+Aa-
    Zalo

    Nhiều đối tượng “gác kiếm” đi làm ăn nhưng bản chất vẫn làm "xã hội đen"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 4/6, nhiều đại biểu cho rằng, bộ Công an cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý tội phạm tín dụng đen.

    Đó là nhận định của Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 4/6. Nhiều đại biểu cho rằng, bộ Công an cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý tội phạm tín dụng đen.

    Theo Bộ trưởng Công an, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc, trong đó trọng tâm là triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

    Năm 2018, Công an các đơn vị, địa phương đã xử lý hơn 2.500 vụ việc liên quan đến tín dụng đen; trong đó khởi tố 34 vụ, với 66 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo Điều 201- Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và 2.353 vụ án khác có liên quan (84 vụ giết người, 855 vụ cố ý gây thương tích, 105 vụ cướp tài sản và 1.309 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến tín dụng đen).

    Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm trước phiên trả lời chất vấn sáng nay 4/6. Ảnh: Ngọc Thắng

    Trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an đã triệt phá 933 băng, nhóm tội phạm (riêng đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ 16/12/2018 đến 15/2/2019 đã triệt phá 436 cơ sở, khởi tố 12 vụ, 358 bị can liên quan tín dụng đen); trong đó, đã chủ động đồng loạt ra quân, đấu tranh triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm cho vay lãi nặng, siết nợ, đòi nợ thuê.

    “Điển hình một số vụ phá đường dây cho vay lãi nặng, tạm giữ hình sự 11 đối tượng, thu giữ 11 tỷ đồng, 3 xe ôtô tại Hà Nội; vụ triệt phá nhóm đối tượng hoạt động tín dụng đen núp dưới danh nghĩa công ty Tài chính Nam Long, bắt giữ 18 đối tượng thuộc 32 chi nhánh ở nhiều địa phương tại Thanh Hóa... Những kết quả này đã kiềm chế, làm cho hoạt động của tội phạm có tổ chức nói chung, các băng nhóm liên quan đến tín dụng đen nói riêng không còn manh động, công khai như trước”, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

    Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Tô Lâm. Ảnh: Ngọc Thắng

    Người đứng đầu ngành công an cũng khẳng định, loại tội phạm này đang có diễn biến rất phức tạp: “Dân gian thông thường gọi tội phạm xã hội đen. Nhiều đối tượng vi phạm hình sự với vỏ bọc là “gác kiếm đi làm ăn” nhưng bản chất vẫn lợi dụng làm "xã hội đen". Các đối tượng này chúng ta đã phát hiện. Có nhiều ông chủ của công ty, tổ chức kinh tế cũng là tội phạm hình sự.

    Có một số đối tượng cải tạo đi làm kinh tế, nhưng lại lợi dụng làm kinh tế để tội phạm. Với bề ngoài xăm trổ, đi đe dọa từ thủ đoạn đơn giản ban đầu chỉ là lôi kéo, sau đó là khống chế và không đòi được còn đi vu khống, chống đối cơ quan chức năng. Chúng tôi đang quyết liệt chống phá loại tội phạm này và tích cực quản lý”.

    Từ vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Tô Lâm nêu ra 3 giải pháp để giải quyết vấn nạn này: “Bản chất của tín dụng đen là quan hệ về dân sự, về kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này lại có một giới hạn nhất định mà nếu vượt qua giới hạn đó sẽ trở thành vấn đề về hình sự. Có 3 giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm này. Thứ nhất, Bộ Công an cần tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen như hiện nay.

    Thứ hai, về mặt pháp luật, nhiều đối tượng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để gây khó khăn cho việc xử lý. Bộ Công an đề xuất khẩn trương có hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen.

    Ngoài ra, đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, vốn lành mạnh, không cho tín dụng đen có đất hoạt động”.

    [presscloud]10197[/presscloud]

    Nhóm PV Quốc hội

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-doi-tuong-gac-kiem-di-lam-an-nhung-ban-chat-van-lam-xa-hoi-den-a278450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan