+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản kêu gọi người dân sơ tán trước siêu bão "nguy hiểm nhất" Nanmadol

    • DSPL
    ĐS&PL Nhật Bản đã phát cảnh báo đặc biệt về cơn bão Nanmadol, được đánh giá là cơn báo "nguy hiểm nhất", với khu vực tỉnh Kagoshima.

    Cơn bão Nanmadol, ước tính mạnh ngang bão cấp độ 5, được dự báo sẽ đến đảo Kyushu (Nhật Bản) vào cuối tuần này và sau đó di chuyển về phía Đông Bắc qua các đảo chính của Nhật Bản, kéo theo những cơn gió, sóng và lốc lớn chưa từng có tới một số khu vực.

    Theo dự báo, bão Nanmadol có thể đổ bộ vào Kyushu sớm nhất trong đêm 18/9 và chỉ suy yếu 1 phần rất nhẹ khi tiến vào khu vực này. Cơ quan dự báo Nhật Bản đã kêu gọi người dân sống ở khu vực ảnh hưởng có sự chuẩn bị và sơ tán trước khi bão đổ bộ. Đồng thời, Nhật Bản cũng đã đưa ra các cảnh báo đặc biệt, chỉ được phát một lần duy nhất trong vài thập kỷ qua.

    con bao nanmadol
    Dự báo hướng đi của bão Nanmadol. Ảnh: Japan Times 

    Trong cuộc họp báo ngày 17/9 (giờ địa phương), một quan chức cơ quan thời tiết đã đề cập đến hai cơn bão mạnh trước đó có ảnh hưởng lớn đến các hòn đảo chính của Nhật Bản là bão Jebi năm 2018, đổ bộ vào khu vực Kansai và khiến 14 người chết, và bão Hagibis năm 2019, đổ bộ vào vùng Kanto, bao gồm cả Tokyo, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng. 

    Đối với cơn bão sắp đổ bộ vào Kyushu, quan chức này cho rằng ảnh hưởng có thể tồi tệ hơn.

    Cơ quan này cảnh báo tình trạng sóng cao, triều cường, sạt lở đất, lũ và tràn sông do ảnh hưởng của bão. Theo cơ quan thời tiết,  gió có thể mạnh đến mức  một số ngôi nhà có nguy cơ bị sập. Cơ quan chức năng Nhật Bản khuyến cáo người dân nên ở trong các tòa nhà kiên cố và tránh xa cửa sổ, đồng thời cảnh báo về các vùng mưa tuyến tính, có thể gây ra lượng mưa lớn trong thời gian dài và dẫn đến thảm họa.

    Robert Speta, một chuyên gia về bão, người từng là nhà khí tượng học tại Nhật Bản cho biết: "Nếu cơn bão duy trì cường độ như dự báo, nó sẽ đổ bộ vào đất liền là một trong 5 cơn bão mạnh nhất tấn công miền Tây Nhật Bản". 

    Ông cho biết Nanmadol được dự đoán là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất cho đến nay trong năm 2022.

    Minh Hạnh (Theo Japan Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-phat-canh-bao-dac-biet-ve-sieu-bao-nguy-hiem-nhat-nanmadol-a551454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan