+Aa-
    Zalo

    Nhiều cổ vật quý trong ngôi chùa cổ ở Hà Nội “biến mất kỳ lạ”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc hàng loạt cổ vật tại chùa Nền (một ngôi chùa cổ trên địa bàn phường Láng Thượng, Q. Đống Đa, Hà Nội) biến mất một cách bí ẩn đang khiến người dân bức xúc.

    (ĐSPL) - Việc hàng loạt cổ vật tại chùa Nền (một ngôi chùa cổ trên địa bàn phường Láng Thượng, Q. Đống Đa, Hà Nội) biến mất một cách bí ẩn đang khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc. Điều đáng nói là khi phát hiện vụ việc, người dân đã trình báo với chính quyền sở tại nhưng cho tới giờ, mọi chuyện vẫn “giậm chân tại chỗ”.

    Sự biến mất kỳ lạ

    Nhằm xác minh cụ thể những thông tin mà người dân phản ánh ở trên, PV báo ĐS&PL đã tìm đến chùa Nền (phường Láng Thượng, Q. Đống Đa, Hà Nội) và phát hiện ra nhiều thông tin bất ngờ. Ông Phạm Đình Tùng (một bô lão của phường) cho biết: “Chùa Nền (tên chữ Hán là Đản cơ tự) được xây dựng từ thời vua Lý Thần Tông. Năm 1992 chùa được Nhà nước công nhận là di tích Văn hóa - Lịch sử. Ngôi chùa này có một số đồ thờ là cốt lõi linh khí, mang yếu tố tâm linh tối thượng (thuộc hạng mục được bảo vệ theo luật Di sản bảo vệ) như: Lư hương cổ chạm nổi hình rồng, văn bia, bốn đạo sắc phong của các vua triều Nguyễn và các pho tượng đồng cổ trong tòa Cửu Long. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, những cổ vật trên đã biến mất một cách khó hiểu”.

    Di tích chùa Nền, nơi nhiều cổ vật bị mất.

    Theo chia sẻ của ông Tùng, mọi chuyện phát sinh từ năm 2003, khi ni sư Thích Đàm Phương lúc đó là trụ trì chính chùa Phúc Lâm (quận Ba Đình, Hà Nội) về kiêm nhiệm trụ trì chùa Nền.

    “Thời gian trụ trì chùa Nền, ni sư Thích Đàm Phương đã tự ý đảo lộn, sắp xếp lại các ban thờ, tượng Phật so với vị trí cũ. Việc này đã được đại diện của UBND phường Láng Thượng xác nhận bằng văn bản trong một cuộc kiểm kê của các phật tử vào năm 2013. Cũng tại cuộc kiểm kê đó, chúng tôi mới phát hiện những cổ vật quý bị mất. Việc này cũng đã được ghi trong biên bản kiểm kê hôm đó và có sự chứng kiến của những cơ quan hữu quan. Riêng bốn đạo sắc phong cổ của chùa, trước đó có một bản bị hỏng, được một số cụ mang đi phục chế và giao tận tay cho ni sư Phương. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, cả bốn đạo sắc phong này cũng đã biến mất”- ông Tùng cho hay.

    Trong khi đó, bà Ngô Thị Dương (một phật tử giúp việc trong chùa) cho biết: “Trước đây, chùa Nền có một tấm bia cổ từ thời kiến lập chùa được viết bằng chữ Nho. Tuy nhiên, sau khi ni sư Phương cho dựng một tấm bia mới bằng chữ Quốc ngữ thì không hiểu, tấm bia cổ kia biến đi đâu mất”.

    Đã chuyển vụ việc cho công an điều tra?

    Ông Đặng Huynh (Phó ban quản lý di tích phường Láng Thượng, đặc trách khu di tích chùa Nền) cho biết thêm: “Ngay sau khi phát hiện cổ vật trong chùa bị mất từ năm 2013, các bô lão của phường đã làm đơn tố giác lên UBND phường Láng Thượng, phòng Văn hóa quận Đống Đa và sở Văn hóa thành phố Hà Nội. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ các cơ quan chức năng”.

    Tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin, PV báo ĐS&PL đã tìm gặp bà Trần Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND (phụ trách văn – xã phường Láng Thượng) để nắm tình hình. Bà Tuyết cho hay: “Chia sẻ dưới góc độ cá nhân thì từ năm 2013, sau khi người dân phản ánh việc một số cổ vật ở chùa Nền bị mất, chúng tôi đã chuyển thông tin cho cơ quan công an phường để điều tra vụ việc. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chờ kết luận điều tra. Song song với đó, chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo lên phòng Văn hóa quận và sở Văn hóa thành phố rồi. Riêng trường hợp người dân phản ánh về việc 4 đạo sắc phong bị mất liên quan tới ni sư Thích Đàm Phương, chúng tôi cũng thống nhất là giao cho công an xử lý. Tuy nhiên, hiện nay ni sư Phương không còn trụ trì tại chùa Nền nên chúng tôi cũng không thể làm rõ nguyên nhân tại sao cổ vật biến mất được”.                                       

    Phạm Thiệu

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]c8G6WDIbvk[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-co-vat-quy-trong-ngoi-chua-co-o-ha-noi-bien-mat-ky-la-a120351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.