+Aa-
    Zalo

    Nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 trên thế giới?

    ĐS&PL Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 trên thế giới, chỉ xếp sau bệnh tim thiếu máu cục bộ.

    Nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 trên toàn thế giới, chiếm 1/8 tổng số ca tử vong vào năm 2019. Đây là ước tính toàn cầu đầu tiên về nguy cơ các bệnh nhiễm khuẩn gây tử vong.

    Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Lancet đã xem xét các trường hợp tử vong do 33 mầm bệnh vi khuẩn phổ biến và 11 loại nhiễm trùng tại 204 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các mầm bệnh liên quan đến 7,7 triệu ca tử vong, chiếm 13,6% tổng số ca tử vong toàn thế giới vào năm 2019, một năm trước khi COVID-19 bùng phát.

    Theo nghiên cứu, điều đó khiến nhiễm khuẩn trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2, chỉ xếp sau bệnh tim thiếu máu cục bộ, bao gồm cả những cơn đau tim. Được biết, bệnh tim thiếu máu cục bộ là tình trạng cơ tim không được cung cấp đủ máu, oxy và các chất dinh dưỡng để thực hiện các chức năng của mình.

    nhiem khuan la nguyen nhan gay tu vong thu 2 tren the gioi
    Nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

    Đáng chú ý, chỉ 5/33 loại vi khuẩn được nghiên cứu là nguyên nhân gây nên 50% số ca tử vong do các bệnh nhiễm khuẩn, gồm Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Streptococcus pneumoniae, Klebsiella pneumoniae và Pseudomonas aeruginosa.

    Trong số đó, Staphylococcus aureus (S aureus) là một loại vi khuẩn phổ biến trên da và lỗ mũi của con người nhưng gây ra hàng loạt bệnh, còn vi khuẩn Escherichia coli (E coli) thường gây các vụ ngộ độc thực phẩm.

    Nghiên cứu nói trên được thực hiện trong khuôn khổ “Gánh nặng bệnh tật toàn cầu” – chương trình nghiên cứu lớn do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ với sự tham gia của hàng nghìn nhà nghiên cứu trên khắp thế giới.

    “Những dữ liệu mới này lần đầu tiên tiết lộ toàn bộ thách thức mà các bệnh nhiễm khuẩn gây ra đối với y tế công cộng toàn cầu. Điều rất quan trọng là cần đưa những kết quả này vào phạm vi chú ý của các sáng kiến y tế toàn cầu để có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn về những mầm bệnh gây tử vong đó, đồng thời có các khoản đầu tư thích hợp nhằm giảm số ca tử vong và nhiễm trùng”, ông Christopher Murray – đồng tác giả nghiên cứu, Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe có trụ sở ở Mỹ chia sẻ.

    Đặc biệt, nghiên cứu còn chỉ ra sự khác biệt rõ rệt giữ các vùng giàu và nghèo. Ví dụ, tại châu Phi cận Sahara, có 230/100.000 người dân tử vong do nhiễm vi khuẩn. Con số này giảm xuống còn 52/100.000 người tại những nơi được xác định là “khu vực có thu nhập cao” như các quốc gia ở Tây Âu, Bắc Mỹ và Australia.

    Các tác giả của nghiên cứu kêu gọi tăng tài trợ, bao gồm cả vaccine mới, nhằm giảm số ca tử vong, đồng thời cảnh báo chống lại việc “sử dụng kháng sinh tùy tiện”. Giới chuyên gia cũng khuyến nghị mọi người nên rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa nhiễm trùng.

    Đinh Kim(Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhiem-khuan-la-nguyen-nhan-gay-tu-vong-cao-thu-2-tren-the-gioi-a558178.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan