+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản tuyên bố tìm thấy mảnh đuôi tiêm kích F-35A mất tích trên biển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết đã tìm thấy những mảnh vỡ từ chiếc tiêm kích F-35A mất tích trong chuyến bay tập luyện ngày 9/4 ở miền Bắc nước này.

    Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết đã tìm thấy những mảnh vỡ từ chiếc tiêm kích F-35A mất tích trong chuyến bay tập luyện ngày 9/4 ở miền Bắc nước này. 

    Nhật Bản tìm thấy mảnh vỡ máy bay F-35A mất tích. Ảnh: Reuters

    Hôm nay (10/4), Cảnh sát biển và Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) xác nhận đã tìm thấy một số mảnh vỡ được cho là cánh đuôi tiêm kích F-35A bị rơi tối 9/4, khi đang bay huấn luyện ngoài khơi tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản.

    Các lực lượng này đang tiếp tục tìm kiếm tại khu vực máy bay rơi cách đất liền 135 km nhưng chưa phát hiện dấu vết của phi công điều khiển.

    Trước đó, chiếc F-35A đã lao xuống biển khi đang huấn luyện bay đêm trên Thái Bình Dương cùng ba tiêm kích khác. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya ngay sau đó thông báo sẽ ngừng toàn bộ hoạt động của 12 tiêm kích F-35A còn lại trong biên chế JASDF, chiếc thứ 14 đang bay thử sau khi lắp ráp tại thành phố Nagoya cũng sẽ bị cấm bay.

    Tháng 12/2011, Nhật Bản đã đặt mua 42 tiêm kích F-35A để thay thế cho các phi đội F-4EJ đã lạc hậu trong biên chế JASDF. Tuy nhiên, Nhật không mua bản quyền để tự chế tạo F-35 mà giao cho tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi lắp rắp với sự hỗ trợ kỹ thuật của Lockheed Martin và dưới sự giám sát của chính phủ Mỹ.

    Một tiêm kích F-35A Nhật Bản. Ảnh: JASDF.

    Từ năm 2018, Nhật Bản đã bắt đầu triển khai F-35, như một phần trong kế hoạch đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên và Trung Quốc

    Tháng 12/2018, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố đã lên kế hoạch tăng mạnh phi đội F-35 từ 42 chiếc lên 147 chiếc, trong đó có 105 chiếc F-35A.

    Mỗi chiếc F-35, do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin sản xuất, có giá lên tới khoảng 10 tỉ Yen (126 triệu USD).

    Bên cạnh Nhật Bản, nhiều đồng minh khác của Mỹ như Australia, Singapore cũng lên kế hoạch trang bị F-35 cho không quân. Năm ngoái, hai chiếc F-35A đầu tiên của Australia đã được phía Mỹ bàn giao. Australia đặt hàng tổng cộng 72 chiếc F-35 và toàn bộ số máy bay sẽ được chuyển giao dần trong những năm tới.

     Mộc Miên (Theo bloomberg.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-tuyen-bo-tim-thay-manh-duoi-tiem-kich-f-35a-mat-tich-tren-bien-a270458.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan