Nhiều động lực mới cho thị trường bất động sản 2021


Thứ 7, 17/07/2021 | 08:30


Năm 2021, thị trường bất động sản dù khó khăn bởi dịch bệnh song cũng đón nhận nhiều động lực mới, đòn bẩy mới để tiếp tục tiến bước.

Thị trường vẫn có những đòn bẩy cho tăng trưởng

Tại Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường và Lễ Trao chứng nhận dự án đáng sống 2021 diễn ra chiều 16/7, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản cho biết thị trường bất động sản năm 2021 đang và sẽ tiếp tục nhận được nhiều xung lực phát triển mới từ một loạt nhân tố, bao gồm: Sự điều chỉnh nhiều thể chế về xây dựng và kinh doanh bất động sản, về cơ cấu cung - cầu và tăng cường áp dụng công nghệ tiếp thị, chính sách khuyến mại trong phân phối và khai thác sản phẩm bất động sản.

Kinh doanh - Nhiều động lực mới cho thị trường bất động sản 2021

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay: “Các địa phương đều đang chứng kiến nhiều động lực và quyết tâm triển khai các dự án xây dựng hạ tầng cơ bản, các dự án bất động sản đa dạng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng và mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 mới. Chính phủ cũng khuyến khích nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp và việc có thể thực hiện thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương… càng tạo xung lực tích cực cho thị trường bất động sản. Cùng với đó, khả năng kiểm soát dịch Covid-19, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam và khả năng phục hồi kinh tế sẽ là những xung lực mạnh cho thị trường bất động sản phục hồi…”.

Vũ Tiến Lộc cho biết: Năm 2021, cơ hội và các dòng đầu tư bất động sản nhiều hơn, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp và các nhà đầu tư chủ động và tích cực hơn trong thay đổi tư duy, mô thức kinh doanh phù hợp, an toàn và hiệu quả hơn… Trong bối cảnh mới, khẩu vị của các nhà đầu tư cũng có nhiều thay đổi. Báo cáo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường mới đây nhận định rằng, khách hàng có xu hướng ưu tiên cho những dự án chú trọng hơn vào chất lượng và không gian sống. Theo đó, mô hình bất động sản sinh thái được dự đoán sẽ là một điểm sáng, bởi gắn liền với yếu tố sống xanh - sạch - lành để hướng đến cuộc sống an yên, khỏe mạnh.

“Điều đó tôi tin tưởng rằng sẽ được các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà phát triển bất động sản và chúng ta ngồi đây lý giải và đưa ra những kiến nghị xu hướng, mô hình của thị trường bất động sản trong thời gian tới”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng cho hay: “Giai đoạn 2021 - 2025  là một nhiệm kỳ mới của đất nước, của Quốc hội và các cấp chính quyền. Bởi vậy, chắc chắn những chính sách, quyết sách mới này sẽ ít nhiều sẽ tác động đến thị trường bất động sản, vấn đề là thời gian, thời điểm và mức độ tác động như thế nào và ra sao.  Từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng cũng sẽ có một loạt những chính sách mới ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, phát triển”.

Kinh doanh - Nhiều động lực mới cho thị trường bất động sản 2021 (Hình 2).

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, (Bộ Xây dựng), cho biết sẽ có nhiều chính sách mới về bất động sản trong thời gian tới.

Ông Khởi cũng cho biết thêm, chỉ riêng trong năm 2020, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư sửa đổi và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và song song với đó, Chính phủ ban hành một loạt Nghị định tác động trực tiếp đến thị trường, đặc biệt là Luật đầu tư và Nghị định 31. Bên cạnh đó, Bộ xây dựng cũng trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định và ngày 15/7 mới đây, Thủ tướng đã ký Nghị định số 69 về cải tạo chung cư cũ, đây là một trong những bước tháo gỡ bên cạnh việc góp phần cải tạo chỉnh trang các khu chung cư cũ trên địa bàn.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, sau khi Nhà nước ban hành một số chính sách, đã giải quyết được các vấn đề như:

Thứ nhất, đã từng bước tháo gỡ được các khó khăn vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh cũng như trong thị trường bất động sản như: chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, các hoạt động thẩm định thiết kế, thẩm định dự án đã tháo gỡ. Bên cạnh đó, các quy định cũng đơn giản hơn thủ tục hành chính đơn giản hơn và rút gọn hơn

Thứ hai, chính quyền địa phương đã và đang rất quan tâm đến việc đầu tư kinh doanh bất động sản, như đã hoàn thành rà soát để các dự án bắt đầu triển khai. Về phía các doanh nghiệp cũng đã có các điều chỉnh về chiến lược kinh doanh, xác định các cơ cấu sản phẩm bất động sản cho phù hợp với nhu cầu mới của người dân và của thị trường. Trong đó, xác định phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình đại dịch mới và những biến động của nền kinh tế trong nước, cũng như thế giới.

Những cơ hội cho thị trường bất động sản 2021

Kinh doanh - Nhiều động lực mới cho thị trường bất động sản 2021 (Hình 3).

Toàn cảnh diễn đàn

Trước những khó khăn của dịch bệnh, giới chuyên gia vẫn có những dự báo lạc quan về thị trường bất động sản năm 2021. Theo ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ có 6 cơ hội lớn.  

Thứ nhất, tính ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Báo cáo 6 tháng về cơ bản là ổn định và kiềm chế được lạm phát và đánh giá rất cao là điều kiện thuận lợi cho thị trường.

Thứ hai, sự quyết liệt của Chính phủ trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đã có tác động rất lớn trong đó có thị trường bất động sản.

Thứ ba, Nghị quyết 10 của TW về kinh tế tư nhân khẳng định lần nữa động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường. Chưa bao giờ doanh nghiệp doanh nhân được quan tâm lớn như vậy và tạo ra động lực rất lớn.

 

Thứ tư, đã có những tháo gỡ khó khăn về cơ chế và chính sách. Hoàn thiện chính sách pháp luật và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. “Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã gửi cho VCCI kiến nghị 26 nhóm vấn đề và các vấn đề đều lấy ý kiến các thành viên. Chúng tôi đã gửi cho Thủ tướng và trong đó có rất nhiều vấn đề đã được tháo gỡ”, ông Chiến nói.

Thứ năm, bản thân các doanh nghiệp đã có nhìn nhận và thích ứng dần với tình hình dịch bệnh. Ngay trong định hướng của các doanh nghiệp hiện nay không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn đều đã phải đưa ra tính toán dự báo trong môi trường biến đổi mới.

Thứ sáu, nguồn cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn. Tổng nhu cầu về nhà lên tới hàng trăm triệu mét vuông nhà ở. Tuy nhiên, số lượng này không hoàn toàn tập trung ở phân khúc cao cấp mà chiếm đa số là nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Tâm lý của người Việt Nam vẫn mong muốn sở hữu nhà ở, đất ở. 

Đại diện góc nhìn của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land chia sẻ: "Dù dịch bệnh đã bắt đầu từ năm trước, nhưng những tháng đầu năm 2021 vẫn có sự bật dậy của thị trường bất động sản. Tuy vậy, đến làn sóng Covid-19 lần thứ tư này các doanh nghiệp như chúng tôi phải đối mặt kịch bản rủi ro cao nhất. Chúng tôi phải thực hiện gần như 100% nhân viên làm việc tại nhà trừ hoạt động của bộ phận dịch vụ cần thiết ở khu dân cư. Chúng tôi xác định rằng khi có dịch bệnh xảy ra sẽ ảnh hưởng lộ trình đầu tư và doanh thu của doanh nghiệp”.

Theo Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, doanh nghiệp của bà cũng chuẩn bị cho sự hồi phục, tăng tốc ngay sau dịch. Vì vậy Đại Phúc Land đánh giá đây là “khoảng lặng” của thị trường mà chúng ta phải chấp nhận, là yếu tố bất khả kháng mà doanh nghiệp cũng đồng lòng với Chính phủ. 

“Chúng tôi dự báo, thị trường những tháng cuối năm không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chống chịu của doanh nghiệp, mà phần lớn phụ thuộc vào kịch bản kiểm soát dịch bệnh, thời gian kiểm soát dịch càng kéo dài thì doanh nghiệp càng giảm sức chịu đựng.

Trung và dài hạn vẫn có những tín hiệu tích cực của thị trường, nhưng trước hết doanh nghiệp phải đồng lòng với Chính phủ trong phòng chống dịch”, bà Thanh Hương chia sẻ.

Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia nhắc nhiều đến mô hình đô thị đáng sống như một giải pháp cho thị trường bất động sản phát triển bền vững trong bối cảnh mới. 

Kinh doanh - Nhiều động lực mới cho thị trường bất động sản 2021 (Hình 4).

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings nhận chứng nhận và kỷ niệm chương cho các dự án chung cư độc lập - Dự án đáng sống 2021 với Dự án The Zei.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HDMon Holdings cho hay: “Trong bối cảnh hiện nay, đất nền biệt thự, liền kề, các bất động sản xanh sạch được các khách hàng quan tâm. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen rất nhiều và mọi người cũng mong muốn có không gian sống rộng rãi, sạch sẽ hơn và đây cũng là xu hướng của bất động sản trong tương lai”.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ trao chứng nhận cho các Dự án đáng sống 2021.

Trong khi đó, KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho hay, “Bối cảnh mới cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng hoàn cảnh, vươn lên phát triển trong trạng thái bình thường mới, đáp ứng được yêu cầu của xã hội thông qua những sản phẩm đặc biệt của mình, đó là các dự án thông minh và đáng sống”.

Theo ông Tùng, dự án nhà ở đáng sống - sản phẩm của các doanh nghiệp bất động sản sẽ góp phần hình thành lối sống mới có văn hóa, có tri thức, giúp đô thị phát triển hoàn chỉnh theo hướng đô thị xanh, kiến trúc xanh, đô thị thông minh, kiến trúc thông minh. Và đây sẽ là đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc, đô thị đáng sống mà chúng ta hướng đến.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-dong-luc-moi-cho-thi-truong-bat-dong-san-2021-a507388.html