+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản thu ‘”phí chia tay” bằng cách nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân Nhật Bản và du khách khi rời khỏi quốc gia này bằng đường thủy hoặc đường hàng không sẽ phải trả 1.000 Yen (khoảng 9,2 USD).

    Người dân Nhật Bản và du khách khi rời khỏi quốc gia này bằng đường thủy hoặc đường hàng không sẽ phải trả 1.000 Yen (khoảng 9,2 USD).

    Doanh thu thuế sẽ được sử dụng để cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ thu hút khách nước ngoài. Ảnh: The Japantimes

    Vietnamfinance đưa tin, Nhật Bản đã bắt đầu thu "Sayonara tax” (phí chia tay hay thuế xuất cảnh) từ ngày 7/1/2019. Lệ phí này sẽ được cộng thêm vào vé máy bay và vé tàu thủy. Trẻ em dưới 2 tuổi và hành khách quá cảnh trong vòng 24 tiếng sẽ được miễn thuế.

    Về cách thức “thu phí chia tay”, người dân Nhật Bản và du khách khi rời khỏi quốc gia này bằng đường thủy hoặc đường hàng không sẽ phải trả 1.000 Yen (khoảng 9,2 USD).

    Chính phủ Nhật dự kiến dùng số tiền thu được từ loại thuế này để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và quảng bá các điểm đến ở nông thôn cũng như tài trợ cho các chiến dịch quảng bá toàn cầu.

    Cụ thể, doanh thu sẽ được sử dụng để thiết lập cổng nhận dạng khuôn mặt tại các sân bay để làm thủ tục nhập cư nhanh hơn, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng bảng thông tin đa ngôn ngữ. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng lên kế hoạch yêu cầu các công ty vận hành giao thông công cộng mở rộng dịch vụ internet không dây miễn phí và đưa vào hệ thống thanh toán điện tử.

    Doanh thu từ thuế ước tính sẽ đạt 6 tỷ yên (khoảng 55,4 triệu USD) trong năm tài khóa 2018 đến tháng 3/2019 và 50 tỷ yên (khoảng 462 triệu USD) trong năm tài khóa 2019.

    Trí thức trẻ dẫn số liệu từ Cục Du lịch Nhật Bản cho biết, khách du lịch đến Nhật tăng đều trong những năm gần đây, lần đầu tiên đạt mốc 30 triệu vào năm 2018. Trong đó, chủ yếu vẫn là sự gia tăng ổn định của khách du lịch châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông.

    Với mục tiêu đón 40 triệu du khách nước ngoài vào năm 2020, chính phủ có kế hoạch sử dụng doanh thu thuế để thu hút thêm nhiều du khách đến từ châu Âu.

    Tri thức trực tuyến cho hay, nhiều quốc gia trên thế giới cũng áp dụng "phí chia tay", "phí xuất cảnh"... Đối với Anh, Australia, Malaysia... phí này được thu từ khách du lịch lẫn công dân.

    Tại Malaysia, bắt đầu từ 1/6, người nào muốn rời Malaysia đều phải nộp khoản phí khởi hành là 4,8 USD (khi đi các nước trong khối ASEAN) và 9,6 USD (các nước ngoài khối ASEAN). Khoản phí được cộng vào vé máy bay.

    Theo Bangkok Post, phí khởi hành ở Thái Lan là 700 THB (khoảng 17 USD) và quốc gia này đang nghiên cứu tăng lên 800 THB vào năm 2019. Ngoài ra, quốc gia này cũng thu phí khởi hành đối với các chuyến bay nội địa là 100 THB (khoảng 1,7 USD).

    Ở Australia, khoản phí ở nước này được gọi là "Phí đi lại". Theo đó, bất kỳ ai dù có quốc tịch Australia hay không đều phải nộp khoản phí 60 AUD (khoảng 42 USD) khi rời khỏi đất nước. Giống như các quốc gia khác, khoản phí này được thu kèm với vé máy bay, tàu.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-thu-phi-chia-tay-bang-cach-nao-a279873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan