Nhật Hạ: “Trở lại sân khấu là mạo hiểm”


Thứ 3, 08/03/2016 | 23:44


(ĐSPL) - Nữ ca sĩ Nhật Hạ đã có những tâm sự chân tình về những trăn trở và quyết định khi trở về môi trường showbiz sau 10 năm mải mê làm doanh nhân.

(ĐSPL) - Tham gia vào chương trình Sol Vàng tháng 3 chủ đề Ngô Thụy Miên – Dấu tình sầu, nữ ca sĩ Nhật Hạ đã có những tâm sự chân tình về những trăn trở và quyết định khi trở về môi trường showbiz sau 10 năm mải mê làm doanh nhân.

Nhật Hạ là một trong những ca sĩ có tiếng ở hải ngoại vào những thập niên 80. Chị tham gia nghệ thuật từ khá sớm và cũng mau chóng thành danh với những tình khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên.


Sở hữu đôi mắt to hình chiếc lá và đôi môi mọng, Nhật Hạ từng là gương mặt đại diện cho một số nhãn hàng thời trang trong thập niên 80. Không ít khán giả yêu mến gọi chị là “người đàn bà không tuổi” của làng nhạc Việt. Tuy nhiên, quyết định tạm rút lui khỏi sân khấu và tập trung cho công việc kinh doanh của nữ ca sĩ nhận không ít sự ngỡ ngàng từ những người hâm mộ.

Kể từ khi dứt nghiệp với âm nhạc, sở hữu chuỗi nhà hàng, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ ở California, tưởng chừng Nhật Hạ sẽ rời bỏ hẳn sân khấu nhưng cuộc hôn nhân thứ hai với nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình đã kéo chị trở về với âm nhạc khi vào cuối năm 2009, vợ chồng Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình về nước, từ bỏ công việc kinh doanh để trở lại với nghệ thuật. Chồng sáng tác còn vợ viết lời các ca khúc và biểu diễn.

Vợ chồng Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình.

Đang đứng trên đỉnh cao của tiền tài nhưng đột ngột trở lại sau 10 năm vắng bóng, nữ ca sĩ Nhật Hạ giải thích: “Tôi đi hát một thời gian khá lâu nên việc theo đuổi con đường kinh doanh là để thử sức mình và con đường này mang đến cho mình rất nhiều sự thành công. Vì thế, dù lúc đầu có sự động viên khuyến khích của ông xã và rất nhiều lời mời đi hát lại của các bầu sô nhưng tôi vẫn chần chờ mãi mà không bước chân trở lại sân khấu.

Tôi cứ lo lắng không biết khán giả có còn nhớ mình không, liệu sự trở lại này có là điều đúng đắn, không biết có thể thành công hay không khi mình đã từng thành công trước đây. Tôi sợ đánh đổi nhiều năm tháng để trở lại sân khấu là mạo hiểm nên đắn đó rất nhiều, nhưng có lẽ mãnh lực từ sân khấu quá mạnh, và đam mê, trái tim vẫn lửa nên mới có Nhật Hạ hôm nay.

Tôi tự nhủ, chọn lựa nào cũng có mất mát, mình không thể nào có tất cả vì sức người có hạn, tôi không phải là người ngoài hành tinh mà làm được tất cả mọi việc. Khi tôi chọn lựa tôi biết là sẽ có khó khăn và có cả tiếc nuối nhưng ngược lại hạnh phúc sẽ bù đắp tất cả, cuộc đời này không chỉ có tiền bạc mới đem đến cho con người niềm vui. Khi trở lại sân khấu tôi lại một lần nữa như được sống lại những cảm xúc, cháy lại đam mê và bỏ quên luôn kinh doanh”.

Dù ngày trước từng làm mưa làm gió trên các sân khấu ca nhạc hải ngoại nhưng quãng thời gian vắng bóng khá lâu cũng là áp lực vô hình đối với nữ ca sĩ nổi danh một thời.


Nói về quá trình chuẩn bị để trở lại, Nhật Hạ tâm sự: “Trong khoảng thời gian 6 tháng, Hạ phải tập luyện, học hát, luyện thanh, cách biểu diễn và nhất là chuẩn bị tâm lý. Có thể nói mọi thứ như trở về con số 0 vì tôi đã rời sân khấu trong một khoảng thời gian rất dài, mọi thứ đã không còn như xưa, khán giả của mình không còn như xưa và tuổi trẻ của mình cũng không còn. Tôi nghỉ hát lâu rồi nên khi bước chân lên sân khấu trở lại thì phải cố hết sức mình để không làm những người đã từng yêu mến mình phải thất vọng. Mỗi ngày đều cố gắng học hành, trau dồi nhiều hơn để sự trở lại này của tôi không làm cho mình cảm thấy đó là điều thua sút, dở hơn mình ngày trước.

Bây giờ phải khá hơn, nhiều kinh nghiệm hơn trong trình diễn, ca hát. Ai rồi cũng phải trưởng thành, không thể nào hồn nhiên được. Lợi điểm của người nghệ sĩ là khi họ trải nghiệm nhiều, có kinh nghiệm nhiều thì càng hoàn thiện được bản thân. Ngày xưa tôi có tuổi trẻ, còn giờ cái lợi của tôi là sự trải nghiệm, trưởng thành, nên dòng nhạc của Nhật Hạ ngày nay đã thay đổi. Tôi muốn thử sức mình hoàn toàn khác với Nhật Hạ trước kia từ phong cách đến trang phục, một Nhật Hạ mới toanh trong mắt khán giả”.

Quay trở lại bằng hình ảnh đằm thắm, nhẹ nhàng trên sân khấu, Nhật Hạ khiến không ít khán giả từng yêu mến chị của thập niên 80, 90 phải ngỡ ngàng. Bởi một Nhật Hạ trẻ trung, biểu diễn nồng nhiệt của ngày trước giờ đã được thay thế bằng hình ảnh một người phụ nữ từng trải, sâu sắc hơn.

Nhật Hạ tâm sự: “Giọng hát của Hạ có thể già dặn hơn theo thời gian nhưng nó không biến mình thành một giọng hát khác, cách nhấn từ, nhả chữ thì vẫn còn đó. Kể cả vóc dáng của Hạ cũng không mấy thay đổi. Sự thay đổi đó không phải là sợ sự so sánh của khán giả mà đó là sự trưởng thành trong suy nghĩ. Những điều yêu thích của tôi bây giờ cũng không giống những cái trước kia, tư duy cũng khác nhiều lắm.

Khi lên sân khấu đầu tiên là hát cho mình, hát để được vui, làm điều mình thích. Có những bài hát ngày xưa Hạ thích diễn nhưng bây giờ thì không muốn thể hiện lại nữa mà thích những ca khúc khác biệt, xa lạ và mang tính thách thức cao hơn. Đó cũng là lý do mà Hạ thay đổi để mình cảm thấy hạnh phúc, chững chạc hơn. Điều đó không hề dễ dàng khi mọi thứ thay đổi gần như 100\%. Sự thay đổi đó không đồng nghĩa Nhật Hạ từ bỏ con người cũ của mình, vẫn là mình đó chỉ có làm cho mình tốt hơn, đặc biệt hơn xưa”.

Trở lại với âm nhạc, về với quê hương, bên cạnh sự xuất hiện thường nhật trên các sân khấu ca nhạc, Nhật Hạ còn chăm chỉ tập trung cho công tác từ thiện tại quỹ “Quà ước nguyện”.


Nữ ca sĩ tự hào chia sẻ, công việc ca sĩ là đòn bẩy để chị thực hiện được mong ước của chính mình cũng như giúp đỡ mọi người: “Từ ngày về nước, tôi tham gia khá nhiều chuyến đi từ thiện và nhận thấy vẫn còn rất rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn mà mình chưa thể nào giúp đỡ hết được. Là người của công chúng thì phải có sự đánh đổi là điều dĩ nhiên nhưng bù lại tiếng nói cũng có sức nặng. Những công việc xã hội của mình cũng dễ thành công hơn và có ảnh hưởng hơn. Khi về Việt Nam và đi hát lại tôi đã xác định mục tiêu là vì cuộc đời nhiều hơn, làm việc thiện nhiều hơn”.

Nhận được sự yêu mến từ khán giả, mãn nguyện với cuộc sống hôn nhân, phía sau sự thành công của Nhật Hạ hôm nay là hình dáng người đàn ông mà mỗi khi nhắc đến, chị chưa bao giờ thôi khỏi tự hào, đó là nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình.

Nhật Hạ thổ lộ: “Từng rơi vào cuộc đổ vỡ không mong muốn, làm bà mẹ đơn thân trong một thời gian dài nên cuộc hôn nhân thứ hai với anh Bình đem đến cho tôi sự cân nhắc rất lớn. Nhưng bây giờ thì tôi rất hạnh phúc, lấy anh Bình trên 10 năm, chúng tôi vẫn chưa thôi bớt nồng nàn, lãng mạn. Tôi có một người chồng là người yêu, tri kỉ khi cả hai có nhiều điểm chung trong cuộc sống”.

Vẫn chất giọng ngọt ngào, say đắm như ngày nào, trong đêm nhạc Sol Vàng tháng 3 chủ đề Ngô Thụy Miên – Dấu tình sầu, nữ ca sĩ Nhật Hạ sẽ mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc nhẹ nhàng, bay bổng đến khó tả với hai ca khúc Dốc Mơ và Nỗi mau muộn màng từng gắn với một thời sự nghiệp của chị.

Bên cạnh sự xuất hiện của Nhật Hạ, đêm nhạc còn có sự góp mặt của các danh ca, ca sĩ như Lệ Thu, Thái Châu, Anh Khoa, Đàm Vĩnh Hưng, Xuân Phú, Ngọc Sang, Phượng Vũ, Triệu Long... hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc sâu lắng cho những ai yêu mến những bản tình ca bất hủ đi cùng năm tháng cùng những hồi ức đẹp về Sài Gòn của thập niên 70 trong âm nhạc của Ngô Thụy Miên.

Vi An

Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

[mecloud]s2wcfVBL5b[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ha-tro-lai-san-khau-la-mao-hiem-a121963.html