+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản điều tra Nhà thờ Thống nhất sau vụ sát hại cố Thủ tướng Abe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc điều tra sẽ tập trung vào vấn đề tài chính và hoạt động của Nhà thờ Thống nhất sau khi có nhiều báo báo về mối liên kết giữa nhà thờ này với các thành viên đảng cầm quyền.

    Chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào Nhà thờ Thống nhất. Động thái này được đưa gần 5 tháng sau vụ sát sát cố Thủ tướng Shinzo Abe gây chấn động Nhật Bản. Vụ tấn công do một người đàn ông bất mãn với nhà thờ thực hiện vì cho rằng ông Abe có liên quan tới nhà thời.

    Cuộc điều tra, được thông báo vào ngày 22/11, sẽ tập trung vào vấn đề tài chính và hoạt động tổ chức của nhà thờ.

    co thu tuong nhat ban shinzo abe
    Nghi phạm sát hại cố Thủ tướng Shinzo Abe có mâu thuẫn với Nhà thờ Thống nhất. Ảnh: Shutterstock

    Thời gian qua, nhiều thành viên đảng Lao động Tự do (LDP) cầm quyền được phát hiện có mối liên hệ với Nhà thờ Thống nhất. Điều này đã khiến công chúng thất vọng và ảnh hưởng tới tỷ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Fumio Kishida.

    Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Keiko Nagaoka cho biết Nhà thờ Thống nhất sẽ có thời gian tới ngày 9/12 để trả lời các câu hỏi từ nhà điều tra, bao gồm cả các câu hỏi liên quan tới hoạt động gây quỹ nhiều tranh cãi của nhà thờ.

    Sau đó, tòa án sẽ quyết định xem có xóa tư cách pháp nhân của nhà thờ hay không và kèm theo đó là các khoản miễn thuế mà các tổ chức tôn giáo đã đăng ký ở Nhật Bản. Theo các báo cáo, nhà thờ vẫn có thể tiếp tục hoạt động như một thực thể tôn giáo.

    Nhà thờ Thống nhất, được thành lập ở Hàn Quốc vào năm 1954, đã bị cáo buộc gây áp lực và ép buộc các thành viên ở Nhật Bản phải đóng những khoản phí "cắt cổ" cho các vật phẩm "tâm linh" để giải tỏa nghiệp xấu. Nhà thờ đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

    Đầu tháng này, ông Nagaoka lưu ý rằng nhà thờ đã được lệnh bồi thường thiệt hại ít nhất 1,4 tỷ yên (9,8 triệu USD) trong 22 vụ kiện dân sự. Theo đó, bà nói rằng nhà thờ nên bị điều tra vì "bị tình nghi gây ảnh hưởng lớn và gây ra thiệt hại trên diện rộng".

    Trước đó, vào tháng 7, Yamagami Tetsuya, nghi phạm sát hại cố Thủ tướng Shinzo Abe, đã đổ lỗi Nhà thờ Thống nhất vì khiến gia đình anh ta rơi vào cảnh vỡ nợ và phá sản. Yamagami cho biết mẹ anh ta trước đây từng là một thành viên của nhà thờ và đã dành hết tiền quyên góp cho nhà thờ này cách đây 20 năm.

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-dieu-tra-nha-tho-thong-nhat-sau-vu-sat-hai-co-thu-tuong-abe-a558083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan