+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản sẽ trở thành cường quốc bán vũ khí?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Nhật Bản vừa tiết lộ khát vọng muốn trở thành một nước xuất khẩu vũ khí mới tại Châu Á.
    (ĐSPL) – Nhật Bản vừa tiết lộ khát vọng muốn trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí mới tại Châu Á.
    Theo một bài bình luận được đăng trên báo Guangzhou Daily ngày 16/6, Nhật Bản đã thể hiện khát vọng trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí mới tại Châu Á bằng cách xúc tiến thương vụ bán 12 chiếc tàu ngầm lớp Soryu cho Hải quân Hoàng gia Australia.
    Sau khi Tokyo thông qua 3 nguyên tắc đối với việc chuyển giao trang thiết bị vũ khí hồi tháng Tư, 14 công ty sản xuất vũ khí của Nhật, bao gồm Mitsubishi Heavy Industries, đã tham dự buổi triển lãm thương mại vũ khí Eurosatory được tổ chức tại Paris tuần này. Nhiều trang thiết bị quân sự của Nhật Bản, bao gồm xe bọc thép, tàu quét mìn được trưng bày tại triển lãm diễn ra hai năm một lần, từ ngày 16/6 – 20/6, với hy vọng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng ở Châu Âu.
    Nhật Bản sẽ trở thành cường quốc bán vũ khí?

    Một chiếc tàu ngầm lớp Soryu của lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản

    Theo Điều 9 của Hiến pháp hòa bình, Nhật Bản bị cấm hoạt động buôn bán bất kỳ loại vũ khí nào sang nước ngoài sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tuy nhiên, trong động thái thúc đẩy chính sách xoay trục sang Châu Á của Mỹ, chính quyền Obama đã để cho Nhật Bản xem xét lại Điều 9 thông qua việc phát hành tài liệu về chiến lược an ninh quốc gia và hướng dẫn chương trình vũ khí hồi tháng 12/2013. Với hai tài liệu này, Nhật Bản đã có cơ sơ pháp lý để ban hành ba nguyên tắc chuyển giao trang thiết bị vũ khí và nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí.
    Những nguyên tắc được thông qua hồi tháng 4/2014 cho phép Tokyo giám sát và điều chỉnh hoạt động xuất khẩu các trang thiết bị quân sự của Nhật Bản sang các quốc gia khác.
    Guangzhou Daily gọi những nguyên tắc đó là một mối đe dọa to lớn bởi nó sẽ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp vũ khí Nhật Bản bằng cách kích động chiến tranh và xung đột trên thế giới.
    Bài viết khẳng định 3 nguyên tắc này cực kỳ nguy hiểm đối với an ninh quốc gia Trung Quốc. Guangzhou Daily viết thêm các quốc gia như Việt Nam và Philippines cũng đang tìm cách mua tàu tuần tra của Nhật.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-se-tro-thanh-cuong-quoc-ban-vu-khi-a37496.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan