Nhật Bản kêu gọi người dân, doanh nghiệp tại Tokyo tiết kiệm điện


Thứ 6, 09/06/2023 | 15:15


Cùng sự kiện

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi các hộ gia đình, doanh nghiệp hoạt động tại Tokyo tiết kiệm điện trong tháng 7 và tháng 8 nhưng không đặt ra mục tiêu cắt giảm cụ thể.

Reuters đưa tin ngày 9/6, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi các hộ gia đình và các doanh nghiệp hoạt động tại Tokyo tiết kiệm điện trong tháng 7 và tháng 8 nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trong cao điểm mùa hè. Tuy nhiên, giới chức Nhật bản không đặt ra mục tiêu cắt giảm cụ thể.

Trước đó, vào tháng 5/2023, thị trường điện của Nhật Bản được dự báo sẽ ít khan hiếm hơn ở hầu hết các khu vực vào mùa hè năm nay, so với mùa hè năm 2022 khi chính phủ yêu cầu tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, yêu cầu tiết kiệm điện “trong phạm vi hợp lý” trong 2 tháng đã được đưa ra đối với những khu vực do Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cung cấp điện. Nguyên nhân là vì công suất điện dự phòng được ước tính dưới 5%, gần với mức tối thiểu 3% để đảm bảo nguồn cung ổn điện.

Được biết, nếu công suất điện dự phòng rơi xuống mức tối thiểu 3% thì có thể xảy ra tình trạng thiếu điện, mất điện.

Tin thế giới - Nhật Bản kêu gọi người dân, doanh nghiệp tại Tokyo tiết kiệm điện
Hai người phụ nữ sử dụng quạt cầm tay và che ô khi đi bộ trên đường phố trong lúc chính phủ Nhật Bản đưa ra cảnh báo về khả năng mất điện do đợt nắng nóng tại quận Asakusa (Tokyo) ngày 29/6/2022. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, trong trường hợp xuất hiện đợt nắng nóng chỉ xảy ra một lần trong cả thập kỷ, công suất điện dự phòng ở khu vực Tokyo là 3,1% vào tháng 7/2023 và 4,8% vào tháng 8/2023, trong khi ở những nơi khác là trên 5% trong cả 2 tháng.

Một quan chức thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, chính phủ đã không thực hiện bất cứ biện pháp đặc biệt nào trong tháng 6 vừa qua nhưng hiện đang giám sát hoạt động của các nhà máy điện cũng như nhu cầu điện trong tháng này.

Hồi tháng 6/2022, phần lớn miền Đông Nhật Bản đón nắng nóng gay gắt trong suốt 1 tuần. Trước tình hình đó, chính phủ Nhật Bản yêu cầu người dân cắt giảm sử dụng điện càng nhiều càng tốt.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-keu-goi-nguoi-dan-doanh-nghiep-tai-tokyo-tiet-kiem-dien-a578326.html