+Aa-
    Zalo

    Nhiều ngân hàng “mạnh tay” trả cổ tức bằng tiền mặt ngay trong những tháng đầu năm 2024

    (ĐS&PL) - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, nhiều ngân hàng đã công bố kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu, tiền mặt cho cổ đông.

    Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

    Với kết quả kinh doanh khả thi, một số ngân hàng cho biết, sẽ lên kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông. Trong đó, thông tin về việc chia cổ tức bằng tiền mặt đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

    Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chính là đơn vị đầu tiên công bố việc chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay. VIB quyết định chi hơn 1.500 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2023 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 6%. Theo đó, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. 

    anh1vibbb
    Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chính là đơn vị đầu tiên công bố việc chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay

    Đầu năm 2023, VIB đã chi gần 2.108 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2022 với tỷ lệ 5% cho cổ đông. Tháng 5/2023, VIB tiếp tục trả cổ tức tiền mặt năm 2022 đợt 2 với tỷ lệ 10%. Như vậy, tổng tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt năm 2022 mà VIB thực hiện lên tới 15%.

    Năm qua, VIB cũng đã hoàn tất việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20% để nâng vốn điều lệ thêm 4.215 tỷ đồng lên mức 25.292 tỷ.

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank)

    Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) vừa qua đã nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước về việc chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

    Saigonbank dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ tối đa thêm 308 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức 10% cho cổ đông hiện hữu được đại hội đồng cổ đông thông qua.

    Sau khi phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ lên 3.388 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công, đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 10 năm, Saigonbank mới tiếp tục tăng vốn điều lệ.

    Lần gần nhất thực hiện tăng vốn là vào năm 2012 khi Saigonbank thực hiện phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Từ đó đến nay, vốn điều lệ của Saigonbank giữ nguyên mức 3.080 tỷ đồng, thuộc nhóm thấp nhất trong các ngân hàng thương mại.

    Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank)

    Vừa qua, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) công bố nghị quyết về ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông là ngày 12/1.

    Theo kế hoạch, ngân hàng này dự kiến phát hành hơn 62,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, tương ứng với tỷ lệ 7,5%. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 625 tỷ đồng. Số cổ phiếu phổ thông phát hành để trả cổ tức cho cổ đông không bị hạn chế chuyển nhượng.

    anh2bacca
    Theo kế hoạch, Bac A Bank dự kiến phát hành hơn 62,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, tương ứng với tỷ lệ 7,5%

    Nguồn thực hiện được lấy từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế năm 2023 của ngân hàng này sau khi đã trích lập các quỹ, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được đại hội đồng cổ đông thông qua. Dự kiến, sau khi trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ tại Bac A Bank sẽ tăng từ gần 8.334 tỷ đồng lên hơn 8.959 tỷ đồng.

    Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PG Bank)

    Theo đó, PG Bank vừa qua đã nhận được công văn chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Ngân hàng này sẽ được tăng vốn điều lệ tối đa thêm 1.200 tỷ đồng, bằng hình thức phát hành 120 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu theo Phương án tăng vốn điều lệ được Đại hội đồng cổ đông bất thường 2023 thông qua.

    Ngoài phương án chia cổ phiếu thưởng vừa được NHNN thông qua, PG Bank còn có kế hoạch phát hành thêm 80 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lên phân phối là 15:4. Mức giá phát hành thêm chưa được ngân hàng công bố. Tuy nhiên, trước đó tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 vào tháng 10, ngân hàng dự kiến mức giá này sẽ không thấp hơn mệnh giá.

    Hiện tại, vốn điều lệ của PG Bank đang ở mức 3.000 tỷ đồng. Nếu hoàn thành các phương án trên, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ tăng lên mức 5.000 tỷ đồng.

    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)

    Trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước không còn cấm các ngân hàng chia cổ tức bằng tiền mặt. Dù vậy, chỉ có 6 ngân hàng thực hiện chia một phần cổ tức bằng tiền mặt là VPBank, HDBank, VIB, TPBank, ACB và MB.

    anh3vpbankk
    Trong năm 2023, VPBank đã chi ra gần 8.000 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông

    Trong đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, lãnh đạo VPBank cho biết, ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp và đủ để được phép chia cổ tức 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm cho cổ đông.

    Riêng trong năm 2023, VPBank đã chi ra gần 8.000 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Các đợt chia cổ tức bằng tiền trong các năm tiếp theo dự định sẽ được VPBank thực hiện sớm hơn trong nửa đầu năm, đáp ứng sự mong mỏi của cổ đông đối với kế hoạch phân chia lợi nhuận của ngân hàng.

    Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)

    Techcombank dự kiến đề xuất mức chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt ít nhất 20%/tổng lợi nhuận, tương đương 4-5% vốn chủ của ngân hàng tại thời điểm đầu năm, ước tính khoảng 1.500 đồng/cổ phiếu cho năm 2024.

    Theo ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank, ngân hàng đã tăng tốc hiệu quả hoạt động trong quý IV/2023 và vượt tất cả các chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

    Trước đó, việc chia cổ tức bằng tiền mặt từng nhiều lần được cổ đông nhà băng này chất vấn HĐQT tại mỗi kỳ ĐHCĐ của Techcombank suốt 10 năm qua. Gần nhất, tại kỳ đại hội hồi tháng 4/2023, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank từng cho biết, có thể sẽ có thay đổi và năm 2023 là năm cuối cùng không chia cổ tức bằng tiền mặt.

    Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu (ACB)

    Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ACB đã hé lộ về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023. Nhà băng này dự kiến lợi nhuận trước thuế tập đoàn năm 2023 vượt 20.000 tỷ đồng, theo đó sẽ chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10% và cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%. Trước đó, năm 2023, ACB cũng chia cổ tức với tỷ lệ tương tự.

    Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) 

    Đối với TPBank, ngân hàng này hồi tháng 4/2023 đã chi khoảng 3.955 tỷ đồng để thanh toán cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 25%, tương ứng 2.500 đồng/cổ phiếu.

    Trong Đại hội cổ đông vừa qua, Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú nhấn mạnh, nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, đạt tăng trưởng cao, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện việc chia cổ tức cho các cổ đông bằng hai phần tiền mặt và cổ phiếu trong các năm tới. Tỷ lệ chia cổ tức sẽ được HĐQT cân nhắc theo từng thời điểm, nhưng phần tiền mặt sẽ chiếm đáng kể.

    Ngoài những cái tên đã kể trên, vẫn còn một số ngân hàng thực hiện chia một phần cổ tức bằng tiền mặt. Đối với cổ đông, việc chia cổ tức bằng tiền mặt cũng là niềm vui trong bối cảnh giá cổ phiếu “vua” khó tăng trong bối cảnh chung của thị trường, đồng nghĩa với việc khoản đầu tư bấy lâu nay đã mang được về "tiền tươi thóc thật".

    Dù vậy, các nhà băng cũng được khuyến khích chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn, giúp làm dày bộ đệm vốn của ngân hàng, nâng cao năng lực tài chính trước những rủi ro trong tương lai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ngan-hang-manh-tay-tra-co-tuc-bang-tien-mat-ngay-trong-nhung-thang-dau-nam-2024-a611134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.