Nhật Bản khẳng định không có kế hoạch tham gia NATO


Thứ 4, 24/05/2023 | 21:39


Cùng sự kiện

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định nước này không có kế hoạch gia nhập NATO với tư cách là quốc gia thành viên của liên minh.

Tại phiên họp quốc hội Nhật Bản ngày 24/5, Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định chưa có bất kỳ quyết định chính thức nào được đưa ra về việc NATO thành lập văn phòng liên lạc tại Nhật Bản.

"Nhật Bản cũng không có kế hoạch gia nhập NATO với tư cách thành viên hay bên liên kết với tổ chức này", ông Kishida cho biết thêm.

Tin thế giới - Nhật Bản khẳng định không có kế hoạch tham gia NATO
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tham dự cuộc họp song phương do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tổ chức. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Kishida được đưa ra trong bối cảnh trước đó, hồi đầu tháng 5, ông Tomita Koji - đại sứ Nhật Bản tại Mỹ - cho biết NATO đang xem xét việc mở văn phòng đại diện đầu tiên ở châu Á tại Nhật Bản. Văn phòng này sẽ đảm nhiệm việc cố vấn an ninh trong khu vực.

"Việc mở văn phòng đại diện là một trong những điều chúng tôi đang thảo luận để tăng cường sự hợp tác. Chúng tôi chưa nhận quyết định cuối cùng về vấn đề này", ông Tomita nói.

Ý tưởng mở văn phòng liên lạc tại châu Á được đưa ra thảo luận lần đầu tiên tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Tokyo, vào hồi cuối tháng 1.

Gần đây, Nhật Bản được cho là đã chủ động tăng cường hợp tác với NATO. Năm 2022, Thủ tướng Kishida trở thành lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Bộ Ngoại giao Nhật Bản sau đó quyết định lập phái đoàn ở NATO, tách biệt với đại sứ quán của Tokyo tại Brussels, Bỉ.

NATO hiện có các văn phòng liên lạc tương tự tại Liên hợp quốc ở New York, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ở Vienna, cũng như ở Ukraine, Bosnia và Herzegovina, Moldova và Kuwait.

Trong nhiều trường hợp, nước sở tại cung cấp không gian văn phòng cho NATO. Nếu Tokyo cung cấp tài chính để một liên minh quân sự phương Tây hiện diện tại Nhật Bản, động thái này sẽ tượng trưng cho giai đoạn mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai bên.

Mộc Miên (Theo Straits Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-khang-dinh-khong-co-ke-hoach-tham-gia-nato-a576432.html