+Aa-
    Zalo

    Nhật ký hành trình tim và lá gan đi 2000km cứu người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Không chỉ đối với người dân mà ngay cả trong ngành y thì ca ghép tim, gan vượt qua hành trình 2000 km như một kỳ tích và là bước đột phá về cấy ghép nội tạng.

    (ĐSPL)- Không chỉ đối với người dân mà ngay cả trong ngành y thì ca ghép tim, gan vượt qua hành trình 2000 km như một kỳ tích và là bước đột phá cực lớn về thành tựu và kỹ thuật phẫu thuật cấy ghép nội tạng.

    Lần đầu tiên, khối tim, gan vượt qua hành trình xuyên việt từ Nam ra Bắc cứu sống 2 bệnh nhân suy tạng. May mắn, ngay sau khi ghép tim, quả tim đã đập lại ngay mà không cần kích thích.

    Sau thành công của 2 ca ghép tạng "xuyên Việt" ngày 5/9 vừa qua, những hình ảnh chi tiết về hành trình vận chuyển khối tim, gan từ sân bay về phòng mổ lần đầu tiên được Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia chia sẻ với VietNamNet.

    Sau khi tiếp nhận thông tin từ BV Chợ Rẫy có ca chết não đồng ý hiến tạng, từ chiều 3/9, phía BV Việt Đức đã rà soát, tìm được 2 bệnh nhân suy tạng có chỉ số phù hợp.

    Nhật ký điều phối quả tim, lá gan đi xuyên Việt cứu bệnh nhân:

    Cuộc hành trình bảo vệ nội tạng lên máy bay. (Ảnh VietNamNet)

    20h52 ngày 3/9: BV Chợ Rẫy chuyển kết quả HLA cho BV Việt Đức.

    6h27 ngày 4/9: Trung tâm điều phối quốc gia xây dựng văn bản hỏa tốc gửi: Cảng vụ HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, A83, Công an TP Hà Nội, TP HCM hỗ trợ việc vận chuyển tạng.

    9h26, toàn bộ ekip BV Việt Đức đã sẵn sàng.

    11h59 BS Thu (BV Chợ Rẫy) chính thức thông báo bệnh nhân chết não sau 3 lần kiểm tra, đánh giá. Lúc này GS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Việt Đức họp toàn bộ ekip để ngay lập tức lên đường, tuy nhiên chuyến gần nhất còn vé phải đợi đến 16h.

    Dù vậy cả ekip vẫn quyết định chạy thẳng ra sân bay với phương châm còn chỗ nào, ngồi chỗ đó. May mắn, cả 6 người đã kịp lên chuyến bay lúc 14h30. Cùng lúc, GS Sơn thông báo cho Chợ Rẫy để căn giờ mổ cho bệnh nhân chết não.

    19h15, tim được lấy ra khỏi lồng ngực người hiến, 15 phút sau, việc lấy gan cũng hoàn tất.

    Ca phẫu thuật được tiến hành. (Ảnh VietNamNet)

    19h45: Toàn bộ ekip lấy tạng cùng 9 bác sĩ BV Chợ Rẫy lên xe ra sân bay.

    21h30, máy bay cất cánh. Các bác sĩ gọi về Việt Đức thông báo chuẩn bị phẫu tích cho 2 bệnh nhân chờ ghép gan, tim. Cùng lúc, xe cứu thương từ Việt Đức chạy ra Nội Bài đón tạng.

    23h36: Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

    23h53: Tạng được chuyển bằng xe chuyên dụng riêng từ máy nay thẳng tới cửa ra sân bay, chuyển lên xe cứu thương về thẳng Việt Đức. Trong suốt quá trình vận chuyển, các bác sĩ liên tục phải bơm thêm dung dịch bảo quản cho 2 khối tim, gan.

    [mecloud]saVn8LugEi[/mecloud]

    Nguồn Video: VietNamNet

    0h25 ngày 5/9, tạng được chở đến BV Việt Đức.

    01h10: Quả tim được lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân, ca ghép tim bắt đầu.

    01h59: Khối gan được cắt ra khỏi bệnh nhân, ca ghép gan bắt đầu.

    3h59 ca ghép tim hoàn thành. May mắn, ngay sau khi ghép xong, tim đập lại ngay mà không cần kích thích.

    5h59, ca ghép gan xong, chỉ vài phút sau ghép gan đã tiết ra mật và được các bác sĩ siêu âm tại chỗ trước khi đóng ổ bụng.

    Sau ghép 1 ngày, cả 2 bệnh nhân được ghép tạng đã có thể tự thở và ăn uống. Đến nay, sức khỏe 2 bệnh nhân đã ổn định, nếu không có gì thay đổi sẽ được xuất viện trong 1 tuần tới.

    Ca ghép đã huy động nhiều bác sĩ giỏi của bệnh viện. (Ảnh Phụ nữ TP.HCM)

    Báo Phụ nữ TP.HCM dẫn lời từ PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) người trực tiếp tham gia ca phẫu lấy nội tạng từ người hiến và cũng là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật ghép gan được thực hiện song song với ca phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân diễn ra vào ngày 5/9/2015 chia sẻ, đây là một trong những thành tựu lớn của nền y học nước nhà và đối với bản thân ông thì cuộc phẫu thuật lần này là thành công lớn nhất trong sự nghiệp làm trong ngành y của mình.

    Còn với quần chúng nhân dân đây thật sự là một kỳ tích. Một quả tim cùng các bộ phận khác đã được lấy từ người hiến tạng từ TP.HCM sau đó vận chuyển nhanh ra Hà Nội - nơi mà một bệnh nhân đang được chờ phẫu thuật. Vượt qua chặng đường gần 2000km, quả tim đã được ghép cho bệnh nhân, hồi sinh mạng sống cho một con người và tất cả mọi người đều vỡ oà trong hạnh phúc.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]jg1xk3Hw93[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ky-hanh-trinh-tim-va-la-gan-di-2000km-cuu-nguoi-a110254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.