Nhật Bản đóng hai tàu chiến phòng thủ tên lửa 20.000 tấn


Thứ 4, 07/09/2022 | 15:55


Cùng sự kiện

Nhật Bản đề xuất đóng hai tàu hộ vệ tên lửa đạn đạo - một trong những tàu chiến lớn nhất trong kho vũ khí của đất nước này kể từ Thế chiến thứ hai. 

USNI News đưa tin ngày 6/9 (giờ địa phương), bộ Quốc phòng Nhật Bản đang đề xuất đóng một cặp tàu hộ vệ tên lửa đạn đạo - một trong những tàu chiến lớn nhất trong kho vũ khí của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ hai. 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã liệt kê chi phí thiết kế và động cơ cho hai tàu Aegis BMD, trong số 100 hạng mục chưa xác định của ngân sách quốc phòng năm 2023. Bộ đã yêu cầu chi 39,7 tỷ USD cho năm tài chính tiếp theo, vượt quá ngân sách năm 2022 là 38,4 tỷ USD.

Hai con tàu này sẽ được chế tạo thay cho hệ thống Aegis Ashore trên đất liền mà Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) đã rút lui vào năm 2020 vì nguy cơ các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống đất, USNI News thông tin vào thời điểm đó.

“Xét về chi phí và thời gian cần thiết cho việc triển khai, chúng tôi sẽ tạm dừng quá trình này. Trong thời điểm hiện tại, chúng tôi sẽ duy trì khả năng phòng thủ tên lửa của mình bằng các tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ Aegis”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono nói với các phóng viên, theo Kyodo News.

Tin thế giới - Nhật Bản đóng hai tàu chiến phòng thủ tên lửa 20.000 tấn
Tàu khu trục JS Maya (DDG-179) tại cảng Kobe, Nhật Bản vào ngày 23/11/2020. Ảnh: JMSDF.

Hai tàu khu trục Aegis dự kiến ​​có lượng choán nước khoảng 20.000 tấn và chiều dài 210m, khiến chúng trở thành một trong những tàu lớn nhất và nặng nhất mà JMSDF sẽ vận hành.

Bên cạnh kích thước ấn tượng, Bộ trưởng Hamada cũng tiết lộ, 2 tàu phòng thủ tên lửa mới sẽ được trang bị thiết bị đánh chặn vũ khí siêu thanh đang được Nhật Bản phát triển.

Các tàu sẽ có một thủy thủ đoàn gồm 110 người với các điều kiện về nhân sự được tăng cường để có thể triển khai dài ngày trên các nhà ga trên khắp Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản có khả năng đang thúc đẩy đưa con tàu đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 2027 và chiếc thứ hai vào năm 2028.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất dành sự quan tâm đến những con tàu mới. Ấn Độ đã chính thức đưa tàu sân bay bản địa INS Vikrant (R11) vào biên chế Hải quân Ấn Độ trong một buổi lễ tại Cochin Shipyard Limited, Kochi.

Bích Thảo (Theo USNI News) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-dong-hai-tau-chien-phong-thu-ten-lua-20000-tan-a550209.html