Nhiều bang ở Mỹ bỏ quy định đeo khẩu trang, chuẩn bị cho trạng thái "bình thường mới"


Thứ 5, 10/02/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Một số thống đốc bang ở Mỹ đã bắt đầu giảm nhẹ các quy định đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 ở quốc gia này kể từ ngày 1/1.

Một số bang tại Mỹ đang tiến hành loại bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang bởi số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021, New York Times đưa tin ngày 9/2 (giờ địa phương). 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ tiếp tục khuyến khích việc sử dụng khẩu trang như một biện pháp để giảm sự lây nhiễm COVID-19. 

Việc thúc đẩy mọi người bỏ đeo khẩu trang làm nổi bật tính "chắp vá" của các quy định về sức khỏe, vốn đã được áp dụng không nhất quán kể từ khi đại dịch bắt đầu ở Mỹ vào đầu năm 2020. 

Các quan chức California thông báo bang sẽ cho phép bỏ quy định đeo khẩu trang trong nhà từ ngày 15/2. Những người không được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn phải đeo. Tất cả mọi người ở những nơi có nguy cơ cao, bao gồm cả bệnh viện và trường học, sẽ vẫn phải đeo khẩu trang.

Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont cho biết quy định đeo khẩu trang áp dụng cho học sinh và nhân viên trong các trường học của bang sẽ được dỡ bỏ trước ngày 28/2. 

Ông John Carney - thống đốc bang Delaware cho biết: "Quy định đeo khẩu trang của tiểu bang dành cho các doanh nghiệp và địa điểm làm việc sẽ hết hạn vào ngày 11/2 nhưng quy định dành cho trường học sẽ vẫn còn cho đến ngày 31/3".

Tin thế giới - Nhiều bang ở Mỹ bỏ quy định đeo khẩu trang, chuẩn bị cho trạng thái 'bình thường mới'
Học sinh trường trung học cơ sở James Denman ở San Francisco, bang California. Mặc dù quy định đeo khẩu trang trong nhà phổ biến của California sẽ hết hạn vào tuần tới nhưng yêu cầu về khẩu trang trong trường học vẫn có hiệu lực. Ảnh: New York Times.

Tại bang Illinois và Massachusetts, quy định về đeo khẩu trang trong nhà trên toàn tiểu bang sẽ hết hạn vào ngày 28/2. 

Trước ngày 31/3, người dân tại bang Oregon sẽ không phải đeo khẩu trang tại các không gian công cộng trong nhà. Tại New Jersey, học sinh và người làm việc tại trường học cũng không cần đeo khẩu trang từ tuần thứ hai của tháng 3, theo thông báo của Thống đốc Phil Murphy.

Thống đốc bang New York Kathy Hochul thông báo, quy định về đeo khẩu trang trong nhà sẽ được bãi bỏ vào ngày hôm nay 10/2, song vẫn áp dụng đối với các trường học. 

Bà Kathy Hochul sẽ không gia hạn quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các doanh nghiệp vốn hết hạn từ ngày 10/2 do số ca mắc COVID-19 tại bang này đã giảm đến 96% kể từ đầu tháng 1.

Bất chấp những thay đổi sắp tới ở cấp bang, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, cơ quan này hiện không có kế hoạch nới lỏng hướng dẫn đeo khẩu trang. CDC đã khuyến cáo rằng bất kỳ người dân Mỹ trên 2 tuổi và chưa được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà.

Ngoài ra, CDC cũng cho rằng những người đã được tiêm phòng đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà ở những khu vực có khả năng lây nhiễm cao.

Ngày 9/2, nhà dịch tễ học Mỹ Anthony Fauci cho rằng Mỹ đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng của dịch bệnh và các biện pháp chống dịch sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Ông hy vọng những biện pháp hạn chế do dịch sẽ chấm dứt trong vài tháng.

"Chúng ta đang hướng đến thời gian mà COVID-19 sẽ không còn làm gián đoạn cuộc sống thường ngày", điều phối viên về tình hình dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients nói.

Bích Thảo (Theo New York Times) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-bang-o-my-bo-quy-dinh-deo-khau-trang-chuan-bi-cho-trang-thai-binh-thuong-moi-a527996.html