+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản gỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vì dịch Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo, Hokkaido..., qua đó chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.
    Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo, Hokkaido và ba tỉnh phụ cận thủ đô, qua đó chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 trên toàn quốc.

    Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu tại cuộc họp báo phát trên truyền hình hôm nay 25/5: "Chúng ta có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt để gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi đánh giá là chúng ta đã đáp ứng được những tiêu chí này".

    "Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc", Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố, nói thêm là Nhật Bản đã rất nỗ lực để có thể kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trong 2 tháng.

    Các quy định giãn cách xã hội phòng dịch bệnh Covid-19 đã được nới lỏng tại hầu hết các nơi ở Nhật trong ngày 14/5, khi số ca nhiễm mới giảm. Tuy nhiên Chính phủ Nhật vẫn tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh tại Tokyo và 4 tỉnh khác.

    Người dân đi bộ ở bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở Tokyo sáng 25/5. (Ảnh: KYODO)

    Báo Japan Times cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của tổ tư vấn gồm các chuyên gia bệnh nhiễm, chính phủ của Thủ tướng Abe Shinzo đã quyết định gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp còn áp dụng tại Hokkaido, Tokyo, Saitama, Chiba và Kanagawa.

    Theo báo này, với quyết định mới nhất của Chính phủ Nhật Bản, "đất nước mặt trời mọc" chính thức kết thúc giai đoạn 1 trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, và đã sẵn sàng bước vào giai đoạn tiếp theo trong công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế.

    Mặc dù chấm dứt hoàn toàn tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 nhưng Nhật Bản sẽ vẫn tuân thủ việc giữ khoảng cách khi tiếp xúc, tránh nơi đông người… nhằm ngăn ngừa sự tái diễn của lây lan của dịch bệnh trên diện rộng và tập thể.

    Tại các cơ quan, công sở vẫn phải tiếp tục hình thức họp trực tuyến, tăng cường số hóa trong các hoạt động. Nếu tình hình diễn biến tốt hơn nữa, có khả năng trong tháng 6 sẽ bãi bỏ việc cấm mở cửa một số hoạt động của các doanh nghiệp, nhà hàng trước đó.

    Chính phủ cũng đang đề xuất khoản hỗ trợ bổ sung lần thứ 2 trong năm tài khóa 2020 cho tăng cường năng lực hệ thống y tế, gói hỗ trợ tiếp tục cho doanh nghiệp tái hoạt động trở lại.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-go-bo-hoan-toan-tinh-trang-khan-cap-tren-toan-quoc-vi-dich-covid-19-a324680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan