếp quỹ tiếp theo, nhân viên phụ trách không thể mở máy và không phát hiện mất tiền. Khi đó, máy ATM sẽ báo lỗi và Đạt tiếp tục nhận chìa khóa và mã khóa đến sửa máy. Nhân lúc này, Đạt lấy cắp tiền từ ATM khác bù vào ATM mà Đạt lấy trộm lần trước. Sau khi thực hiện xong, trong cùng ngày Đạt sẽ trả lại chìa và mã khóa cho tổ tiếp quỹ để bàn giao kho quỹ.

Bằng thủ đoạn này, Đạt đã trộm hàng chục tỷ đồng trong các máy ATM của ngân hàng mà không bị phát hiện trong một thời gian dài. Vào các ngày 14 và 15/12/2017, một số máy giao dịch tự động ATM của ngân hàng không mở được mã két để lấy tiền hồi quỹ. Các nhân viên tiếp quỹ đã báo cáo lãnh đạo ngân hàng về việc Đạt yêu cầu đưa mã khóa và chìa khóa của một số máy ATM với lý do khắc phục sự cố, sửa lỗi. Lãnh đạo ngân hàng mời Đạt lên làm rõ thì không liên lạc được. Thời điểm này, Đạt biết ngân hàng sẽ kiểm kê toàn bộ hệ thống ATM nên chủ động... bỏ việc.

“Nướng” hết vào cờ bạc

Ngày 18/12/2017, Đạt liên lạc với bà Đ.L.Q. (Giám đốc phòng Vận hành kho quỹ), khai báo toàn bộ sự việc và cung cấp danh sách 25 máy ATM bị Đạt lấy tiền. Phía ngân hàng đã tiến hành kiểm tra, xác định bị mất hơn 31,5 tỷ đồng. Sau đó, Đạt đến cơ quan công an đầu thú và thừa nhận từ tháng 2 đến tháng 12/2017, Đạt trộm 31,5 tỷ đồng từ 25 máy ATM trên địa bàn TP.HCM.

Đạt đã lợi dụng lòng tin của các đồng nghiệp, sử dụng thủ đoạn tinh vi để phạm tội trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Toàn bộ số tiền trộm được, Đạt trả nợ và “nướng” vào cá độ, đến nay không còn khả năng hoàn trả.

Bị cáo Đạt cũng khai, trong vụ án này, Đạt chỉ phạm tội 1 mình, không có đồng phạm. Bản thân Đạt không nhớ hết nhân viên nào đã giao chìa và mã khóa ATM cho mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến ngân hàng, đồng nghiệp và mong được hưởng mức án nhẹ.

Tại tòa, những người bị Đạt lợi dụng khai rằng, do tin tưởng Đạt nên làm theo đề nghị của bị cáo mà không biết Đạt có ý đồ xấu. Đại diện ngân hàng cho biết đã xử lý kỷ luật Ban giám đốc và 14 cán bộ liên quan.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định hành vi của Đạt là nguy hiểm cho xã hội nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đạt 19 năm tù giam về tội Trộm cắp tài sản.

Chưa đủ cơ sở xử lý hình sự nhóm 14 nhân viên ngân hàng liên quan Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm lần 1 vào ngày 18/10/2019, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cho rằng cơ quan điều tra chưa làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của 14 nhân viên ngân hàng trong việc vận hành kho quỹ, để Đạt có thể trộm tiền từ máy ATM.

Điều tra bổ sung, cơ quan điều tra và VKS đều cho rằng Đạt thực hiện hành vi phạm tội trong khoảng thời gian liên tiếp. Thực tế lần lấy tiền sau tại các máy ATM, Đạt có sử dụng một phần bù đắp lại máy ATM bị lấy cắp trước nên chưa xác định cụ thể số tiền gây thiệt hại do từng cá nhân gây ra, chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nhóm nhân viên này.

Công Thư
Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (61)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-ngan-hang-u-muu-trom-tien-trong-atm-than-bai-danh-liet-vi-do-den-a320090.html