+Aa-
    Zalo

    Nhiều dấu hiệu sai phạm xây dựng trên đất nông nghiệp đang tranh chấp

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Công ty TNHH Ngôi Sao Sài Gòn từ năm 2001 để làm dự án nhà ở. Tuy nhiên, thời điểm khu đất đang được TAND TP HCM thụ lý giải quyết tranh chấp, Chùa Long Vĩnh

    (ĐS&PL)Khu đất 18.227m2 đã được Chùa Long Vĩnh chuyển nhượng cho liên doanh Công ty CP Kinh doanh và Phát triển nhà Lê Vũ (gọi tắt là Công ty Lê Vũ) và Công ty TNHH Ngôi Sao Sài Gòn từ năm 2001 để làm dự án nhà ở. Tuy nhiên, thời điểm khu đất đang được TAND TP HCM thụ lý giải quyết tranh chấp, Chùa Long Vĩnh đã thuê doanh nghiệp vào tiến hành xây dựng.

    Doanh nghiệp cầu cứu!

    Sau khi TAND TP HCM có quyết định phúc thẩm bác đơn khởi kiện của đại diện Chùa Long Vĩnh kiện bị đơn là Công ty TNHH Ngôi Sao Sài Gòn để hủy hợp đồng chuyển nhượng đất vào cuối năm 2018 vừa qua, nhà chùa đã ngang nhiên cho xe ủi vào san lấp, dựng tường rào chắn, làm thay đổi hiện trạng khu đất. Ngoài chuyện gây thiệt hại rất lớn do dự án không được triển khai nhiều năm, điều khiến các DN bức xúc là việc nhà chùa xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của người khác này đã bị chính quyền địa phương làm ngơ.

    Ông Lê Duy Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Vũ vừa gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan báo chí về việc tố cáo Chùa Long Vĩnh san lấp, làm đường, dựng tường rào, gắn camera an ninh trái pháp luật trên khu đất gần 2ha của Công ty Lê Vũ và Công ty TNHH Ngôi Sao Sài Gòn tại ấp Đông, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP HCM.

    Hoạt động xây dựng diễn ra trái phép

    Theo đó, Công ty Lê Vũ ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng khu nhà ở khu đất có diện tích gần 2ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2 với tỷ lệ hợp tác là: Công ty Ngôi Sao Sài Gòn chiếm tỷ lệ 35%, Công ty Lê Vũ chiếm tỷ lệ 65% và Công ty Ngôi Sao Sài Gòn thay mặt Công ty Lê Vũ đã đền bù xong khu đất (gồm 2 sổ) tổng diện tích gần 2ha cho Chùa Long Vĩnh từ năm 2008. Việc giao dịch mua bán đã xong nhưng đại diện chùa Long Vĩnh không giao giấy CNQSDĐ cho phía người mua.

    Sau khi nhận hết tiền đền bù, nhà chùa xin mua lại toàn bộ khu đất trên với giá 29 tỷ đồng, nhưng chỉ đặt cọc được 800 triệu đồng thì việc mua bán không thành, chùa Long Vĩnh kiện ra TAND Quận 2 đòi lại quyền sử dụng đất. Vụ việc đang được TAND Quận 2 thụ lý thì ngày 20/9/2017, có hai xe ủi vào khu đất phát quang, phá tường rào đốn cây và san ủi mặt bằng làm hủy hoại tài sản, phá vỡ nguyên trạng khu đất.

    Công ty Lê Vũ đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND phường Bình Trưng Đông, UBND quận 2 đề nghị xử lý vi phạm trên.

    Ngày 2/10/2017, UBND phường Bình Trưng Đông có Văn bản số 480/UBND gửi Công ty Lê Vũ với nội dung “riêng về nội dung xây dựng, UBND phường Bình Trưng Đông sẽ kiểm tra xử lý triệt để các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật”.

    Tuy nhiên, ngày 15/10/2017, khi Chùa Long Vĩnh một lần nữa thuê bảo vệ vào chiếm đất, xây tường rào, lập trạm canh giữ, gắn camera an ninh bất chấp pháp luật. Công ty đã báo cáo với công an, UBND phường Bình Trưng Đông nhiều lần về hành vi này nhưng không được xử lý.

    Theo ông Lê Duy Phương, lo sợ tài sản của công ty có thể bị phá hoại, chiếm giữ trái pháp luật nên Công ty Lê Vũ đã đề nghị Văn phòng Thừa phát lại quận 5 đến lập vi bằng để làm bằng chứng.

    Ngày 1/11/2017, UBND phường Bình Trưng Đông ra Thông báo số 215/TB-UBND nội dung: “Về việc xác định chủ đầu tư lắp dựng hàng rào tại vị trí thửa đất số 1000, tờ bản đồ số 3 (tài liệu 299TTg), phường Bình Trưng Đông, quận 2” để xác định chủ đầu tư, xử lý vi phạm. Mặc dù, đã xác định chủ đầu tư là Chùa Long Vĩnh nhưng UBND phường Bình Trưng Đông không xử lý, cưỡng chế theo quy định pháp luật vẫn cho tồn tại.

    Quây tôn địa phận công trinh chưa phép

    Ngày 5/10/2018, TAND TP HCM ban hành Quyết định số 903/2018/QĐ-PT đình chỉ vụ án tranh chấp dân sự giữa nguyên đơn là nhà chùa và bị đơn là công ty TNHH Ngôi sao Sài Gòn do không đủ yếu tố khởi kiện; Công ty Lê Vũ và Công ty Ngôi Sao Sài Gòn đang lập hồ sơ yêu cầu Chùa Long Vĩnh bàn giao giấy CNQSSDĐ thì ngày 18/3/2019, nhà chùa đã cho người tiếp tục vào gắn camera, dựng tường rào bao chiếm đất. Công an phường, công an quận 2, cán bộ địa chính phường Bình Trưng Đông có mặt tại hiện trường nhưng chỉ dừng lại ở mức lập biên bản vi phạm ghi nhận sự việc.

    Tiếp đó, đêm ngày 25/3/2019, Chùa Long Vĩnh kết hợp với một nhóm người lạ mặt đứng ra đuổi bảo vệ của Công ty Lê Vũ ra ngoài, cho công nhân tiếp tục dựng tường rào chiếm đất bất chấp các cam kết đã được ghi trong văn bản của UBND phường Bình Trưng Đông. Nghiêm trọng hơn, khi vụ việc xảy ra, bảo vệ Công ty Lê Vũ đã gọi điện và trực tiếp đến công an phường Bình Trưng Đông trình báo vụ việc nhưng công an phường làm ngơ, không đến xử lý.

    Ông Lê Duy Phương đề nghị các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm này để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; Cần tìm ra cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đứng ra bao che cho hành vi sai phạm này mà vụ việc đã kéo dài nhiều năm vẫn không xử lý, gây bức xúc và thiệt hại cho hai doanh nghiệp.

    Chính quyền nói gì?

    Trong biên bản làm việc giữa UBND phường Bình Trưng Đông với các bên liên quan trước đây, ông Huỳnh Công Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trưng Đông xác định: Hiện thửa đất trên đang được tòa án xem xét giải quyết đơn tranh chấp, đến nay chưa có quyết định cuối cùng. Do đó, UBND phường yêu cầu các bên liên quan giữ nguyên hiện trạng chờ kết quả giải quyết của tòa án. Nếu bên nào cố tình thay đổi hiện trạng đất làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết tranh chấp, UBND phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

    Cũng theo ông Nghĩa, “về việc lắp dựng tường rào, Chùa Long Vĩnh đã nộp hồ sơ đề nghị cấp phép tại UBND phường. Nếu không đủ điều kiện được cấp phép xây dựng, yêu cầu nhà chùa tháo dỡ, trả nguyên hiện trạng cũ”.

    Hoạt động chuẩn bị xây dựng được chuẩn bị trong khuôn viên nhà chùa

    Khi phóng viên đặt câu hỏi là cơ sở nào để phường cấp phép cho nhà chùa xây dựng tường rào trên thửa đất nông nghiệp mà nhà chùa đã bị bác đơn khởi kiện đòi quyền sử dụng đất, ông Nghĩa đưa ra lý do rằng: “Bên phía nhà chùa có một số sư cô đang ở và sinh hoạt tại đây, nên để đảm bảo an toàn, an ninh cho các sư cô, phường đã đồng ý cấp phép cho nhà chùa dựng tường rào, gắn camera an ninh”…

    Thế nhưng, việc này được làm trên phần đất không còn thuộc quyền quản lý sử dụng của nhà chùa nên đây là lý do rất thiếu thuyết phục.

    Càng bất nhất hơn khi ông Nghĩa khẳng định: “Nếu bên nào cố tình thay đổi hiện trạng đất làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết tranh chấp, UBND phường sẽ xử lý theo quy định pháp luật”. Điều này khiến dư luận phải nghi ngờ: Tại sao UBND phường không tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ phần rào chắn, công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp ngay trong lúc 2 bên đang còn tranh chấp và cả sau khi tòa đã bác quyền khởi kiện của chùa Long Vĩnh?

    Sau nhiều lần phường cố tình bao che cho sai phạm của nhà chùa trong việc xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng của người khác như vậy, dư luận buộc phải nghi ngờ động cơ không trong sáng của một số cán bộ phường trong xử lý vụ việc này.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất.

    Nhóm PV/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-dau-hieu-sai-pham-xay-dung-tren-dat-nong-nghiep-dang-tranh-chap-a271503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.