+Aa-
    Zalo

    Nhiều bà mẹ không biết con bị dị tật này

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi sinh con, nhiều bà mẹ không phát hiện con có dị tật này. Bụng trẻ ngày càng to, trẻ quấy khóc.

    Khoa Ngoại & Chuyên khoa tiếp nhận bệnh nhân Nông Minh K.(1 ngày tuổi), thường trú tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng sinh thường, đủ tháng (40 tuần) tại TTYT Tiên Yên, sau đẻ 12h xuất hiện nôn nhiều, chưa đại tiện, không sốt.

    Các bác sĩ phát hiện trẻ bị dị tật không có lỗ hậu môn, được chuyển Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị.

    Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm cho thấy hình ảnh không có lỗ hậu môn, tắc ruột; Đại tràng giãn, bóng hơi trực tràng cách nếp hậu môn ~ 8.3mm. Ngoài ra kết quả siêu âm tim cho thấy trẻ còn ống động mạch, đường kính phía chủ 4,4mm, phía phổi 3,3mm. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ Chẩn đoán trẻ bị dị tật bẩm sinh không hậu môn/ bệnh nhi còn ống động mạch và Chỉ định mổ cấp cứu tạo hình hậu môn cho trẻ.

    Ca mổ diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ, các Bác sĩ tiến hành phẫu tích hậu môn trực tràng phía sau bàng quang, trước xương cụt; Quan sát thấy có 2 đường rò: Đường rò thông với bàng quang và đường rò thông ra ngoài chạy nối với đường đan da bìu. Tiến hành khâu kín đường rò thông với bàng quang, tạo đường hầm đưa túi cùng hậu môn trực tràng xuống qua đường hầm và tạo hình hậu môn cho trẻ.

    Kíp mổ do Bs Nguyễn Quốc Hùng; Bs Trịnh Trương Tuyên; Bs Nguyễn Kim Hiếu; Bs Lương Trung Kiên và các kỹ thuật viên thực hiện. Hiện tại sức khỏe của bé ổn định đang được theo dõi tại Khoa sơ sinh bệnh viện.

    Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên cho biết, dị tật trực tràng - hậu môn là do sự phát triển bình thường của bào thai gặp trục trặc. Đa số trẻ dị tật trực tràng, hậu môn là không có lỗ hậu môn. Trẻ sơ sinh sau 24h ra đời không đi tiểu được, chứng tỏ trực tràng, hậu môn có vấn đề và cần được can thiệp kịp thời nếu không rất nguy hiểm cho trẻ.

    Bác sĩ khuyến cáo: Để phòng dị tật bẩm sinh, các cặp vợ chồng cần chuẩn bị sức khoẻ tốt khi quyết định sinh con. Người mẹ cần tiêm các loại vaccin phòng bệnh trước khi có thai như văc xin phòng bệnh Rubella, cúm. Trong thời gian mang thai không nên tiếp xúc với hoá chất độc hại, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ăn đủ chất dinh dưỡng, có tinh thần thoải mái.

    Nam Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ba-me-khong-biet-con-bi-di-tat-nay-a242625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan