Nhật Bản truy tố kẻ sát hại cố Thủ tướng Abe sau khi đánh giá tâm thần


Thứ 7, 24/12/2022 | 16:05


Cùng sự kiện

Sau quá trình giám định sức khoẻ tâm thần, công tố viên Nhật Bản đã quyết định truy tố nghi phạm sát hại cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Các công tố viên Nhật Bản mới đây đã ra quyết định truy tố Yamagami Tetsuya - nghi phạm bắn gục cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại thành phố Nara hồi tháng 7 vừa qua. 

Trước đó, văn phòng công tố đã gia hạn thời gian giam giữ Yamagami để kiểm tra tình trạng sức khoẻ tâm thần của nghi phạm này một cách cẩn thận. Thời hạn giam giữ để đánh giá tâm thầm nghi phạm này kéo dài đến ngày 10/1.

Tin thế giới - Nhật Bản truy tố kẻ sát hại cố Thủ tướng Abe sau khi đánh giá tâm thần
Yamagami Tetsuya - nghi phạm sát hại cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: Mainichi 

Trong cuộc điều tra liên quan tới vụ sát hại ông Abe, Yamagami cho biết anh ta có hiềm khích với một nhóm tôn giáo có tên Nhà thờ Thống nhất. Theo nghi phạm, mẹ anh ta trước đây từng là một thành viên của nhà thờ này và đã phá sản vì dồn hết tiền bạc đầu tư cho nhóm. Yamagami nói rằng anh ta tấn công cố Thủ tướng Abe vì tin rằng ông có liên quan tới nhóm nhà thờ này.

Theo chú của Yamagami và một quan chức cấp cao của nhà thờ, mẹ của anh đã quyên góp tổng cộng khoảng 100 triệu yên (753.000 USD) cho nhóm. Yamagami chia sẻ các khoản quyên góp liên tục của bà đã khiến gia đình anh lâm vào cảnh túng quẫn.

Những tiết lộ của Yamagami đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận Nhật Bản. Giới chức nước này cũng bắt đầu mở cuộc điều tra khi phát hiện nhiều nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền có liên hệ với nhà thờ này. 

Chính phủ Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida cũng đang điều tra các hoạt động của nhà thờ để đánh giá xem liệu nhà thờ có tham gia một cách có hệ thống vào việc kêu gọi các khoản quyên góp khổng lồ, gây thiệt hại về tài chính từ các thành viên và gia đình của họ hay không.

Minh Hạnh (Theo Mainichi) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-truy-to-ke-sat-hai-co-thu-tuong-abe-a561433.html