Nhiều hơn đối phương 2 phiếu bầu, cựu Bộ trưởng Pháp đắc cử Tổng Giám đốc UNESCO


Thứ 7, 14/10/2017 | 01:03


Bà Audrey Azoulay - cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp đã giành 30/58 phiếu, nhiều hơn 2 phiếu so với đối thủ trong vòng bỏ phiếu cuối cùng và đắc cử vị trí Tổng giám đốc UNESCO.

Bà Audrey Azoulay - cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp đã giành 30/58 phiếu, nhiều hơn 2 phiếu so với đối thủ là ứng viên Hamad bin Abdulaziz al-Kawari trong vòng bỏ phiếu cuối cùng và đắc cử vị trí Tổng giám đốc UNESCO hôm 13/10.

Theo tin tức mới nhất trên Dân trí, ngày 13/10, Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) gồm 58 thành viên đã bỏ phiếu vòng 5, cũng là vòng cuối cùng, để bầu chức danh Tổng Giám đốc từ danh sách gồm 2 ứng viên là các đại diện của Pháp và Qatar.

Kết quả cuối cùng cho thấy bà Audrey Azoulay, cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp, đã giành 30/58 phiếu, nhiều hơn 2 phiếu so với đối thủ là ứng viên Hamad bin Abdulaziz al-Kawari.

Theo Tuổi trẻ, cuộc đua giành vị trí kế nhiệm bà Irina Bokova - Tổng Giám đốc UNESCO, diễn ra trong bối cảnh Washington vừa công bố kế hoạch rút khỏi tổ chức này sau nhiều năm căng thẳng về các quyết định của UNESCO mà phía Mỹ cho là đã lên án, chỉ trích Israel, một đồng minh quan trọng của họ.

Trước tình hình chia rẽ của các nước Ả Rập, cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp chia sẻ quan điểm sau khi đắc cử: "Ở một gian đoạn khủng hoảng, hơn bao giờ hết chúng ta cần bắt tay vào và nỗ lực củng cố tổ chức này".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chúc mừng chiến thắng của bà Azouley trên tài khoản mạng xã hội Twitter, nói rằng: "Nước Pháp sẽ tiếp tục đấu tranh vì khoa học, giáo dục và văn hóa trên thế giới".

Bà Audrey Azoulay đắc cử Tổng giám đốc UNESCO/ Ảnh: Reuters

Được biết, Bà Azoulay vốn là người gốc Marocco, theo đạo Do Thái. Với việc đắc cử vị trí Tổng giám đốc UNESCO, bà sẽ đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thuyết phục để Mỹ và Israel không rời bỏ tổ chức này. Và thêm một nhiệm vụ khác cũng khó khăn không kém với bà Azoulay là cải tổ cơ quan phụ trách về văn hóa, khoa học và giáo dục của LHQ với những tồn tại của thể chế quan liêu trong suốt 7 thập kỷ qua kể từ khi thành lập.

Công an nhân dân đăng tải, UNESCO là một trong những tổ chức chuyên môn lớn của LHQ, hoạt động với mục đích "thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia về giáo dục, khoa học và văn hóa để đảm bảo sự tôn trọng công lý, luật pháp, nhân quyền và tự do cơ bản cho tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo”.

Theo Hiến chương của UNESCO, vị trí Tổng Giám đốc - người điều hành cao nhất của UNESCO sẽ do Hội đồng điều hành đề cử và được Đại hội đồng bổ nhiệm với nhiệm kỳ là 4 năm.

Vị trí này có thể được bổ nhiệm thêm một nhiệm kỳ và chỉ được bầu nhiều nhất là 2 nhiệm kỳ. Thông thường, Chủ tịch Hội đồng điều hành mời các nước thành viên nộp danh sách các ứng cử viên có thể phù hợp với vị trí Tổng Giám đốc rồi sau đó công bố danh sách các ứng viên được đề cử và bắt đầu tiến trình tranh cử kéo dài 8 tháng.

Năm nay, UNESCO đưa ra một quy trình hoàn toàn mới trong việc chọn Tổng Giám đốc, giống với quy trình chọn Tổng Thư ký của LHQ. Cụ thể, thay vì tiến hành những cuộc phỏng vấn trong phạm vi hẹp, lần đầu tiên, UNESCO cho phép đại diện các phái đoàn ngoại giao được vào phòng họp để tham dự, truyền hình trực tiếp hình ảnh ứng cử viên trả lời phỏng vấn và tăng thời gian phiên điều trần từ 60 phút lên 90 phút.

Sau khi Hội đồng điều hành UNESCO chọn được ứng cử viên xuất sắc nhất thì người này sẽ phải trải qua cuộc bỏ phiếu kín bầu tân Tổng Giám đốc UNESCO sẽ được tiến hành vào tháng 10 tại Đại hội đồng UNESCO.

Tân Tổng Giám đốc UNESCO sẽ quản lý ngân sách 676 triệu USD, 2.500 nhân sự thuộc 200 quốc tịch và gần 70 văn phòng, trung tâm thuộc UNESCO.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-hon-doi-phuong-2-phieu-bau-cuu-bo-truong-phap-dac-cu-tong-giam-doc-unesco-a205208.html