+Aa-
    Zalo

    Nhiều người dân xung phong, tình nguyện làm kiểm ngư

    • DSPL
    ĐS&PL Mỗi ngày có hàng trăm người dân gọi điện tới Cục kiểm ngư hiến “kế” yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 và sẵn sàng xung phong gia nhập kiểm ngư để bảo vệ chủ quyền

    Mỗi ngày có hàng trăm người dân gọi điện tới Cục kiểm ngư hiến “kế” yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải dương 981 và sẵn sàng xung phong gia nhập kiểm ngư để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

    Nhiều người dân xung phong, tình nguyện làm kiểm ngư
    Một tàu kiểm ngư của Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng tại khu vực gần nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trong vùng biển của Việt Nam.

    Sát cánh cùng lực lượng cảnh sát biển và lực lượng chức năng của Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 là lực lượng kiểm ngư.

    Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 18-5, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết sự phối hợp giữa các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trong công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền rất nhịp nhàng, nhuần nhuyễn và phát huy hiệu quả.

    Lực lượng tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiến hành tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam, thực hiện công tác tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Theo Cục Kiểm ngư, giàn khoan 981 của Trung Quốc đã cản trở giao thông qua lại của ngư dân ta từ ngư trường này đến các ngư trường khác trong vùng ngư trường truyền thống bao đời nay. Thực tế, thời gian qua, nhiều tàu cá ngư dân ta đã phải đi đường vòng, tránh khu vực đặt giàn khoan của Trung Quốc để đánh bắt cá.

    Ông Trung cho biết thời gian qua Trung tâm thông tin của Cục kiểm ngư đã nhận được rất nhiều câu hỏi của nhân dân. “Bình quân mỗi ngày chúng tôi nhận được khoảng 100 cú điện thoại. Người dân gọi điện hỏi diễn biến ngoài hiện trường, bày tỏ bức xúc với hành vi ngang ngược, hung hăng của Trung Quốc”- ông Trung cho hay.

    Nhiều người dân xung phong xin tham gia ra ngoài khu vực hiện trường để hỗ trợ lực lượng kiểm ngư. Ông Trung nói giọng đầy tự hào: “Có những người là cựu thanh niên xung phong, có những người bày tỏ sẵn sàng tham gia bất cứ khi nào cần. Không ít thanh niên nam, nữ hỏi thủ tục làm thế nào để được gia nhập lực lượng này, bảo vệ chủ quyền đất nước”.

    Đáng chú ý, theo ông Trung, có không ít người dân gọi điện đến “hiến kế” để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

    Cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền có thể còn kéo dài, lực lượng kiểm ngư còn phải vất vả, gian lao. Song những động viên, khích lệ, quan tâm của nhân dân cả nước vừa qua khiến cho lực lượng kiểm ngư như được tiếp thêm sức mạnh, vững vàng hơn ngoài biển khơi để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

    Theo tìm hiểu, Cục Kiểm ngư mới được thành lập, chính thức đi vào hoạt động từ 1-3-2013 nhưng hoạt động kiểm ngư tại Việt Nam thì đã có từ lâu. Tiền thân của lực lượng kiểm ngư hiện nay chính là Thanh tra Bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

    Kiểm ngư là lực lượng chuyên trách của Nhà nước trực thuộc Tổng cục Thủy sản, có chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và thanh tra chuyên ngành về thủy sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

    Nhiệm vụ chính của kiểm ngư là kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về hoạt động nghề cá, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, hỗ trợ ngư dân, tàu cá khi gặp sự cố, tai nạn trên biển.

    Kiểm ngư còn tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển; thường trực đường dây nóng với các nước giải quyết những vụ việc liên quan đến khai thác, đánh bắt thủy sản phát sinh trên biển…

    THEO NGƯỜI LAO ĐỘNG

    Xem thêm clip: Biển Đông 18/5: TQ dùng 'hàng rào tàu cá' cản trở CSB Việt Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-dan-xung-phong-tinh-nguyen-lam-kiem-ngu-a33520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan