Nhật Bản lên kế hoạch tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo


Thứ 5, 14/07/2022 | 20:06


Cùng sự kiện

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo chính phủ nước này có kế hoạch tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo vào mùa thu năm nay.

Theo đài NHK, ngày 14/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo chính phủ nước này có kế hoạch tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo vào mùa thu năm nay.

Hôm 12/7, tang lễ riêng tư của cố Thủ tướng Abe đã được tổ chức tại đền Zojoji ở Tokyo với những người tham dự chủ yếu là gia đình và những người thân cận.

Theo Kyodo News, lần gần nhất Nhật Bản tổ chức quốc tang là vào năm 1967, sau khi cựu Thủ tướng Shigeru Yoshida qua đời.

Trước khi tang lễ diễn ra, công chúng đã xếp hàng dài bên ngoài đền để dâng hoa ở khu vực có di ảnh ông Abe. Di ảnh được đặt trên bàn, với hình ảnh vị thủ tướng tại vị lâu nhất của nước Nhật tươi cười trong chiếc áo sơ mi trắng.

Tin thế giới - Nhật Bản lên kế hoạch tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo
Ảnh chụp từ trên cao cho thấy đoàn xe chở thi hài của cố thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo rời đi sau tang lễ tại đền Zojoji ở Tokyo, Nhật Bản ngày 12/7. Ảnh: Reuters.

Sau tang lễ, xe tang chở linh cữu của cố Thủ tướng Abe và chở vợ của ông là bà Akie rời khỏi đền Zojoji, để thực hiện lễ rước qua các địa điểm ở trung tâm thủ đô Tokyo, trong đó có tòa nhà Quốc hội và văn phòng Thủ tướng Nhật Bản - những nơi gắn với sự nghiệp chính trị của ông Abe.

Ông Abe bị bắn trong lúc vận động cử tri tại thành phố Nara ngày 8/7. Vụ ám sát ngay trước khi cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra đã gây ra cú sốc lớn trong nước và quốc tế vì Nhật Bản nổi tiếng là nước có luật kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt và hiếm khi xảy ra bạo lực chính trị.

Ông Abe sau khi từ chức thủ tướng vào năm 2020 vì lý do sức khỏe vẫn duy trì sức ảnh hưởng trong đảng và trên chính trường Nhật Bản. Trong cuộc bầu cử ngày 10/7, đảng Dân chủ Tự do của ông Abe và đối tác Komeito giành chiến thắng lớn.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-len-ke-hoach-to-chuc-quoc-tang-cho-co-thu-tuong-abe-shinzo-a544589.html