+Aa-
    Zalo

    Nhiều nam giới phải gặp bác sĩ nam khoa sau ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 vì căn bệnh khó nói

    (ĐS&PL) - Theo các bác sĩ tại Bệnh viện E, những ngày sau 20/10, các bác sĩ tiếp nhận số lượng nam bệnh nhân đến khám do mắc bệnh lậu tăng đột biến.

    Hơn một tuần qua, TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, kiêm Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện E) cho biết, bác sĩ tiếp nhận số lượng bệnh nhân đến khám vì mắc bệnh lây qua đường tình dục tăng đột biến, trong đó đa số bệnh nhân đến khám do mắc bệnh lậu sau dịp lễ 20/10.

    BS Liên cho biết, thời gian trước lễ bác sĩ chỉ tiếp nhận 1-2 trường hợp trong một tuần. Tuy nhiên, sau ngày 20/10, số ca đến khám tăng đột biến, đặc biệt trong ngày 22/10 bác sĩ tiếp nhận gần chục trường hợp đến khám lậu. 

    “Hầu hết bệnh nhân đến khám là nam giới, độ tuổi chủ yếu từ 18-25 tuổi, nhiều nhất là nam thanh niên từ 18-19 tuổi, tỷ lệ chưa lập gia đình khá cao. Trong đó có trường hợp trẻ tuổi nhất chưa đến 18 tuổi, mắc bệnh do quan hệ không an toàn với bạn gái dịp 20/10 trong nhà nghỉ”, BS Liên nói.

    nhieu nam gioi phai gap bac si nam khoa sau ngay phu nu viet nam 2010 vi can benh kho noi
    Nhiều nam giới mắc bệnh lậu sau dịp lễ 20/10. Ảnh minh hoạ

    Điển hình đó là trường hợp bệnh nhân T (22 tuổi) tìm tới khoa khám sau 2 ngày quan hệ với người yêu. Bệnh nhân có tiểu buốt, chảy mủ dương vật.

    Bác sĩ Liên cho biết khi tới khám, bệnh nhân khá ngại ngùng, không dám chia sẻ lý do mắc bệnh. Khi được bác sĩ động viên nói chuyện, nam sinh viên tâm sự vào ngày 20/10, T và người yêu có làm "chuyện ấy". Do không có kiến thức về tình dục an toàn nên T đã không dùng bao cao su. Sau khi quan hệ xong được 2 ngày, T cảm thấy khó chịu tại vùng kín. Tới ngày thứ 3, "cậu nhỏ" chảy dịch trắng đục, T mới hốt hoảng đi khám.

    Lý giải về con số tăng đột biến, chuyên gia này cho hay, đây không phải điều bất thường. Vào dịp lễ, các cặp đôi đi chơi, di chuyển nhiều và có phát sinh quan hệ. Khai thác từ bệnh nhân cho thấy họ có sự chủ quan, tin tưởng bạn tình, thậm chí thiếu hiểu biết nên không sử dụng các biện pháp tránh thai cần thiết. Trong khi đó, lậu có biểu hiện rất sớm, chỉ cần 2-3 ngày sau quan hệ.

    BS Liên cho biết, lậu là bệnh một loại vi khuẩn có tên Neisseria gonorrhoeae hay gonococcus gây nên. Loại vi khuẩn này thường xuất hiện trong âm đạo, cổ tử cung, mắt, miệng, hậu môn và đặc biệt là ở đường niệu đạo nam giới. Bệnh lậu xảy ra ở mọi đối tượng và lứa tuổi, hay gặp nhất là nam nữ trong độ tuổi 15-24.

    Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lậu, chiếm đến 90% trong tổng số nguyên nhân. Ngoài ra, lậu có thể lây qua việc chung vật dụng cá nhân với người bệnh, đường máu hoặc mẹ sang con.

    Bệnh lậu lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, nhưng với những bệnh nhân đến khám sau dịp 20/10, hầu hết nguyên nhân gây bệnh đều do tình dục không an toàn. “Khi nam giới đến khám được chẩn đoán mắc lậu thì bạn tình nguy cơ mắc gần như 100%, vì thế chúng tôi luôn tư vấn phải khám cặp đôi để tránh lây lan ra cộng đồng”, bác sĩ Liên khuyến cáo.

    bs nguyen dinh lien khoa than tiet nieu ivie bac si oi4ee4ffb88226402bac67486a218bfbde
    Riêng ngày 22/10, bác sĩ Liên tiếp nhận gần chục ca đến khám bệnh lậu

    Ngoài ra, bác sĩ Liên cũng cho rằng, trong cuộc sống vợ chồng ngay cả với một số trường hợp chung thủy vẫn có nguy cơ mắc bệnh (dù tỷ lệ rất thấp) do vi khuẩn, virus có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác ngoài con đường quan hệ tình dục như vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước bẩn,...

    Với các trường hợp được phát hiện bệnh, bác sĩ Liên luôn yêu cầu họ đưa đối tác đi khám để cùng điều trị bệnh.

    Để điều trị, đa số bệnh nhân được điều trị được hướng dẫn phác đồ kháng sinh uống 7-10 ngày, tỷ lệ khỏi tốt.

    “Chúng tôi lo ngại nhất là tình trạng kháng kháng sinh khi bệnh nhân có biểu hiện đỡ là dừng thuốc, không tuân theo phác đồ bác sĩ đưa ra. Khi bị kháng thuốc, sau này điều trị rất lâu khỏi, trở thành lậu mạn tính với nhiều biến chứng như gây vô sinh, đau mãn tính vùng cơ quan sinh dục… Thậm chí, nhiều người ngứa rất kinh khủng”, bác sĩ Liên khuyến cáo.

    Bên cạnh đó, bác sĩ cho hay, nhiều nam giới vào cấp cứu khi đã bị tổn thương vùng kín rất nặng do khám không đúng chuyên khoa. Đây là bệnh tế nhị, nhiều người thường âm thầm chịu đựng và tìm tới các cơ sở tư nhân, phòng khám và để bị “móc sạch ví”. Các cơ sở này này hay mua dịch vụ, chạy quảng cáo trên mạng xã hội khiến người bệnh dễ bị lôi kéo. Khi bệnh không cải thiện, tiền mất tật mang, họ mới tới viện khám.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nam-gioi-phai-gap-bac-si-nam-khoa-sau-ngay-phu-nu-viet-nam-2010-vi-can-benh-kho-noi-a596655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Địa chỉ chữa bệnh lậu ở Hà Nội?

    Địa chỉ chữa bệnh lậu ở Hà Nội?

    Lậu là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm với tốc độ lây lan chóng mặt cùng hàng loạt biến chứng có thể xảy ra nếu không được khám và có phương án điều trị kịp thờ