+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản nói gì về danh tính người nhận hối lộ 80 triệu yen?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Liên quan đến nghi án quan chức ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu yen, Đại sứ quán Nhật Bản đã chủ động sang trụ sở Bộ GTVT để trao đổi về vụ việc.

    (ĐSPL) – Liên quan đến nghi án quan chức ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu yen, Đại sứ quán Nhật Bản đã chủ động sang trụ sở Bộ GTVT để trao đổi về vụ việc. 

    Ngày 21/3, báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin, Chủ tịch Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) Tamio Kakinuma thừa nhận, từ năm 2008 đến năm 2012 công ty mình đã đưa hối lộ tổng cộng 130 triệu yen để giành được hợp đồng trong 5 dự án ODA tại Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia.

    Trong đó, JTC đã hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một quan chức tại cơ quan có trách nhiệm quản lý dự án ở Đường sắt Việt Nam. Đổi lại, JTC trúng thầu một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen.

    Trước thông tin trên, Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để làm rõ vụ việc.

    Nhật Bản nói gì về danh tính người nhận hối lộ?
    Sơ đồ miêu tả đường đi của đồng tiền hối lộ - (Nguồn: báo Yomiuri Shimbun).

    Chiều 24/3, Đại sứ quán Nhật Bản cũng đã chủ động sang trụ sở Bộ GTVT để trao đổi về thông tin tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản đã nêu.

    Trao đổi với báo Tiền Phong sau buổi làm việc kéo dài 30 phút, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản đánh giá cao sự vào cuộc nhanh chóng của Bộ GTVT Việt Nam khi nhận được thông tin về vụ việc.

    Khi được hỏi phía Nhật Bản đã biết đích danh quan chức nào nhận hối lộ chưa, Thứ trưởng Đông nói: “Phía Nhật Bản chưa thông tin về danh tính người nhận hối lộ. Họ chỉ nói sẽ cung cấp kịp thời cho Việt Nam khi có thông tin. Hai bên cùng thống nhất sẽ hợp tác, trao đổi thông tin với nhau”. Trong buổi làm việc, phía Đại sứ quán Nhật Bản cũng xác định, nếu thông tin này là đúng thì đây là vụ việc nghiêm trọng và cần xử lý gấp. 

    Hiện, Thanh tra Bộ GTVT vừa có quyết định thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện xây dựng hàng loạt dự án có sự tham gia của Công ty JTC. Ngoài động thái này từ phía Bộ GTVT, để nhanh chóng làm sáng tỏ vụ "lại quả" hơn 16 tỷ đồng, Bộ Công an đã vào cuộc, phối hợp cùng thanh tra Bộ GTVT để xem xét các dự án liên quan đến nhà thầu JTC.

    Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tối 25/3, Bộ đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đích thân sang Nhật Bản để làm việc với tất cả các cơ quan của Nhật Bản bao gồm Cục thuế khu vực Tokyo; Đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo và Nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun nhằm xác minh thông tin về nghi án nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt Việt Nam.

    Phan Hà (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-noi-gi-ve-danh-tinh-nguoi-nhan-hoi-lo-80-trieu-yen-a27067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan