+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản tức giận vì IS chặt đầu con tin

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Nhật Bản "sẽ không nhượng bộ trước chủ nghĩa khủng bố” và rằng ông sẽ mở rộng sự ủng hộ với các quốc gia đang chiến đấu chống IS.rn

    (ĐSPL) - Nhật Bản khá giận giữ khi được xem một video một chiến binh Hồi Giáo người IS chặt đầu một con tin nước này tên là Kenji Goto.

    Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Nhật Bản "sẽ không nhượng bộ trước chủ nghĩa khủng bố” và rằng ông sẽ mở rộng sự ủng hộ của mình với các quốc gia đang chiến đấu chống IS.

    Ông Abe nói rằng Nhật Bản "sẽ không nhượng bộ trước chủ nghĩa khủng bố”. Ảnh: BBC.

    Nhà nước Hồi giáo đã dẫn viện trợ của Nhật Bản như một lí do để bắt giữ con tim.

    Đoạn video xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi một người đàn ông Nhật Bản tên là Haruna Yukawa cũng bị chặt đầu.

    Ông Goto 47 tuổi, hiện là một nhà báo nổi tiếng và được kính trọng. Ông từng đưa tin về sự đau khổ của những người dân trong những khu vực có chiến tranh và đã đến Syria vào tháng 10/2014, dường như trong một nỗ lực để đảm bảo việc trả tự do cho ông Yukawa.

    Ông Goto là một nhà báo nổi tiếng và được kính trọng. Ảnh: BBC.

    Cuốn video, trong đó có tất cả các đặc điểm nổi bật của các video tuyên truyền của IS, dù chưa được chứng thực, nhưng giới chức Nhật Bản tin rằng 'nó là thực'.

    Trong đoạn video, ông Goto mặc bộ quần áo màu da cam và đang quỳ. Một chiến binh nói tiếng Anh  giọng Anh, người được cho là đã xuất hiện trong video trước đó và được biết đến như là "Chiến binh thánh chiến John", đề cập đến ông Abe, cáo buộc ông là một "quyết định liều lĩnh để tham gia vào một cuộc chiến không thể thắng được".

    Một người bạn của Kenji Goto là Mark Tchelistcheff nói rằng: "Tim tôi rất đau khi biết được tin này".

    Ông Abe cũng gọi đây là "một hành động ghê tởm" và nói rằng Nhật Bản sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế để đưa những kẻ chịu trách nhiệm về vụ việc dường như là giết người đối với ông Goto, ra công lý.

    Bà Junko Ishido, mẹ của Goto nói rằng bà đã 'không thể nói nên lời' trước cái chết của con trai và nói rằng Goto đã đến Syria với "thiện tâm và lòng can đảm".

    Bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Goto. Ảnh: BBC.

    Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama nói: "Hoa Kỳ lên án các vụ giết người tàn ác của nhóm khủng bố ISIL thuộc Nhà nước Hồi giáo với công dân và nhà báo Nhật Bản Kenji Goto.

    "Qua tin bài báo chí của mình, ông Goto đã can đảm tìm cách truyền đạt ra thế giới bên ngoài hoàn cảnh khó khăn của người dân Syria".

    Thủ tướng Anh David Cameron nói: "Tôi hoàn toàn lên án những gì dường như là một vụ giết người đê hèn và kinh khủng đối với ông Kenji Goto.

    "Đây là một lời nhắc nhở thêm rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (Isil) là hiện thân của cái ác, bất chấp mạng sống con người".

    Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: ông "kiên quyết lên án các vụ giết người tàn bạo đối với công dân Nhật Bản Kenji Goto do nhóm Khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo Daesh (IS) gây ra.

    Thủ tướng Australia ông Tony Abbot nói: "Nếu là sự thực, thì đây sẽ là một cú sốc khủng khiếp đối với người dân Nhật Bản, một nỗi kinh hoàng không kể xiết cho gia đình, thân nhân”.

    "Và điều này chỉ chứng tỏ tầm quan trọng rằng tất cả các nước phải làm tất cả những gì có thể để chấm dứt và làm suy giảm giáo phái giết người vốn đã mở ra một thời kỳ đen tối mới trên nhiều khu vực ở Trung Đông ".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-tuc-gian-vi-is-chat-dau-con-tin-a81993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan