+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm biến thể mới XE đầu tiên

    ĐS&PL Bộ Y tế Nhật Bản thông báo ca nhiễm biến thể mới mang tên XE đầu tiên ở nước này là một phụ nữ đến từ Mỹ và xuống sân bay Narita vào ngày 26/3.

    Japan Times đưa tin, một bệnh nhân là phụ nữ, khoảng 30 tuổi, đến từ Mỹ, không có triệu chứng mắc COVID-19. Người này đã được tiêm hai mũi vaccine Pfizer và có kết quả dương tính với nCoV khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

    Khi Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm dương tính, họ phát hiện người phụ nữ nhiễm chủng XE. Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị và rời viện sau khi hết thời gian cách ly.

    nhat ban phat hien ca nhiem bien chung xe dau tien
    Biến chủng tái tổ hợp XE được ghi nhận tại Nhật Bản.

    Biến thể XE là biến thể tái tổ hợp giữa hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron. Theo các kết quả nghiên cứu sơ bộ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổng hợp, XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào ngày 19/1 và hơn 600 mẫu phân tích chuỗi gene được xác nhận là biến thể XE.

    Tại Anh, giới chuyên gia khẳng định, các loại vắc xin phòng COVID-19 hiện nay vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng. Tuy nhiên, các ý kiến khẳng định, để ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2, con người cần phát triển các loại vắc xin hiệu quả hơn, tạo miễn dịch lâu dài hơn, hoặc có thể kết hợp vắc xin phòng COVID-19 với vắc xin phòng cúm.

    Theo Giáo sư Sheila Bird (Đại học Cambridge), số ca mắc mới tại vùng England và Wales của đảo quốc Sương mù có thể đạt đỉnh trong vài tuần tới, trong khi số ca tử vong do COVID-19 sẽ đạt đỉnh sau đó khoảng 2-3 tuần.

    Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á báo cáo về biến thể XE, với ca nghi nhiễm được xác định ngày 2/4. Tiếp đó là các ca được ghi nhận tại Ấn Độ ngày 6/4 và 9/4.

    Theo các nhà nghiên cứu, kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay đã có rất nhiều biến thể kết hợp với nhau để tạo ra biến thể lai. Hai loại virus có liên quan lây nhiễm cho cùng một tế bào có thể kết hợp để tạo ra một bộ gen hỗn hợp.

    Chuyên gia Hopkins nhận định, việc xuất hiện các biến thể tái tổ hợp không phải là điều bất thường, đặc biệt là khi rất nhiều biến thể vẫn đang hoành hành. “Một số biến thể lai đã được phát hiện trong suốt quá trình diễn ra đại dịch. Nhưng hầu hết sẽ nhanh chóng biến mất”.

    Tuy nhiên, với sự xuất hiện của đột biến mới có khả năng lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào được phát hiện trước đây, chúng ta có thể phải đối mặt với nguy cơ mới. Đột biến mới mang nhiều đặc tính giống Omicron, nên ít có khả năng nó gây ra nhiều ca bệnh nghiêm trọng hoặc nhiều ca tử vong. Song nếu biến thể lây lan một thiếu kiểm soát, chính phủ các nước có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khôi phục các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng do làn sóng mới gây ra.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-ghi-nhan-ca-nhiem-bien-the-moi-xe-dau-tien-a533902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan