+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản công bố sách trắng quốc phòng, lo ngại Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Nhật Bản ngày 5/8 đã công bố sách trắng quốc phòng, cảnh báo “hành động nguy hiểm” của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông sẽ dẫn đến những “hậu quả khó lường”
    (ĐSPL) – Nhật Bản ngày 5/8 đã công bố sách trắng quốc phòng thường niên, trong đó cảnh báo “hành động nguy hiểm” của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông sẽ dẫn đến những “hậu quả khó lường”.
    Theo Kyodo, sách trắng quốc phòng năm nay được công bố bởi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các Bộ trưởng trong cuộc họp nội các ngày 5/8. Tài liệu đặc biệt chỉ trích việc Trung Quốc đơn phương công bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) hồi năm ngoái.
    Nhật Bản công bố sách trắng quốc phòng, lo ngại Trung Quốc

    Sách trắng quốc phòng được Thủ tướng Shinzo Abe công bố vào ngày 5/8

    Sách trắng này nhấn mạnh rằng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần trong thâp niên qua và Nhật Bản đang chứng kiến một môi trường an ninh "ngày càng nguy hiểm".
    "Nhật Bản rất lo ngại về sự thiết lập ADIZ ở Hoa Đông, vốn là một hành động đặc biệt nguy hiểm, gây leo thang tình hình và có thể dẫn tới các hệ quả không lường trước được trong khu vực", sách trắng dày 505 trang có đoạn viết.
    "Liên quan tới các xung đột vì lợi ích biển, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp hung hăng, trong đó có nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng các biện pháp ép buộc, vốn đi ngược với trật tự và luật pháp quốc tế hiện thời", sách trắng của Nhật viết.
    "Các biện pháp đó có thể gây ra những lo ngại về đường hướng tương lai của Trung Quốc", tài liệu cho biết thêm.
    Triều Tiên – “Nhân tố gây mất ổn định nghiêm trọng”
    Tài liệu của Tokyo cũng cảnh báo những hành động không thể đoán trước của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng lien tục sử dụng những ngôn ngữ khiêu khích và hành động quân sự khiêu khích.
    Nhật Bản công bố sách trắng quốc phòng, lo ngại Trung Quốc

    Triều Tiên leo thang quân sự gây nguy hiểm trong khu vực

    "Những hành động quân sự của Triều Tiên là nguyên nhân gây mất ổn định nghiêm trọng đối với an ninh không chỉ của Nhật mà còn cả khu vực và cộng đồng quốc tế trong tương lai"
    Sách trắng quốc phòng Nhật Bản cũng đề cập tới các tranh chấp lãnh thổ bao gồm quần đảo Takeshima mà Hàn Quốc gọi là Dokdo và Quần đảo Kurils đang tranh chấp với Nga mà Tokyo gọi là Các vùng lãnh thổ phương Bắc.
    “Đây là các vấn đề tranh chấp lãnh thổ quan trọng và vẫn chưa có cách nào giải quyết.”.
    Nhật Bản tăng cường ngân sách quốc phòng
    Ngân sách quốc phòng Nhật Bản đã suy giảm kể từ năm 2002 nhưng đã tăng 2,2\% trong năm tài khóa hiện tại. Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường sức mạnh của Lực lượng Phòng vệ bằng việc chi tiêu nhiều hơn trong lĩnh vực quân sự. Thậm chí, chính phủ đã dỡ bỏ một số lệnh cấm về xuất khẩu vũ khí.
    Trong giai đoạn 2014-2019, Nội các Nhật Bản đã đồng ý duyệt chi 240 tỷ USD để mua sắm các khí tài quân sự bao gồm máy bay do thám, tàu ngầm, máy bay chiến đấu và các phương tiện đổ bộ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-cong-bo-sach-trang-quoc-phong-lo-ngai-trung-quoc-a44601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan