+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản có nữ phi công lái tiêm kích đầu tiên trong lịch sử

    • DSPL
    ĐS&PL Trải qua khóa huấn luyện cùng 5 nam sĩ quan, Matsushima đã trở thành nữ phi công tiêm kích đầu tiên của lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.

    Trải qua khóa huấn luyện cùng 5 nam sĩ quan, Matsushima đã trở thành nữ phi công tiêm kích đầu tiên của lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.

    Misa Matsushima trên tiêm kích F-15 trong quá trình huấn luyện.-  Ảnh: Kyodo.

    Theo báo Asashi, Trung úy Matsushima, 26 tuổi, nữ phi công máy bay chiến đầu đầu tiên của Nhật Bản chính thức nhận nhiệm vụ từ ngày 24/8. Matsushima sẽ hoạt động tại đội bay số 5 thuộc lực lượng không quân phòng vệ Nhật Bản, có trụ sở tại căn cứ quân sự Nyutabaru.

    “Kể từ khi tôi xem bộ phim Top Gun khi còn học tiểu học, tôi rất ngưỡng mộ các phi công chiến đấu. Là nữ phi công chiến đấu đầu tiên, tôi sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ để đáp ứng mong đợi của mọi người, thể hiện lòng biết ơn những người đã ủng hộ tôi. Tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ hơn để trở thành phi công", Kyodo dẫn lời trung úy Misa Matsushima phát biểu hôm 23/8.

    Matsushima sinh tại thành phố Yokohama, gia nhập JASDF (Phòng vệ trên không Nhật Bản) sau khi tốt nghiệp Học viện Quốc phòng Nhật Bản hồi tháng 3/2014. Cô có bằng lái máy bay vào tháng 10/2016 và đăng ký theo học khóa huấn luyện phi công tiêm kích.  Cô trở thành nữ phi công tiêm kích đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản sau khi tốt nghiệp khóa đầu tạo cơ bản trên chiến đấu cơ F-15.

    Phi công lái máy bay chiến đấu được ví như “ngôi sao” trong lực lượng SDF ( Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản). Họ phải trải qua 3 năm huấn luyện vất vả về thể chất lẫn tinh thần trước khi được cấp chứng chỉ và được phân công nhiệm vụ. Khi điều khiển các máy bay chiến đấu, họ phải chịu đựng nhiều áp lực, luôn phải tỉnh táo và đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác nhất có thể.

    [presscloud]3947[/presscloud]

    Năm 1993, Không quân Nhật Bản quyết định tuyển nhân viên nữ, ngoại trừ công việc lái máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát. Đến năm 2015, những hạn chế này được dỡ bỏ sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho phép phụ nữ ứng tuyển vào vị trí phi công lái máy bay chiến đấu, một trong những công việc đòi hỏi trình độ cao nhất trong ASDF. Đây chính là cơ hội để Misa Matsushima thực hiện ước mơ của mình.

    F-15 là tiêm kích 2 động cơ, được thiết kế cho các cuộc không chiến với máy bay chiến đấu đối phương, hoặc tấn công mặt đất. Nó có thể mang theo 8 tên lửa dẫn đường bằng radar và hồng ngoại. F-15 có thể đạt tốc độ tối đa gấp 2,5 lần vận tốc âm thanh ( khoảng 3.086 km/h).

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-co-nu-phi-cong-lai-tiem-kich-dau-tien-trong-lich-su-a241533.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan