+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản ấn định ngày tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Abe

    • DSPL
    ĐS&PL Nhật Bản lên kế hoạch tổ chức quốc tang tưởng nhớ cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 27/9 tới.

    Lễ quốc tang sắp tới dự kiến sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới hiện nay và các cựu quan chức. Trong đó, có nhiều chức sắc đã lên sẵn kế hoạch tham gia sự kiện này để tưởng nhớ cố Thủ tướng Shinzo Abe, người đã làm việc chăm chỉ để xây dựng hình ảnh và nâng cao vị thế Nhật Bản trên trường quốc tế.

    Sự kiện này sẽ là lễ tang cấp nhà nước thứ 2 được tổ chức ở Nhật Bản thời hậu chiến. Chi phí tổ chức lễ quốc tang cho ông Abe sẽ được chính phủ tài trợ hoàn toàn. Nội các Nhật Bản dự kiến ​​sẽ thông qua kế hoạch sớm nhất trong tuần này.

    tang le co thu tuong shinzo abe
    Nhiều người dân đã bày tỏ sự tiếc thương sau sự ra đi đột ngột của cố Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Reuters 

    Chính phủ dự kiến sẽ tổ chức quốc tang cho ông Abe tại hội trường Nippon Budokan ở Tokyo. Trước đó, gia đình cố thủ tướng đã tổ chức tang lễ riêng cho ông tại đền Zojoji ở Tokyo trong 2 ngày 11 và 12/7. Dù đây là sự kiện tổ chức riêng trong gia đình nhưng nhiều người dân ở Tokyo đã tụp tập bên ngoài đền Zojoji và xếp hàng dọc đường phố để tiễn biệt vị cố thủ tướng, nhà lãnh đạo tại vị lâu năm nhất của đất nước.

    Được biết, cố Thủ tướng Shinzo Abe đã qua đời vào ngày 8/7 sau khi bị bắn gục giữa lúc vận động tranh cử tại thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản. Các bác sĩ cho biết ông Abe đã qua đời vào khoảng 17h03 cùng ngày do mất quá nhiều máu. 

    Nghi phạm tấn công ông Abe đã bị bắt ngay tại hiện trường. Danh tính người này được xác định là Yamagami Tetsuya (41 tuổi). Trong lời khai cung cấp với cảnh sát, nghi phạm cho biết anh ta có ác cảm với ông Abe và cho rằng ông có quan hệ với một tổ chức tôn giáo mà mẹ anh ta từng tham gia. 

    Một người chú của nghi phạm nói với Mainichi Shimbun rằng người mẹ anh ta  đã quyên góp ít nhất 100 triệu yên (khoảng 720.000 USD) cho tổ chức này, bao gồm tiền bảo hiểm nhân thọ từ cái chết của chồng bà và tiền bán bất động sản của gia đình. Người này cho biết Yamagami đã bỏ học đại học sau khi mẹ anh ta phá sản. 

    Phía tổ chức tôn giáo trên đã lên tiếng xác nhận mẹ của Yamagami là một thành viên của họ. Đồng thời, tổ chức này cho biết họ đã trả lại khoảng một nửa số tiền nhận từ bà và không có hồ sơ về số tiền quyên góp còn lại.

    Minh Hạnh (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-an-dinh-ngay-to-chuc-quoc-tang-co-thu-tuong-abe-a545186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan