+Aa-
    Zalo

    Nhiều ca ngộ độc nấm rừng: Bộ Y tế lên tiếng cảnh báo

    • DSPL
    ĐS&PL Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản chỉ đạo cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm của các địa phương tăng cường công tác phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên gây ra.

    Ngày 16/2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản chỉ đạo cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm của các địa phương tăng cường công tác phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên gây ra, theo An ninh Thủ đô.

    Theo Cục An toàn thực phẩm, qua số liệu giám sát ngộ độc và yếu tố dịch tễ, hằng năm vào thời điểm mùa xuân và đầu mùa hè, đặc biệt là tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên thường xảy ra các vụ ngộ độc do người dân sử dụng các thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên (nấm độc, hoa quả rừng, cây rừng..). Trong đó, đã có những trường hợp tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề.

    ngo doc nam
    Ảnh minh họa.

    Vì thế, Cục An toàn thực phẩm đề nghị cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của các địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường giám sát, triển khai các giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong sử dụng, tiêu dùng sản phẩm nông sản, sử dụng các loại nấm, cây, củ quả rừng tự nhiên làm thực phẩm.

    Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cho cộng đồng, khuyến cáo người dân không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc ̣ như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ...; đồng thời hướng dẫn biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương.

    Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc.

    Trước đó vào ngày 15/2, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, các bác sĩ đã tiếp nhận gia đình chị H.T.T. (43 tuổi, trú xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) phải nhập viện cấp cứu vì ăn nấm độc.

    Theo chị T., trên đường đi làm về, người phụ nữ này thấy bụi nấm mọc ven đường rất đẹp, giống với loại bán ngoài chợ nên hái về nấu ăn.

    Tuy nhiên, sau khi ăn khoảng từ 15 đến 30 phút, gia đình chị gồm hai vợ chồng và 3 người con trai đều xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn dữ dội.

    Gia đình chị T. được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời. Các bác sĩ cho biết chị T. và gia đình đã ăn phải nấm độc Inocybe fastigiata (nấm mũ khía nâu xám). Sau khi điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện và xuất viện, theo VietNamnet.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ca-ngo-doc-nam-rung-bo-y-te-len-tieng-canh-bao-a566104.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan