Nhật Bản lại phát hiện thêm lô vaccine Moderna nhiễm tạp chất


Thứ 4, 01/09/2021 | 20:20


Cùng sự kiện

Đây là lần thứ tư trong vòng chưa đầy một tuần qua, tạp chất được phát hiện trong lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna.

Theo Reuters, giới chức tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) hôm 31/8 cho biết, họ phát hiện một số hạt đen trong một lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna khi kiểm tra trước khi sử dụng và đã ngừng sử dụng phần còn lại của lô vaccine này.

Giới chức cũng nói rằng hãng dược Takeda Pharmaceutical, nhà phân phối vaccine Moderna tại Nhật Bản, đã thu giữ lọ vaccine nghi bị nhiễm bẩn. Khoảng 3.790 người đã được tiêm vaccine từ lô này.

Vụ việc ở tỉnh Kanagawa là lần thứ tư trong vòng chưa đầy một tuần qua người ta phát hiện tạp chất trong lọ vaccine ngừa COVID-19 của Moderna.

Nhật Bản hiện đã đình chỉ sử dụng 2,63 triệu liều vaccine Moderna do nghi nhiễm tạp chất. Trong một số trường hợp, các chất lạ được tìm thấy trong các lọ chưa sử dụng, trong khi một số khác có vẻ do vết nứt nút cao su bị vỡ ra khi kim được cắm không đúng cách.

Số vaccine có tạp chất được phát hiện tại tỉnh Kanagawa không thuộc các lô đã bị đình chỉ.

Tin thế giới - Nhật Bản lại phát hiện thêm lô vaccine Moderna nhiễm tạp chất
Nhật Bản lại phát hiện tạp chất trong lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna. Ảnh minh họa

Hãng Takeda hiện chưa bình luận về sự việc ở tỉnh Kanagawa. Tuy nhiên, hãng này vào sáng 1/9 đã đăng thông báo trên trang chủ giải thích rằng trong một số trường hợp hiếm hoi trong quá trình sản xuất, mảnh vụn nút cao su có thể bị trộn vào dung dịch vaccine và nhân viên y tế nên kiểm tra bằng mắt các lọ thuốc xem có bị đổi màu trước khi sử dụng.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura cho biết tạp chất trong ống tiêm ở Osaka là do đâm kim tiêm không đúng cách làm vỡ nút chặn cao su.

Tuần trước, hãng Moderna và công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi, nơi đóng lọ vaccine Moderna cho các thị trường ngoài Mỹ, đã giải thích nguyên nhân xuất hiện tạp chất có thể do dây chuyền sản xuất. Hiện cơ quan quản lý an toàn dược phẩm của châu Âu đang điều tra vụ việc.

Hãng Moderna khẳng định tạp chất không làm giảm hiệu quả của vaccine và cũng không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Các sự cố được ghi nhận khi Nhật Bản đang phải chống chọi sóng lây nhiễm tồi tệ nhất do biến chủng Delta. Nước này ngày 1/9 báo cáo thêm 17.713 ca nhiễm và 47 bệnh nhân tử vong do COVID-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 1.486.153 và 16.041.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-lai-phat-hien-them-lo-vaccine-moderna-nhiem-tap-chat-a511948.html