+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản, Trung Quốc nối lại đường dây nóng sau một thập kỷ đàm phán

    • DSPL
    ĐS&PL Sau một thập kỷ đàm phán, Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý thiết lập một đường dây nóng bảo mật để xoa dịu bất kỳ cuộc đối đầu hàng hải tiềm năng nào giữa 2 nước.

    Sau một thập kỷ đàm phán, Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý thiết lập một đường dây nóng bảo mật để xoa dịu bất kỳ cuộc đối đầu hàng hải tiềm năng nào giữa 2 nước.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters

    Thỏa thuận này là kết quả mới nhất của một nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng bởi tranh chấp của 2 quốc gia ở trên biển và trên không, xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

    Trong một buổi lễ công khai sau hội nghị thượng đỉnh ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã giám sát việc ký một hiệp ước. Theo thỏa thuận, 2 nước sẽ cùng thiết lập một đường dây nóng trong vòng 30 ngày, giúp các các quan chức phòng thủ cấp cao trao đổi với nhau khi xảy ra sự cố liên quan đến tàu hải quân.

    Bên cạnh đường dây nóng, hiệp ước hôm 9/4 cũng tạo điều kiện tổ chức các cuộc họp thường xuyên giữa quan chức quốc phòng của cả Nhật Bản và Trung Quốc, tạo cơ chế thân thiện hơn cho các tàu hải quân của họ giao tiếp trên biển nhằm ngăn chặn sự cố hàng hải.

    Thỏa thuận về nối lại đường dây nóng là một trong 10 thỏa thuận mà 2 bên đã ký sau khi Thủ tướng Shinzo Abe hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường trong khoảng thời gian 1h45 phút ở Tokyo. Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Trung Quốc đến thăm chính thức Nhật Bản trong vòng 7 năm qua.

    Tại cuộc gặp, ông Abe cũng bày tỏ mong muốn đến thăm Trung Quốc vào cuối năm 2018 và mời Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Nhật Bản.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-trung-quoc-noi-lai-duong-day-nong-sau-mot-thap-ky-dam-phan-a229120.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan