+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng Abe từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 5/6, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, để yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe từ chức.

    (ĐSPL) – Hôm 5/6, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, để yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe từ chức và đòi thay đổi đạo luật cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài, khi cuộc bầu cử Thượng viện sắp diễn ra.

    Theo Reuters, trong đám đông người biểu tình có đa số là người cao tuổi, tụ tập trước tòa nhà Quốc hội và một công viên gần đó. Họ mang theo các cao áp phích với khẩu hiệu "Chính quyền Abe hãy từ chức" và "Người dân thay đổi chính trị".

    Hồi tháng 9/2015, Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật cho phép đưa quân đội ra ngoài lãnh thổ nước này, nhằm tạo điều kiện cho lính Nhật chiến đấu ở nước ngoài.

    Hàng nghìn người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe từ chức. - Ảnh: Reuters.

    Trong cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra vào ngày 10/7 tới, các đảng đối lập hy vọng liên minh cầm quyền của ông Abe sẽ không giành được 121 ghế trong tổng số 242.

    Các nhà phân tích cho biết, Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe và các thành viên của đảng này dự đoán kết quả sẽ thành công. Tại Hạ viện, liên minh cầm quyền của ông Abe chiếm 2/3 số ghế.

    Theo khảo sát của Nikkei hồi cuối tháng 5 được công bố hôm 30/5 thì tỷ lệ ủng hộ ông Abe đã tăng ba điểm phần trăm lên mức 56\%, sau khi Nhật tổ chức hội nghị G7 và Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm lịch sử đến Hiroshima.

    Hôm 1/6, Thủ tướng Nhật Bản đã công bố quyết định lùi thời điểm tăng thuế tiêu dùng trong vòng 1,5 đến 2 năm, và cho biết ông sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của các cử tri đối với quyết định hoãn tăng thuế của ông Abe trong cuộc bầu cử Thượng viện.

    Tuy nhiên một số đảng đối lập lo ngại rằng một kết quả bầu cử cho khối cầm quyền có thể khiến Thủ tướng Nhật Bản tiếp tục mong muốn lâu nay. Ông Abe hiện muốn sửa đổi hiến pháp hòa bình do Mỹ soạn thảo sau Chiến tranh Thế giới Thứ II.

    Những người tổ chức cuộc biểu tình thông báo, số người biểu tình lên tới 40.000, còn phía cảnh sát từ chối công bố con số cụ thể. Một số nhà hoạt động cánh hữu đã tìm cách tìm cách tiếp cận người biểu tình song đã bị cảnh sát chặn lại.

    NHẤT DUY(Theo Reuters)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]D3W15q3WaZ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-hang-nghin-nguoi-bieu-tinh-doi-thu-tuong-abe-tu-chuc-a134034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.