Nhiều địa phương áp dụng hình thức phiếu đi chợ để phòng, chống dịch COVID-19


Chủ nhật, 18/07/2021 | 14:32


Cùng sự kiện

Hiện nay, nhiều địa phương đã áp dụng việc đi chợ bằng phiếu trong thời gian giãn cách xã hội. Việc này giúp lượng người đến các chợ giảm hẳn, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Tin trong nước - Nhiều địa phương áp dụng hình thức phiếu đi chợ để phòng, chống dịch COVID-19
Các phiếu đi chợ tại Long Xuyên. Ảnh: baoangiang.com

Từ ngày 18/7,  UBND các phường, xã trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã áp dụng hình thức “phiếu đi chợ”, “phiếu vào chợ mua sắm lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Mỗi địa phương sẽ ban hành mẫu phiếu phù hợp tình hình thực tế địa bàn, đảm bảo kiểm soát chặt người dân lưu thông, mua sắm tại các chợ, hạn chế tối đa lượng người ra ngoài khi không cần thiết.

Phiếu được phân chia  theo địa điểm chợ; theo ngày chẵn (thứ hai, thứ tư, thứ sáu), ngày lẻ (thứ ba, thứ năm, thứ bảy), riêng ngày chủ nhật có thể tạm ngưng hoạt động để khử khuẩn toàn bộ chợ.

Phiếu chỉ sử dụng cho 1 người/hộ gia đình, có ô dành cho lực lượng quản lý đánh dấu kiểm soát… Đồng thời, triển khai quét mã QR Code, cho người dân khai báo y tế khi vào chợ.

Tai TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) cũng áp dụng hình thức này. Cụ thể, trong thời gian 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, mỗi hộ dân sẽ được phát bốn phiếu để vào chợ, trong một tuần người dân có thể đi chợ hai lần luân phiên theo các ngày chẵn hoặc lẻ.

Tương tự, từ ngày 16/7, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) cũng áp dụng việc đi chợ bằng phiếu trong thời gian giãn cách xã hội.

Chợ Phường 7 là chợ đầu tiên ở TP. Tuy Hòa áp dụng hình thức đi chợ bằng phiếu. Chợ này được mở bán để phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân 4 phường (5, 6, 7, 9). Mỗi hộ sẽ được phát 5 thẻ vào chợ trong 15 ngày. Theo đó, cứ 3 ngày người dân đi chợ 1 lần luân phiên theo ngày chẵn, lẻ.

Các tiểu thương chỉ được bán hàng trong chợ khi đảm bảo đủ các yêu cầu kinh doanh và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Người dân khi đến chợ phải đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Bên trong chợ, người mua và người bán giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Cả tiểu thương và người đi chợ đều đồng tình với cách tổ chức đi chợ bằng hình thức này.

Trong điều kiện phòng, chống dịch cấp bách do chủng virus mới Delta diễn biến nhanh, mạnh, khó lường... với tinh thần vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, Thủ tướng  Phạm Minh Chính  kêu gọi nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường; chia sẻ, ủng hộ, hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện chỉ thị 16, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện nghiêm 5K.

Thủ tướng nhấn mạnh: việc thực hiện chỉ thị 16 không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - trực tiếp chỉ đạo thủ trưởng các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện, thay mặt Thủ tướng giải quyết các vấn đề cấp bách, phát sinh mới theo thẩm quyền. Các phó thủ tướng, thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo và phân công của Thủ tướng trong công tác phòng, chống dịch.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-dia-phuong-ap-dung-hinh-thuc-phieu-di-cho-de-phong-chong-dich-covid-19-a507436.html