+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản-Australia hợp lực đối phó nguy cơ Trung Quốc?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhật Bản và Australia đang tăng cường quan hệ an ninh-quốc phòng, giữa lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng quyết đoán ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
    (ĐSPL) - Nhật Bản và Australia đang tăng cường quan hệ an ninh-quốc phòng, giữa lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng quyết đoán ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
     Nhật Bản-Australia hợp lực đối phó nguy cơ Trung Quốc?

    Hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Australia ở Tokyo

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường công du ba nước vùng châu Đại Dương ngày 6/7, với trọng tâm là chuyến thăm Australia (7-10/7). Tại Canberra, hai bên sẽ thông qua một số quyết định nhằm củng cố thêm quan hệ quốc phòng song phương, trong đó có việc Australia mua vũ khí Nhật.
    Shinzo Abe là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tiến hành một chuyến thăm chính thức Australia từ năm 2002 đến nay. Chuyến thăm lại diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Abe tuyên bố là quân đội Nhật Bản phải có quyền tham chiến để bảo vệ đồng minh, một động thái đã được Canberra hoan nghênh, nhưng bị Bắc Kinh lên án là “ bành trướng”.
    Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, từ ngày lên nắm quyền ở Australia vào tháng 9/2013, Thủ tướng Tony Abbott đã tìm cách ve vãn Nhật Bản về các vấn đề an ninh và thương mại, nhấn mạnh đến tính chất « đặc biệt » của quan hệ Australia-Nhật, vào lúc toàn Châu Á đang xem xét lại chính sách trước thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.
    Mong muốn của Thủ tướng Tony Abbott phù hợp với chuyển biến chiến lược mới của Tokyo kể từ khi ông Abe lên cầm quyền và Thủ tướng Nhật cũng rất muốn tăng cường và củng cố quan hệ với Australia trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng về vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông.
    Theo AFP, Australia và Nhật Bản đều là đồng minh then chốt của Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Các chủ đề an ninh từng được ông Abbott nêu lên trong chuyến thăm Tokyo hồi tháng Tư sẽ được tiếp tục được bàn bạc trong chuyến thăm Canberra của Thủ tướng Shinzo Abe. Thỏa thuận về tàu ngầm cho phép Australia tiếp cận công nghệ quốc phòng Nhật Bản có khả năng sẽ được ký  kết trong chuyến thăm quan trọng này.
    Thủ tướng Abe cũng sẽ tham dự một cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia và sẽ là Thủ tướng Nhật đầu tiên đọc diễn văn tại Quốc hội Australia, một cử chỉ mang ý nghĩa biểu tượng rất cao.
    Tuy nhiên, việc Australia tăng cường quan hệ an ninh-quốc phòng với Nhật Bản cũng gây ra một số phản ứng trong khu vực. Trả lời hãng tin Pháp AFP, ông Hugh White một chuyên gia phân tích quốc phòng lưu ý rằng mọi động thái của Canberra nhằm củng cố thêm quan hệ an ninh với Tokyo sẽ bị Trung Quốc – đối tác kinh tế chủ chốt của Australia- coi là trái với lợi ích chiến lược của nước này trong bối cảnh quan hệ Nhật-Trung đang căng thẳng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-australia-hop-luc-doi-pho-nguy-co-trung-quoc-a39832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan