+Aa-
    Zalo

    Nhiều giáo viên Mỹ đối mặt nguy cơ mất việc vì chưa tiêm vaccine phòng COVID-19

    ĐS&PL Nhiều giáo viên tại Mỹ đối mặt nguy cơ bị sa thải, nếu không đưa ra được bằng chứng về việc đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19.

    Khoảng 1.300 nhân viên thuộc ngành giáo dục thành phố New York (Mỹ) sắp hết thời gian một năm nghỉ không lương kể từ khi thành phố có nhiệm vụ bao phủ vaccine phòng COVID-19.

    Theo thỏa thuận đã ký, các nhân viên phải xuất trình được bằng chứng về việc đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19 vào ngày 5/9, trước khi năm học mới bắt đầu.

    "Nếu tuân thủ thỏa thuận, họ sẽ được trở lại trường công tác. Nếu không tuân thủ, những nhân viên này coi như tự nguyện từ chức", các quan chức cho biết.

    nguoi my phai chon vac xin hoac viec lam 2021 dspl
    Vaccine phòng COVID-19. Ảnh minh họa

    Một giáo viên làm việc 20 năm tại một trường tiểu học ở Qeens, chưa tiêm phòng, cho biết: “Tôi rất lo lắng. Tôi cầu nguyện sẽ có thay đổi vào phút chót".

    Bà nói về quyết định tiêm chủng: “Tôi vẫn còn lưỡng lự. Tôi thực sự không muốn tiêm vaccine, nhưng nếu tôi phải tiêm vì con mình, tôi sẽ tiêm".

    Cơ quan quản lý ngành giáo dục cho hay khoảng 1.100 nhân viên chưa tiêm phòng đã bị sa thải. Tuy nhiên, nếu những nhân viên đó cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng đầy đủ, họ sẽ đủ điều kiện để được tuyển dụng lại nhưng không được đảm bảo về vị trí làm việc tương tự.

    Tại Mỹ, ngoài giáo dục, ngành dịch vụ tài chính là một trong những lĩnh vực đầu tiên yêu cầu nhân viên phải tiêm vaccine đầy đủ khi trở lại văn phòng. Tháng 6/2021, Ngân hàng Morgan Stanley và nhiều ngân hàng đầu tư lớn khác ở New York đã yêu cầu cả khách hàng lẫn nhân viên phải tiêm vaccine đầy đủ thì mới đến phòng để giao dịch; đổi lại, không có ai cần phải đeo khẩu trang. Sau đó, các công ty công nghệ như Google, Facebook và Netfix cũng ủng hộ biện pháp này.

    Tính tới ngày 27/8, chỉ khoảng 50% số người trưởng thành đủ điều kiện tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 (mũi thứ 3) tại Mỹ đã tiêm mũi này và chỉ 34% số người lớn từ 50 tuổi trở lên tiêm mũi nhắc lại thứ hai (mũi thứ 4).

    Số liệu công bố ngày 26/8 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đến thời điểm này, khoảng 77% số người trưởng thành từ 18 tuổi đã tiêm các mũi cơ bản.

    Tuy nhiên, 49,9% tổng dân số đủ điều kiện tiêm nhắc lại vẫn chưa được tiêm liều tăng cường. Về tổng thể, hiện có khoảng 262,6 triệu người (hay 79,1% dân số Mỹ) đã tiêm ít nhất liều vaccine COVID-19. Khoảng 223,9 triệu người (tương đương 67,4% dân số) đã hoàn thành các mũi tiêm cơ bản (2 mũi).

    CDC Mỹ khuyến cáo hiệu quả của vaccine có thể giảm theo thời gian, nhưng các mũi tăng cường làm gia tăng khả năng bảo vệ cơ thể và ngăn bệnh diễn tiến nặng

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-giao-vien-my-doi-mat-nguy-co-mat-viec-vi-chua-tiem-vaccine-phong-covid-19-a549226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

    Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

    Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cần hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, mũi 4 cho các đối tượng có chỉ định theo hướng dẫn của bộ Y tế; hoàn thành tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8.